“Vụ cướp thế kỷ” tại Paris: Gậy ông lại đập... lưng ông

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu năm 2011, Cảnh sát đã tìm thấy 19 chiếc nhẫn và 3 đôi hoa tai, trong đó có một cặp trị giá 19,6 triệu USD, tổng trị giá vào khoảng trên dưới 25 triệu USD. Số nữ trang này được đào lên từ một chiếc cống thoát nước trong khu nhà Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris - nơi một trong 9 tên cướp táo bạo, nổi danh nhất Paris vào năm 2008 tại cửa hàng Harry Winston trú ngụ. Nó được bọc kín trong mộ

Cửa hàng Harry Win ston ở Paris luôn kín cổng cao tường


Thương hiệu kim hoàn Harry Winston sở hữu một chuỗi các cửa hàng xa xỉ ở các thành phố lớn trên thế giới. Cửa hàng ở Paris nằm trên đại lộ Montaigne, quận 13 thuộc khu phố có tên là “tam giác vàng”, nơi dày đặc những cửa hàng đồ hiệu Gucci, Dior, Chanel... Vốn là “đích ngắm” ưa thích của các vụ cướp táo tợn, cửa hàng này rất chú trọng tới vấn đề an ninh và luôn luôn khép cửa. Nhân viên bán hàng (15 người) chỉ mở cửa sau khi săm soi chán chê khách đến mua hàng. Phụ nữ luôn được chào đón nồng nhiệt nhất bởi là khách hàng thường xuyên. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới từ các kinh đô giải trí như Paris, Rome, London hay Hollywood đã đến đây mua hàng.


17 giờ 10 phút ngày 4-12-2008. Một buổi chiều lạnh giá bao trùm khu “tam giác vàng” rực rỡ ánh sáng đèn Giáng sinh. Nhân viên Harry Winston chuẩn bị đóng cửa thì xuất hiện ba phụ nữ và một người đàn ông. Tất cả ăn mặc sang trọng. Họ từ tốn yêu cầu được vào mua hàng. Vào bên trong, người đàn ông lặng lẽ đẩy chiếc vali kéo vào góc phòng. Tất cả đồng loạt rút ra lựu đạn và súng ngắn, các nhân viên mặc dù khiếp sợ nhưng vẫn kịp nhận ra một khẩu 387 Magnum. Hóa ra tất cả đều là đàn ông. Chúng gọi tên một số nhân viên, ra lệnh (các nhân chứng mô tả bọn cướp nói tiếng Pháp giọng Xla-vơ) mở tất cả những tủ kính. Nhân viên bán hàng răm rắp tuân lệnh vì bọn cướp trông rất hung hãn. Hơn nữa họ từng trải qua những giây phút kinh hoàng trong một vụ cướp tương tự hồi năm 2007. Gần cửa hàng Harry Winston có một đồn cảnh sát nhưng không ai có thể can thiệp kịp. Chưa đầy 15 phút bọn cướp đã vét sạch nữ trang và đồ trang sức trong cửa hàng. Kể cả những két sắt đựng ngọc lục bảo, hồng ngọc và kim cương đặt ở những nơi rất kín đáo cũng không thoát. Bọn chúng thoát thân trên một chiếc xe nổ máy chờ sẵn ở bên ngoài lúc 17 giờ 30 phút. Số tài sản bị cướp ước tính vào khoảng 60 đến 80 triệu euro (tương đương với hơn 1.800 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm đó). Đây là vụ cướp nữ trang và đồ trang sức lớn nhất ở Pháp từ trước tới nay. Nó vượt xa vụ “cướp thế kỷ” 160 triệu franc (tương đương 31 triệu euro bây giờ) ở Chi nhánh Ngân hàng Pháp Quốc (Banque de France) ở Toulon năm 1992.


Trước đó, bọn cướp móc nối với một bảo vệ của Harry Winston và bồi dưỡng 5.000 euro để được cung cấp những thông tin mà chúng cần biết như tên tuổi, địa chỉ nhà của một số nhân viên bán hàng. Tên bảo vệ này đã bị bắt hôm 22-6-2009.


Kịch bản táo tợn và nhiều chi tiết tại hiện trường khiến Cảnh sát tin rằng băng cướp Báo Hồng trứ danh có liên quan đến vụ án này. Theo Interpol (Cảnh sát quốc tế), đó là một băng cướp lớn chuyên tấn công những cửa hàng kim hoàn với chừng 200 tên mà đa số là cựu chiến binh từng chiến đấu ở chiến trường Nam Tư cũ, có quan hệ đồng hương và huyết thống với nhau. Trong danh sách truy nã của Interpol, nhiều tên đến từ thành phố Nis, miền Nam Serbia. Băng cướp Báo Hồng hoạt động ở các thành phố lớn của các nước phát triển từ năm 2003. Các cửa hàng kim hoàn ở Dubai, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Anh, Luxembourg, Tây Ban Nha và Monaco từng là nạn nhân của chúng. Mặt hàng chúng thích nhất là kim cương và đồng hồ đắt tiền, những thứ có thể tiêu thụ dễ dàng. Những tên Báo Hồng sống chủ yếu ở châu Âu, làm những nghề bình thường như lao công bệnh viện, bảo vệ... trong khi chờ đợi thực hiện những phi vụ thường xa nơi cư trú. Mỗi lần ra tay đều có kịch bản mới, không lần nào giống lần nào, dùng những phương tiện bất ngờ để đào thoát như xuồng cao tốc, xe đạp, thậm chí ván trượt tuyết. Tuy nhiên, quá trình điều tra đã cho thấy các manh mối khác.

Năm 2009, sau khi bất ngờ khám xét một ngôi nhà ở ngoại ô Paris, cảnh sát đã bắt giữ 25 người khác nhau trong độ tuổi 22-67, đều là giang hồ “có số có má” ở Paris. Chín trong số đó đã bị truy tố, bao gồm cả kẻ bị tình nghi là chủ mưu, Daoudi Yahiaoui, 46 tuổi, người sở hữu ngôi nhà nơi mà các đồ trang sức đã được phát hiện. Hiện băng cướp này đang ngồi tù chờ ngày ra tòa. Khám xét ngôi nhà, cảnh sát đã thu hồi nhiều đồng hồ đắt tiền và đồ trang sức khác được giấu đằng sau một bức tường giả, các hiện vật này sau đó đã được trưng bày tại một cuộc họp báo. Hơn 1,4 triệu tiền mặt cũng được tìm thấy ở nhiều chỗ giấu khác nhau, cùng với một khẩu súng ngắn và một khẩu súng phóng lựu.


Khi gây án, băng cướp đã mắc một sai lầm nghiêm trọng là để rơi một chiếc ví trên đó có mẫu ADN. Các điều tra viên sau khi phân tích các băng ghi âm an ninh đã kết luận rằng băng cướp không nói giọng xla-vơ mà là khẩu âm của vùng ngoại ô Paris. Những manh mối đó đã dẫn Cảnh sát lần tới các tên trộm vặt, dân buôn trang sức ngoài luồng, và cuối cùng tới chính nơi cất giấu đồ trang sức bị cướp. Mặc dù chưa thu hồi được toàn bộ số tài sản khổng lồ bị cướp, nhưng thành tích phá án chỉ sau 6 tháng thực sự là một chiến công đáng ghi nhận của Cảnh sát “kinh đô ánh sáng”.


Hải Yến (theo Le Parisien)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vụ cướp thế kỷ” tại Paris: Gậy ông lại đập... lưng ông