Bệnh viện TW Huế tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú miễn phí

20/04/2014 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2014, sáng 20/4, tại Bệnh viện Đa khoa TW Huế đã tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư vú miễn phí dành cho tất cả đối tượng chị em phụ nữ độ tuổi từ 35 - 53.

Đây là hoạt động do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Vì ngày mai tươi sáng do Bộ Y tế tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Roche.

Hoạt động sẽ diễn ra từ 8h-17h cùng ngày tại khuôn viên bệnh viện, có khoảng 5 phòng khám sẽ được chuẩn bị để dự kiến khám cho khoảng 1.000 người. Với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cũng sẽ được chụp nhũ ảnh miễn phí ngay tại bệnh viện. Ngoài ra, người dân đến khám còn được tư vấn miễn phí về các thông tin liên quan đến ung thư vú, được tiếp cận với kiến thức phòng chống ung thư qua các tờ rơi, tài liệu được phát đến tận tay đối tượng tham gia khám, tất cả các kết quả khám và chụp sẽ được thông báo và trả cho bệnh nhân.

Bệnh viện TW Huế tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú miễn phí

Các bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện TW Huế.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư gây ra tỷ lệ tử vong và thường gặp thứ hai trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, theo số liệu của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư cho thấy, ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ với tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 29,9/100.000 phụ nữ. Thế nhưng, nhận thức thấp cũng như kiến thức về bệnh ung thư vú vẫn chưa được phổ cập rộng rãi, những hạn chế về mặt truyền thông, tiếp cận thông tin đã khiến người dân không đủ những hiểu biết cần thiết về căn bệnh này. Người bệnh thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn làm cho hiệu quả điều trị rất hạn chế.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Vì ngày mai tươi sáng: “ Ung thư vú là loại ung thư thường gặp thứ hai trên thế giới với hơn 1 triệu ca được phát hiện mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ vẫn chưa có đủ kiến thức cần thiết để phòng chống căn bệnh này. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ đem lại một kết quả mới và giúp cộng đồng sống khỏe mạnh hơn trong thời gian tới”.

Trên thực tế, 50% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác nhưng điều đó không dễ dàng đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam.

Mới từ sáng sớm, hàng trăm chị em phụ nữ đã đến đợi sẵn để chờ khám bệnh. Tại buổi khám bệnh, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (Phường Thuận Hòa, TP Huế) tâm sự: “Chúng tôi rất vui và hào hứng khi được tham gia chương trình khám chữa bệnh lần này. Đây là một trong những hoạt động bổ ích giúp cho chị em phụ nữ hiểu biết thêm về căn bệnh này, đồng thời phát hiện sớm căn bệnh mà trước đây mình không hề biết để kịp thời chữa trị. Chúng tôi mong muốn Ban tổ chức cố gắng mở thêm nhiều hoạt động như thế này để chị em phụ nữ có thể tham gia, đặc biệt ưu tiên cho các chị em ở vùng sâu, vùng xa”.

Bệnh viện TW Huế tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú miễn phí

GS-TS Phạm Nguyên Tường, Phó khoa ung bướu Bệnh viện TW Huế

GS-TS Phạm Nguyên Tường, Phó khoa ung bướu Bệnh viện TW Huế, đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Vì ngày mai tươi sáng chia sẻ một số yếu tố dẫn đến nguy cơ ung thư vú như trong gia đình có từ hai người bị ung thư vú trở lên, phụ nữ có kinh sớm, động kinh, không sinh con, đội biến các gien… Qua chương trình khám bệnh này, các chị em có thể phát hiện sớm căn bệnh ung thư để kịp thời chữa trị, nên khám định kỳ, hướng dẫn cho gia đình để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Hoàng Oanh - Hoa Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện TW Huế tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú miễn phí