Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình: “Người tham mưu” xuất sắc

Thanh Phương| 14/09/2014 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng là bộ phận tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo cơ quan và phục vụ hoạt động chuyên môn, được thành lập cùng với việc thành lập TAND tỉnh Hòa Bình.

Từ khi thành lập đến nay, tập thể cán bộ, công chức Văn phòng luôn đoàn kết, cố gắng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan và hệ thống Tòa án tỉnh.

Trong nhiều năm qua, tập thể Văn phòng đã cố gắng nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác chuyên môn của Văn phòng. Đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu, giúp lãnh đạo TAND tỉnh xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan với chất lượng tốt, nội dung sát đúng và phù hợp với tình hình cụ thể của ngành và địa phương. Các nội dung tham mưu, đề xuất, các chương trình, kế hoạch do Văn phòng xây dựng đều được lãnh đạo TAND tỉnh và các ngành liên quan đánh giá cao về chất lượng. Kết quả thực hiện các chương trình kế hoạch trong những năm qua góp phần xây dựng hệ thống Tòa án tỉnh ngày càng vững mạnh. Hàng năm, Tòa án tỉnh đều đạt Tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, của hệ thống Tòa án. Đặc biệt, năm 2008, TAND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình: “Người tham mưu” xuất sắc

Tập thể, cá nhân Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình nhận bằng khen và Huân chương Lao động hạng Ba

Chi bộ Tổ chức - Văn phòng mới được thành lập từ tháng 7/2012. Ngay sau khi thành lập, Chi bộ đã xây dựng quy chế hoạt động, giúp cho hoạt động của Chi bộ được hiệu quả. Trong quá trình hoạt động, mỗi cán bộ, đảng viên đều tích cực hoạt động, góp phần xây dựng Chi bộ nói riêng và Đảng bộ Toà án tỉnh nói chung ngày càng vững mạnh. Cán bộ công chức Văn phòng luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện. Không chỉ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua mà cán bộ, công chức Văn phòng còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đơn vị và hệ thống TAND.

Trung bình mỗi năm, Văn phòng đã xây dựng hàng trăm báo cáo, thống kê về nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, ngoài các báo cáo thống kê định kỳ như báo cáo công tác tháng, báo cáo liên ngành, báo cáo nhân quyền, báo cáo về tội phạm ma tuý, báo cáo án tham nhũng… Văn phòng còn làm tốt các báo cáo chuyên đề, các báo cáo đột xuất, xây dựng nhiều báo cáo quan trọng. Việc tổng hợp, thụ lý hồ sơ vụ án và sao gửi bản án, quyết định... được thực hiện có nền nếp, chính xác. Tất cả các báo cáo thống kê được Văn phòng tập trung xây dựng nên đều đảm bảo tính chính xác, kịp thời và chất lượng. Văn phòng đã làm tốt công tác cập nhật các loại án vào hệ thống quản lý phần mềm trên mạng Tòa án và hệ thống phần mềm thống kê các loại án.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng, trong 5 năm qua, Văn phòng TAND tỉnh đã tham gia phục vụ xét xử 1.064 vụ án các loại. Trên cơ sở kinh phí được cấp và tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, nơi tổ chức xét xử lưu động, Văn phòng đã phục vụ công tác xét xử lưu động hơn 100 vụ án tại các huyện, thành phố thuộc địa bàn trong tỉnh. Ngoài ra, Văn phòng tham gia tích cực công tác phục vụ xét xử các vụ án lớn, án điểm được xét xử trong từng thời điểm nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân; tham mưu, tổ chức phục vụ các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ đối với 200 vị Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp trong tỉnh; tham mưu, tổ chức tập huấn chuyên môn cho các Thẩm phán, Thư ký và tập huấn chuyên môn khác.

Văn phòng đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác quản lý, công tác hành chính quản trị được thực hiện tốt. Tham mưu, thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, tài sản của cơ quan Tòa án tỉnh cũng như các đơn vị Tòa án huyện, thành phố đảm bảo việc chi tiêu tài chính theo đúng luật ngân sách nhà nước và các nguyên tắc tài chính, kế toán.

Thời gian tới, Văn phòng TAND tỉnh sẽ thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị cho cán bộ công chức thuộc Văn phòng, qua đó, mỗi cán bộ, công chức xác định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực hiện nếp sống văn minh công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ công chức hệ thống TAND. Chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện công việc được giao. Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức có điều kiện học tập nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng kịp thời đối với cán bộ công chức đạt thành tích xuất sắc.

Từ năm 1995 đến năm 2013, Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND tỉnh; năm 2009, Văn phòng được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, ngày 10/1/2014, Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng TAND tỉnh Hòa Bình: “Người tham mưu” xuất sắc