Cấp CMND mẫu mới ở Hà Nội

21/09/2012 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 21-9, Bộ Công an đã chính thức tổ chức cấp chứng minh thư nhân dân theo công nghệ mới tại Hà Nội. Như vậy, vào thời gian tới, chứng minh thư 12 số mới sẽ thay thế cho 9 số hiện nay.

Cấp CMND mẫu mới ở Hà Nội

Triển khai làm chứng minh thư mới tại Hà Nội (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng cho biết, chứng minh nhân dân (CMND) sản xuất theo công nghệ mới có 12 số tự nhiên và chứng minh cấp trước đó với 9 số đều có giá trị sử dụng như nhau. Công nghệ này do Hoa Kỳ cung cấp. Trên mỗi số CMND mới có in mã vạch 2 chiều. Khi dùng thiết bị đọc sẽ hiện lên một số thông tin qua đó có thể xác định được chứng minh giả hay thật. Với thiết bị dùng sim của các mạng viễn thông di động thiết bị cho phép lấy vân tay trực tiếp để gửi về trung tâm trung ương để đối sánh vân tay.

Ngoài ra, hệ thống này còn phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước khác như tra cứu vân tay tại hiện trường, tra cứu truy tìm tung tích nạn nhân. Sử dụng công nghệ này sẽ giảm đáng kể đội ngũ thẩm định viên thẩm định vân tay, cán bộ phân loại vân tay.

Cũng trong sáng nay, hai quận là Hoàng Mai, Tây Hồ và huyện Từ Liêm sẽ tiến hành các thủ tục để cấp chứng minh thư theo mẫu mới.

Cơ sở quản lý dữ liệu sẽ được thực hiện số hóa toàn bộ, từ việc công khai tên bố mẹ, ảnh, cho đến số chứng minh thư… tất cả sẽ được quản lý bằng mã vạch và được kiểm tra bằng thiết bị đọc mã vạch chuyên dụng.

Cấp CMND mẫu mới ở Hà Nội

CMND mẫu mới có kích thước tương đương với chiếc thẻ ATM

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho hay, CMND mới chỉ lớn bằng chiếc thẻ ATM bình thường một chút (khổ 53,98mm x 85,56mm). Do được làm bằng nhựa có độ bền cao nên khả năng cong vênh, làm giả CMND rất khó, không thể bóc ảnh như chứng minh thư cũ được. Đồng thời đây cũng là số định danh để quản lý công dân. Ngoài ra dữ liệu sẽ được lưu lại trên hệ thống quản lý của cơ quan Công an.

Vấn đề tranh cãi lâu nay về việc công khai tên bố mẹ trên chứng minh thư cũng được tính rất kỹ trước khi đưa vào thí điểm. Nhiều ý kiến cho rằng để tên bố mẹ trên chứng minh thư là chưa phù hợp. Về vấn đề này, ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an cho biết sẽ có sự áp dụng linh hoạt chứ không cứng nhắc. Các trường hợp nhạy cảm như không rõ cha mẹ, cha mẹ đã mất hoặc không nhớ tên cha mẹ… thì không nhất thiết phải đưa lên CMND. Tuy nhiên những thông tin về cha mẹ vẫn phải được khai để lưu trên hệ thống dữ liệu của ngành Công an.

Cũng theo ông Quân, trong 3 tháng triển khai thí điểm, Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội thuộc Bộ Công an sẽ trực tiếp quản lý cơ sở dữ liệu của người dân đến đăng ký.

Sau khi triển khai đánh giá, rút kinh nghiệm từ 3 tháng thí điểm, Bộ Công an mới quyết định có giao cho Công an các tỉnh quản lý cơ sở dữ liệu này hay không. Giấy CMND cũ chưa hết thời gian có hiệu lực (15 năm) vẫn được sử dụng bình thường. Thời gian để cấp CMND mới là 15 ngày và 10 ngày đối với những trường hợp xin cấp đổi lại.

L.Phương
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp CMND mẫu mới ở Hà Nội