GPMB Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư số 1 Tp. Thanh Hoá: Đền bù chưa thỏa đáng?

18/07/2012 06:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Hoạch, trú tại thôn 4, xã Quảng Hưng, Tp. Thanh Hoá: Gia đình ông có diện tích bị thu hồi là 660 m2 để giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư số 1.

Ngay khi có quyết định thu hồi đất, gia đình ông đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Nhưng có một điều vô lý, đó là: Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 1-6-2010 của UBND Tp. Thanh Hoá đã không kiểm kê phần diện tích thuộc các thửa số 193 và 194 là những thửa đất tiếp giáp với ranh giới khu dân cư, để gia đình ông được  hỗ trợ 20% giá đất ở trung bình của khu vực có đất ở bị thu hồi theo quy định của nhà nước, trong khi diện tích của ông hoàn toàn có đủ cơ sở để hưởng hỗ trợ.

 Theo Quyết định 2373/QĐ-UBND ngày 9-7-2010, tại mục 4.2 khoản 4 Điều 2 đã quy định về chính sách hỗ trợ tái định cư, khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá: Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong phạm vi địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn; thửa đất nông nghiệp tiếp giáp với ranh giới phường, ranh giới khu dân cư, thì ngoài việc bồi thường bằng giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ 20% giá đất trung bình của khu vực có đất thu hồi theo quy định, diện tích đất được hỗ trợ theo diện tích thực tế bị thu hồi, nhưng không quá 5 lần hạn mức giao đất ở, đã quy định tại Quyết định số 2431/2005/QĐ-UBND ngày 1-9-2005 của UBND tỉnh Thanh Hoá. Nhưng không hiểu tại sao UBND Tp. Thanh Hoá và Ban GPMB đã không thực hiện theo đúng như quy định để hộ gia đình ông Hoạch được nhận tiền đền bù 20%.

 

GPMB Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư số 1 Tp. Thanh Hoá: Đền bù chưa thỏa đáng?

Ông Nguyễn Trung Thành đang làm việc với báo 

 

Trong khi đó, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản trả lời đối với hộ ông Hoạch tại Công văn số 856/STNMT- CSĐĐ. Cũng như UBND Tp. Thanh Hoá, Sở Tài nguyên & Môi trường đã chỉ rõ cho ban giải phóng mặt bằng tại điểm 4.2, khoản 4 Điều 2 quy định chính sách hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Như vậy theo quyết định trên, thửa đất số 193 và 194 mà UBND Tp. Thanh Hoá đã thu hồi của ông Nguyễn Văn Hoạch ngoài việc được hỗ trợ đền bù theo quy định còn được hỗ trợ 20% giá đất ở trung bình của khu vực có đất bị thu hồi.

 

GPMB Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư số 1 Tp. Thanh Hoá: Đền bù chưa thỏa đáng?

Ông Nguyễn Văn Hoạch đang trao đổi với phóng viên 

 

Trao đổi với chúng tôi,  ông Nguyễn Trung Thành - Truởng ban GPMB số 2348 cho hay: Nếu làm đúng theo Công văn số 865/STNMT-CSĐĐ về việc giải quyết vướng mắc trong việc GPMB thì việc đền bù cho ông Hoạch là không có cơ sở. Ông Thành cho rằng Sở Tài nguyên & Môi trường đã trả lời bằng văn bản rất chung chung. Vì thế nên Ban GPMB không biết lối đâu mà giải quyết cho ông Hoạch. 

 

Vẫn theo ông Thành, các văn bản, quyết định của các ban ngành chuyên môn, nhiều khi không chính xác khiến cho lực luợng cán bộ thực thi văn bản gặp không ít khó khăn. Do đó, đối với hộ ông Hoạch và nhiều hộ khác, UBND thành phố đang phải tìm cách rà soát, đối chiếu với các văn bản hướng dẫn về đền bù để giải quyết một cách thoả đáng cho gia đình ông trong thời gian tới. 

 

Lê Duẩn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GPMB Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư số 1 Tp. Thanh Hoá: Đền bù chưa thỏa đáng?