Trung Quốc: Bị cáo Cốc Khai Lai nhận án tử hình

Theo Tuổi trẻ| 20/08/2012 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND trung cấp Hợp Phì sáng 20-8 tuyên bà Cốc Khai Lai án tử hình vì tội danh giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Bản án được hoãn thi hành trong 2 năm.

 

             Bà Cốc Khai Lai tại phiên tòa ở Hợp Phì, tỉnh An Huy hồi đầu tháng 8 - Ảnh: Reuters

Thông tin trên do ông He Zhengsheng, luật sư của nạn nhân Neil Heywood, cung cấp cho báo chí.

Bản án này đúng như dự đoán của các chuyên gia pháp lý trước đó, rằng bà Cốc nhận án tử hình nhưng được hoãn thi hành án, sau đó chuyển thành án tù chung thân nếu trong hai năm tới bà Cốc không phạm thêm tội danh nào.

Để đưa ra bản án này, giới phân tích nhận định các quan chức Trung Quốc phải đối mặt với một tình huống khó khăn: bản án nhẹ thì dân chúng sẽ cho là những người thân của các quan chức quyền lực sẽ thoát tội cho dù họ đã giết người, còn bản án quá nặng thì lại bị xem là sự trả thù chống lại một gia đình quan chức nổi tiếng hoặc tạo hình ảnh bà Cốc thế tội cho chồng là Bạc Hi Lai.

Tại phiên tòa hôm 9-8, bà Cốc đã thừa nhận tội trạng đầu độc ông Heywood sau khi “suy sụp tinh thần” vì doanh nhân này đe dọa con trai bà - một yếu tố được cho là tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư He cũng cho biết ông Trương Hiểu Quân, trợ lý trong gia đình ông Bạc Hi Lai và là đồng phạm trong vụ sát hại doanh nhân Heywood, nhận 9 năm tù giam. Trước đó có tin cho hay bà Cốc đã đề nghị bản án nhẹ với ông Trương do ông chỉ nhận lệnh hỗ trợ bà trong vụ việc.

4 cảnh sát cũng đã thừa nhận cáo buộc họ tìm cách bảo vệ bà Cốc tránh bị điều tra sau khi đã giết Heywood. Các nguồn tin từ cảnh sát Trùng Khánh cho biết, ông Bạc Hi Lai đã cố gắng dập tắt cuộc điều tra sau khi biết vợ mình là nghi phạm chính.

T.K 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Bị cáo Cốc Khai Lai nhận án tử hình