Xây nhà ở miễn phí cho công nhân tại Bến Tre: “Điểm sáng” Thuận Phong cần được nhân rộng

An Dương| 16/05/2017 12:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhu cầu có nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, là yếu tố góp phần phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và xác định là một vấn đề xã hội.

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tổ chức tháng 12/2016. Thực hiện nhiệm vụ trên, tỉnh Bến Tre đã có cơ chế đặc biệt sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân.

Một lòng vì sự ổn định nơi ở cho công nhân

Nhằm tập trung phát triển công nghiệp, tỉnh Bến Tre luôn quan tâm, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện tốt chính sách khuyến khích ưu đãi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trao đổi với phóng viên báo Công lý, ông Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bến Tre cho biết: "Một trong những lĩnh vực quan trọng là hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà ở cho công nhân. Tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp bằng việc cho thuê quỹ đất sạch và áp dụng thủ tục hành chính nhanh gọn, thông thoáng".

Công ty TNHH chế biến nông sản Thuận Phong (Công ty Thuận Phong) là doanh nghiệp vừa được tỉnh giao đất dưới hình thức cho thuê hơn 1,64 ha đất sạch nằm gần Khu công nghiệp (KCN) Giao Long để triển khai dự án nhà ở cho công nhân. Thủ tục giao đất cho dự án này rất nhanh chóng. Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bến Tre đã tiến hành thẩm định ngay sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân của Công ty Thuận Phong. Ngày 4-10-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã ký quyết định số 2308/QĐ – UBND chấp thuận chủ trương đầu tư.

Xây nhà ở miễn phí cho công nhân tại Bến Tre: “Điểm sáng” Thuận Phong cần được nhân rộng

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Nga (bìa trái) trao đổi với ông Tứ tại khu đất xây nhà ở miễn phí cho công nhân

Điều đặc biệt là sự linh hoạt của địa phương khi xem xét, giải quyết các vấn đề về quy hoạch. Trước đây, khu đất quy hoạch rộng 1,95ha thuộc khu tái định cư phục vụ KCN Giao Long đã được duyệt là nhà ở chia lô. Đến ngày 22-11-2016, UBND tỉnh Bến Tre có văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1,95ha từ đất ở chia lô sang đất ở công nhân. Đến ngày 29-3-2017, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bến Tre ký hợp đồng cho Công ty Thuận Phong thuê 16.442,3m2 đất trong vòng 50 năm để thực hiện dự án. Chỉ hơn một tuần sau, ngày 10-4-2017, Công ty Thuận Phong được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Phạm Văn Tứ, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Phong bày tỏ: "Tâm nguyện lớn nhất của tôi là xây dựng nhà đáp ứng được các yêu cầu sinh hoạt, cho công nhân ở miễn phí. Hiện nay, hơn 1.600 công nhân của công ty tại Tiền Giang vẫn phải sống trong những căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp, không có sân chơi".

Tại Bến Tre, dự án nhà ở cho công nhân có quy mô khoảng 1,95ha gồm bốn khối nhà ba tầng, diện tích xây dựng khoảng 15.000m2 và các công trình phụ trợ, đảm bảo không gian sinh hoạt tiện nghi để người công nhân nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Dự án sẽ chia làm ba giai đoạn, dự kiến đến năm 2021 sẽ hoàn thành. “Tôi mong rằng người công nhân sẽ thoát khỏi cảnh sống trong những căn phòng thuê trọ chật hẹp càng sớm càng tốt”- ông Tứ bày tỏ.

Xây nhà ở miễn phí cho công nhân tại Bến Tre: “Điểm sáng” Thuận Phong cần được nhân rộng

Lãnh đạo huyện Châu Thành cùng Ban giám đốc Công ty Thuận Phong tại khu đất xây nhà ở miễn phí cho công nhân

Mô hình cần nhân rộng

Trao đổi với báo Công lý về các dự án của Công ty Thuận Phong, bả Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết: "Trên địa bàn huyện, Công ty Thuận Phong đã xây dựng một nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn, chế biến xuất khẩu trái cây và rau củ quả, công suất 300.000 tấn/năm. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ tiếp nhận khoảng 2.000 lao động".

Châu Thành là huyện có thế mạnh về nông sản, nhà máy của Công ty Thuận Phong đã giúp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ bà con nông dân có đầu ra cho các sản phẩm trồng trọt. Nhờ đó, đời sống các hộ dân ngày càng ổn định.

Nhớ lại về dự án nhà máy chế biến nông sản, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết: "Sau khi lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng hơn 6,4 ha đất gần KCN Giao Long để làm dự án, lãnh đạo huyện đã đồng tình, ủng hộ. Công ty Thuận Phong đã thỏa thuận nhận chuyển nhượng diện tích đất rất lớn từ người dân, đạt được sự đồng thuận rất cao".

Bà Nga cho biết: “Cách thức giao dịch chuyển nhượng nhanh chóng, đảm bảo tối đa lợi ích của người dân mà ông Phạm Văn Tứ vận dụng là cách làm hay. Huyện coi đó là sự tham khảo quý giá khi tiến hành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của người dân”.

Hiện tại, Nhà máy của Công ty Thuận Phong mới hoạt động giai đoạn 1, thu hút hàng trăm lao động. Tuy chưa thu lợi nhuận nhưng với tấm lòng nhân ái, ông Phạm Văn Tứ đã tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết, ông Tứ đã ủng hộ 300 triệu đồng cho Quỹ học bổng của huyện Châu Thành; 500 triệu mua đất xây nhà trẻ tại xã Tân Thạch… Ngoài ra, ông Tứ còn tài trợ xây dựng trường giáo dục trẻ em tự kỷ tại huyện Châu Thành, UBND huyện sẽ hỗ trợ về đất.

Xây nhà ở miễn phí cho công nhân tại Bến Tre: “Điểm sáng” Thuận Phong cần được nhân rộng

Bếp ăn của Nhà máy chế biến nông sản Thuận Phong (giai đoạn 1)

Cùng với việc triển khai dự án nhà máy, với tầm nhìn xa, Công ty Thuận Phong đặc biệt quan tâm đến việc xây nhà ở miễn phí, ổn định cuộc sống cho công nhân.  Công ty Thuận Phong đã lên kế hoạch xây dựng nhiều công trình khác để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần miễn phí cho công nhân. Do đó, ngoài phần diện tích 16.442,3m2, hiện công ty đang cần thêm khoảng 2ha đất để thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết, UBND huyện Châu Thành sẽ xin chủ trương UBND tỉnh Bến Tre trong việc thu hồi đất theo quy định pháp luật để doanh nghiệp có đủ quỹ đất triến khai dự án đầy ý nghĩa cho công nhân và người lao động Bến Tre.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Chinh cho biết: “Việc xây dựng nhà ở cho công nhân là rất thiết thực, dù chưa có đủ tiềm lực để làm, nhưng lãnh đạo tỉnh đồng hành, tạo điều kiện thật thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai”. Điều đó đúng theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là “việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân phải được coi là đầu tư cho phát triển, chứ không phải đầu tư tiêu dùng bình thường”.

Hy vọng trong tương lại gần, khát vọng có nơi ăn chốn ở ổn định, miễn phí của công nhân Bến Tre sẽ thành hiện thực, những “điểm sáng” như Công ty Thuận Phong sẽ được nhân rộng cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà ở miễn phí cho công nhân tại Bến Tre: “Điểm sáng” Thuận Phong cần được nhân rộng