Tin tức thế giới 24h: Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói

Nhật Vũ| 12/01/2016 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói; Triều Tiên bắt giữ gián điệp người Hàn Quốc gốc Mỹ…là những tin tức thế giới đáng chú ý 24h qua.

Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói

Ước tính có khoảng 400.000 người đang tàn tạ vì đói ở 15 khu vực bị bao vây trên khắp Syria, theo tổ chức Bác sĩ không biên giới ngày 11/1, do bị bao vây bởi quân chính phủ và lực lượng Hezbollah, khoảng 42.000 người Madaya, ngoại ô Damascus, hầu như không có thức ăn, khiến ít nhất 23 người chết vì đói. Trong khi đó, ở Kefraya và Foua, khoảng 12.500 người bị cắt đứt tiếp tế của quân nổi dậy trong đó có cả Mặt trận al-Nusra.

Dani Qabbani, một nhà hoạt động ở Moadamiyah cho biết, hơn 45.000 người dân bị mắc kẹt trong Moadamiyah trong hơn 2 tuần. "Nếu tình trạng này tiếp tục trong một tuần nữa, chắc chắn sẽ có thảm họa với 45.000 dân thường này", ông nói.

Tin tức thế giới 24h: Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói

Hàng trăm ngàn người dân Syria đang phải đối mặt với nạn đói

Triều Tiên bắt giữ gián điệp người Hàn Quốc gốc Mỹ

Mới đây, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cho phép CNN phỏng vấn độc quyền một “gián điệp” người Hàn Quốc gốc Mỹ. Theo đó, người đàn ông tự nhận tên là Kim Dong Chul, 62 tuổi, sống ở Fairfax, Virginia. Ông làm giám đốc một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn tại vùng kinh tế Rason, Triều Tiên và thừa nhận làm gián điệp cho các nhân vật bảo thủ tại Hàn Quốc từ tháng 4/2013 với nhiệm vụ chụp ảnh các bí mật quân sự.

Ông bị cơ quan chức năng Triều Tiên bắt vào tháng 10/2015 khi gặp một nguồn tin để lấy USB có dữ liệu hình ảnh bí mật quân sự của Triều Tiên. Tuy nhiên, Kim Dong Chul khẳng định ông không làm việc cho chính phủ Mỹ.

Cơ quan chức năng Triều Tiên đã cung cấp hộ chiếu Mỹ của ông Kim để xác minh. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ chưa thể khẳng định Kim Dong Chul có phải là công dân Mỹ hay không.

Tin tức thế giới 24h: Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói

Hộ chiếu của ông Kim Dong Chul 

Trung Quốc cải tổ 4 cơ quan đầu não của quân đội

Theo tin tức từ Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 11/1, Trung Quốc sẽ tiến hành cải tổ 4 cơ quan đầu não thuộc quân đội là Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị thành 15 cơ quan mới dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương (CMC).

Cơ cấu tổ chức mới này sẽ bao gồm 3 ủy ban: kiểm tra kỷ luật, chính trị và luật pháp, khoa học và công nghệ, cũng như 1 văn phòng trung ương cùng 5 văn phòng: quản lý, kiểm toán, hợp tác quốc tế, cải cách và cơ cấu tổ chức, hoạch định chiến lược. Ngoài ra còn có 6 tổng cục mới: Bộ tổng tham mưu liên quân, tổng cục công tác chính trị, tổng cục hậu cần, tổng cục phát triển trang bị, tổng cục quân huấn và tổng cục quốc phòng.

Máy bay “lạ” xuất hiện trên bầu trời Libya, không kích IS

Theo Reuters, một nhân chứng cho biết hôm 10/1, một máy bay không xác định đã tấn công đoàn xe của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thành phố ven biển Sirte ở Libya. Trong khi đó, lực lượng không quân đồng minh với một trong các chính phủ đang cạnh tranh quyền lãnh đạo ở Libya, đóng tại phía đông đất nước, cho biết họ không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào.

IS đã có chi nhánh tại Philippines

Sydney Morning Herald ngày 11/1 cho biết, 4 tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố sát nhập để trở thành chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong số các nhóm này có cả Abu Sayyaf, nhóm khủng bố khét tiếng suốt nhiều năm qua gây bất ổn ở Philippines với hàng loạt hoạt động từ bắt cóc tống tiền đến chặt đầu con tin.

Nếu điều này đúng là sự thật, đây sẽ là một mối đe dọa an ninh rất lớn không chỉ cho chính quyền Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thế giới 24h: Khoảng 400.000 người dân Syria có thể chết vì đói