Euro 2012 trước giờ G: Chờ bão đến

07/06/2012 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước ngày khai mạc Euro 2012, mọi đội tuyển đều gần như án binh bất động và đóng cửa với báo chí.

Chỉ còn 1 ngày nữa là trái bóng Euro 2012 bắt đầu lăn, lúc này mọi công việc chuẩn bị của hai nước chủ nhà cùng các đội tham dự đã hoàn tất và chỉ còn chờ tiếng súng lệnh để bắt đầu lao vào cuộc chiến. Với những gì đã và đang diễn ra, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kỳ Euro giàu cảm xúc. Hãy cùng congly.com.vn nhìn lại tổng quan 4 bảng đấu ở Euro 2012.

Euro 2012 trước giờ G: Chờ bão đến

Lewandowski - niềm hi vọng số 1 của chủ nhà Ba Lan

Bàng A: Tứ mã tranh hùng

Trong bốn bảng đấu tại Euro 2012, bảng A được đánh giá là cân bằng nhất với 4 cái tên CH Séc, Ba Lan, Hy Lạp và Nga. Theo giới chuyên môn nhận định, 4 đội này có thực lực ngang nhau và sẽ rất khó để giành được hai vé vào vòng trong. Ba Lan có lợi thế sân nhà, CH Séc có lối chơi thăng hoa, Hy Lạp nổi tiếng với lối đá phòng ngự còn Nga là bản sao của bóng đá Hà Lan với lối chơi tổng lực mà Dick Advocaad - một người Hà Lan chính hiệu mang tới.

Tuy nhiên, nếu xét một cách tổng thể và khách quan Nga và Ba Lan là hai đội có khả năng đi tiếp là cao nhất. Ba Lan có những cái tên được đánh giá rất cao như Szczesny, Lewandowski, Piszczek. Nếu như Szczesny là trụ cột giúp Arsenal cán đích ở vị trí thứ 3 tại Premier League thì Lewandowski và Piszczek lại là những cái tên góp phần quan trọng vào chức vô địch lần thứ hai liên tiếp của Dortmund ở Bundesliga. Trong khi đó, Nga lại thường có được thành tích tốt ở kỳ euro gần nhất khi lọt vào tới vòng 4 đội mạnh nhất. Thêm vào đó, lối chơi của ĐT Nga dưới thời HLV Dick Avocaat cũng rất bài bản. Ở vòng loại, “Gấu” Nga đã xuất sắc đứng đầu bảng B và giành vé trực tiếp đến Ba Lan và Ukraina.

Bảng B: Tử thần gọi tên ai?

Chỉ với 4 cái tên Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch đã tạo nên được sự hấp dẫn của bảng đấu này. Và cũng dễ hiểu khi tại sao người ta gọi đây là bảng tử thần bởi Đức, Bồ Đào Nha và Hà Lan đều là những ứng cử viên cho ngôi vô địch. Nếu so sánh thực lực thì Đức và Hà Lan tất nhiên là hai cái tên được lựa chọn cho hai vé vào vòng knock out. Với đầy rẫy những ngôi sao đẳng cấp trong đội hình như Lahm, Gotze, Gomez, Schweinsteiger… (Đức) hay van Persie, Sneijder, Robben… (Hà Lan), hai ông lớn này đã không mấy khó khăn để vượt qua vòng loại với thành tích toàn thắng.

Trong khi đó, dù cũng có không ít sao bự nhưng Bồ Đào Nha lại thể hiện một lối chơi bạc nhược ở vòng loại và phải đá play-off để tranh vé tới Euro 2012. Dẫu vậy, với siêu sao Ronaldo đội bóng được mệnh danh là Brazil của châu Âu cũng sẽ được kỳ vọng làm nên bất ngờ tại bảng đấu này. Đan Mạch tất nhiên là bị đánh giá yếu nhất tại bảng B nhưng đừng quên năm 1992 đội bóng này đã đăng quang như thế nào? Đoàn quân của HLV M. Olsen luôn có một tinh thần chiến đấu ngoan cường cùng sự đoàn kết cao trong lối chơi và đó là thứ vũ khí duy nhất để “Những chú lính chì” mơ về việc thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Euro 2012 trước giờ G: Chờ bão đến

Tây Ban Nha vẫn rất mạnh

Bàng C: Tây Ban Nha và những người bạn

Đoàn quân thiện chiến của Del Bosque tuy không còn được như 2 năm trước nhưng không thể phủ nhận rằng Tây Ban Nha vẫn là đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại về cả lối chơi lẫn con người. Về mặt lối chơi, tiqui-taca vẫn chứng minh được giá trị của mình trong khi đó dàn sao của La Roja cũng khiến người ta phải “choáng váng”. Theo thống kê, mỗi cầu thủ Tây Ban Nha có giá tới gần 30 triệu euro, cao nhất trong số 16 đội tham dự Euro 2012.

Trong đội hình nhà ĐKVĐ, Xavi, Iniesta, Casillas, Fabregas, Pique, Ramos, Alonso, Busquets, Silva hay Mata đều là những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của họ. Như vậy, việc giành một chiếc vé đi tiếp gần như là nghiễm nhiên với thầy trò Del Bosque. Ở chiếc vé còn lại, Ý được đánh giá là đội có khả năng cao nhất bởi so với Croatia và CH Ai Len, đoàn quân áo thiên thanh vẫn ở một đẳng cấp khác. Tuy nhiên, cơ sở để hai kẻ chiếu dưới hi vọng đó là ĐT Ý đang chuyển giao thế hệ và sức mạnh đã giảm sút đáng kể. Bên cạnh đó, đội bóng này cũng đang rối như canh hẹ khi một số ngôi sao bị nghi có liên quan tới đường dây bán độ trong nước.

Bảng D: Anh, Pháp phân tranh

Anh và Pháp hẳn nhiên là rất vui khi lọt vào một bảng đấu khá dễ thở. Nới là dễ thở bởi hai đối thủ còn lại không được đánh giá cao. Thụy Điển không có gì đặc biệt ngoài Ibrahimovic không biết tỏa sáng ở những trận đấu lớn. Trong khi đó, Ukraina lại càng yếu thế hơn bởi một đội hình khá èo ọt với không nhiều cái tên có thể coi là tàm tạm. Hai trụ cột của đội bóng này là Shevchenko và Tymoshchuk không còn ở thời kỳ đỉnh cao và khó có thể gồng gánh được một tập thể thiếu chiều sâu.

Euro 2012 trước giờ G: Chờ bão đến

ĐT Anh vẫn nhận được khá nhiều kỳ vọng

Chính bởi vậy, dù có ưu thế sân nhà nhưng ít người dám tin vào việc Ukraina sẽ vượt qua được vòng bảng. Nói thế cũng đồng nghĩa với việc Anh, Pháp được coi là hai ứng cử viên hàng đầu cho hai tấm vé đi tiếp. Dù cả hai cái tên này cũng không có được những sự chuẩn bị tốt nhất nhưng trong đội hình của họ vẫn có nhiều ngôi sao đẳng cấp sẵn sàng tỏa sáng như Rooney, Young, Gerrard hay Ribery, Benzema. Anh và Pháp có thể không được coi là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch nhưng hai tấm vé vào vòng knock out thì hoàn toàn toàn nằm trong tầm tay của hai ông lớn này.

Hữu Tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Euro 2012 trước giờ G: Chờ bão đến