Việc tranh chấp tại Công ty Cơ Hội Mới (TP.HCM): Đâu là sự thật?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Vũ Văn Khôi thì cho rằng mình là đại diện theo pháp luật tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Cơ Hội Mới (gọi tắt là Công ty CHM) và đang bị ông Nguyễn Văn Duy… trở mặt. Tuy nhiên, ông Duy lại cho rằng ông Khôi đã làm giả giấy tờ, tự phong làm Chủ tịch HĐQT hòng chiếm đoạt công ty mà cả gia đình ông đã gây dựng gần chục năm nay. Vậy, đâu là bản chất của vấn đề

Dự án Khu dân cư và Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh đang được gấp rút triển khai

Thời gian gần đây, trên phương tiện thông tin đại chúng có đăng thông tin, ông Nguyễn Văn Duy (ngụ phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh), Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CHM sau khi kêu gọi một đối tác góp vốn 39 tỷ đồng để được giữ chức Chủ tịch HĐQT theo đúng pháp luật. Nhưng vài tháng sau, ông Duy trở mặt, chiếm giữ con dấu và tố cáo đối tác trên giả mạo chữ ký của mình. Vì lẽ đó, đối tác - ông Vũ Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CHM đã tố cáo hành vi tráo trở của ông Duy, Giám đốc Công ty CHM chi nhánh huyện Vĩnh Thạnh đến Cơ quan CSĐT Công an Tp. Cần Thơ.

Cũng theo thông tin được đăng tải trên, ngày 18-9-2009, ông Duy đại diện Công ty CHM ký hợp đồng chuyển nhượng 25% cổ phần Công ty CHM của ông Tô Minh Phương sang cho ông Vũ Văn Khôi. Sau đó, ông Khôi đã góp tổng số vốn lên đến 27 tỷ đồng. Ngày 14-4-2010, ông Duy tổ chức đại hội cổ đông thông báo ông Khôi lúc đó sở hữu 333.000 cổ phần, chiếm tỷ lệ 50% vốn điều lệ nên các thành viên thống nhất bầu ông Khôi giữ chức Chủ tịch HĐQT của Công ty CHM. Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 6 cho Công ty CHM, do ông Khôi làm Chủ tịch HĐQT.

Sau khi biết được những thông tin trên được đăng tải, ông Duy đã có hàng loạt văn bản gửi cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chức năng và báo chí cho rằng: Công ty CHM do gia đình ông Duy sáng lập từ năm 2005 và từ đó đến nay, ông Duy liên tục là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đơn vị này, có địa chỉ tại 4-6 Nguyễn Thái Học, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việc ông Khôi là người mua lại 25% cổ phần của một thành viên HĐQT là ông Tô Minh Phương là có thật. Theo hợp đồng đã ký kết, số cổ phần này được quy thành 12 tỷ đồng, thời gian thanh toán từ ngày 18-9-2009 đến 24-9-2009. Tuy nhiên, ông Khôi đã trả tiền nhỏ giọt và ngừng thanh toán cho ông Phương từ 14-4-2011. Trước việc vi phạm hợp đồng, ông Phương phải khởi kiện ra TAND Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu cơ quan này bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông. Theo tính toán của ông Phương, đến ngày 16-8-2011, tổng số tiền mà ông Khôi phải thanh toán cho ông Phương cả gốc, lãi và phạt hợp đồng là 5,835 tỷ đồng.

Do đó, theo ông Duy, việc mua cổ phần giữa ông Khôi và ông Phương hiện nay Tòa án Tp. Hồ Chí Minh đang giải quyết nên ông Phương vẫn còn 25% cổ phần tại Công ty CHM. Vì lẽ đó, ông Khôi không có chút cổ phần nào tại Công ty CHM nên đương nhiên không thể là Chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật cho Công ty CHM như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh) cấp được. Hơn nữa, Công ty CHM không hề họp Đại hội cổ đông ngày 14-4-2010 để bầu ông Khôi làm Chủ tịch HĐQT. Ông Khôi đã giả chữ ký của bà Phạm Thị Thảo (thư ký cuộc họp) và ông Nguyễn Văn Duy (người đại diện pháp luật của Công ty CHM) để thay đổi giấy phép kinh doanh, tự phong là Chủ tịch HĐQT Công ty CHM. Việc ông Khôi lợi dụng việc đi giao dịch rồi làm giả giấy tờ, tự phong Chủ tịch HĐQT Công ty CHM để cơ quan chức năng thay đổi đăng ký kinh doanh đang bị phía Công ty CHM khiếu nại lên Sở Kế hoạch-Đầu tư và Công an Cần Thơ để điều tra, xác minh làm rõ.

Hiện nay, Công ty CHM đang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư và Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh, Tp. Cần Thơ, quy mô gần 25ha, cung cấp chỗ ở cho khoảng 15.000 người. Hơn nữa, dự án này nằm tại trung tâm của huyện, lại là nơi giao thương buôn bán cho nhân dân địa phương và các vùng xung quanh huyện. Do đó, ai cũng nhìn thấy việc tranh chấp tại Công ty CHM dễ bùng phát thành điểm nóng về an ninh trật tự tại địa phương. Bởi lẽ ở đây đã từng có hỗn chiến kiểu “luật rừng” giữa người của bên ông Khôi và bên ông Duy. Vì vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng xử lý khiếu nại theo quy định, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc tranh chấp tại Công ty Cơ Hội Mới (TP.HCM): Đâu là sự thật?