Dự án chưa thu hồi xong đã phân lô bán nền

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý số 42 ngày 25-5-2011 có bài phản ánh về Dự án Nam Ga Hạ Long (Tp. Hạ Long, Quảng Ninh) đã kéo dài gần 10 năm đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Cho đến nay, theo phản ánh của người dân, dù còn nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất, GPMB chưa được các ngành chức năng của Hạ Long giải quyết xong, nhưng chủ đầu tư đã phân lô bán nền gần hết.

Những kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại này chưa được giải quyết


Kiến nghị của người dân chưa được giải quyết


Dự án “Đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Nam Ga Hạ Long” được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2003 với diện tích sau khi được điều chỉnh là 205.905,87m2, tại ba phường Giếng Đáy, Hùng Thắng và Hà Khẩu, thuộc Tp. Hạ Long. Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng LICOGI 2 thực hiện với mục đích “đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng”.


Theo quy định, đây là loại dự án mà khi thu hồi đất, chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân về giá cả đền bù. Tuy nhiên, sau gần 10 năm bị đình trệ thì năm 2010, chủ đầu tư đã nhanh chóng tiến hành thu hồi đất và chính quyền Tp. Hạ Long làm các thủ tục chi trả tiền đền bù GPMB. Theo phản ánh của nhiều hộ dân, trong suốt từ 2005 đến nay, họ không nhận được quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường cũng không biết chủ đầu tư là ai và tiến hành kiểm đếm tài sản bao giờ? Nhiều hộ là đất ở, đất vườn nhưng đều áp giá đền bù đất nông nghiệp khung giá từ năm 2006; đất của người này nhưng trả tiền đền bù cho người khác hay có những hộ bị thu hồi hàng ngàn m2 đất nhưng không được bố trí tái định cư…


Như trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Thế Hưng đại diện cho một số hộ dân khác có gần 3.000m2 đất bị thu hồi, nhưng chủ đầu tư lại chi trả tiênền đền bù cho chủ cũ mảnh đất (dù việc mua bán này được chính quyênền xác nhận) ông Hưng đã có văn bản gửi các cấp chính quyền Tp. Hạ Long nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.


Trong buổi đối thoại với dân ngày 14-5-2011, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hạ Long Phạm Hồng Hà ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân cũng như của Ban GPMB và yêu cầu người dân cùng với các cơ quan liên quan khẩn trương tập hợp tài liệu rồi hẹn 1 tháng sau sẽ trả lời người dân về những thắc mắc đó. Tuy nhiên, buổi họp đó đã không thể diễn ra vì lãnh đạo Tp. Hạ Long cho rằng người dân “chống đối”, “gây rối” buổi họp. Thực tế là, để đảm bảo quyền lợi của mình, một số hộ dân đã mời người đại diện hợp pháp và một vị đại biểu HĐND phường cùng tham gia buổi đối thoại. Những người tham dự buổi họp đều có ý thức hợp tác, giữ trật tự chung. Không hiểu sao lãnh đạo Tp. Hạ Long lại quy kết là người dân “gây rối”?


Đất chưa thu hồi xong đã phân lô bán nền


Tinh thần các quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh khi phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng khu Nam Ga Hạ Long” là: Chủ đầu tư sau khi GPMB, xây dựng hạ tầng theo quy hoạch được duyệt thì được bán cho các tổ chức, cá nhân… Tuy nhiên, dự án hiện đã được chủ đầu tư phân lô và rao bán trên mạng internet dù chưa thu hồi GPMB xong dự án. Trong vai một người đi mua đất, PV được một “cò” tên T số điện thoại 0975623xxx dẫn đến khu đất dự án và cho biết, những lô bám mặt đường quốc lộ 18A đã bán hết chỉ còn trống vài lô đất phía trong bán với giá 11,5 triệu đồng/m2. T còn cho biết thêm, đất Công ty không còn để bán nữa mà hiện đang nằm trong tay các “cò” và Công ty chỉ còn mỗi trách nhiệm sang tên cho người mua sau là xong(!?).


Dư luận bức xúc cho rằng, sau một thời gian rất dài, việc GPMB vẫn bị đình trệ, những kiến nghị của người dân chưa được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, chưa thu hồi đất xong mà chủ đầu tư đã phân lô bán nền. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ những vấn đề trên để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.


Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chưa thu hồi xong đã phân lô bán nền