Xét xử Hà Văn Thắm: Tòa yêu cầu triệu tập nguyên Phó Tổng GĐ OceanBank

Mạnh Hùng| 08/09/2017 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong buổi xét xử sáng nay (8/9), HĐXX đã bất ngờ yêu cầu triệu tập thêm ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó TGĐ OceanBank và Vietsovpetro.

HĐXX tiếp tục phiên xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân tại OceanBank nhận sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang.

Khối Khách hàng cá nhân được thành lập từ 1/9/2012, làm nhiệm vụ thúc đẩy kinh doanh, không làm phần chính sách… Công việc tổng hợp, kiểm soát là không liên quan tới công việc của bị cáo. Khối Khách hàng cá nhận chỉ là đơn vị đối chiếu, xác thực lại thông tin khách hàng.

Cũng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Trang phân trần: “Trong bản cáo trạng có 5 quy kết cho bị cáo, cả 5 đều không đúng. Bị cáo không cố ý làm trái, không biết việc chi ngoài lãi suất. Khi làm Giám đốc Khối bị cáo mới biết là chi chăm sóc khách hàng, và có 1 phần chi ngoài lãi suất. Bị cáo không phê duyệt, tổng hơp, đối chiếu chi tiết chi ngoài lãi suất cho khách hàng. Không trực tiếp chi đạo nhân viên chi chăm sóc khách hàng”.

Bên cạnh đó, bị cáo Trang cũng bức xúc khi cho rằng nếu như Phó Tổng Giám đốc phụ trách trực tiếp chỉ đạo không bị quy kết thì tại sao bị cáo lại bị cáo buộc với tội danh này.

Xét xử Hà Văn Thắm: Tòa yêu cầu triệu tập nguyên Phó Tổng GĐ OceanBank

Bị cáo Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử

Khi đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Tổng Giám đốc OceanBank cũng khẳng định: “Tháng 8/2012 – 9/2012, Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang được phân công phụ trách 3 khối như bị cáo Trang đã nêu. Theo hoạt động của ngân hàng, các Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc được phân công phụ trách một vài Khối. Trong khoảng thời gian này, Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang trực tiếp phụ trách các Giám đốc khối và Phó Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân”.

Giải thích thêm về điều này, bị cáo Minh Thu khai, tháng 8/2012, bị cáo không phụ trách Khối khách hàng cá nhân, Khối Maketing mà là Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang phụ trách. Cáo trạng cáo buộc quy bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang là chịu sự chỉ đạo của bị cáo, xin HĐXX xem xét vì bị cáo không chỉ đạo gì Đỗ Đại Khôi Trang; một số Giám đốc chi nhánh, bị cáo cũng không tuyển dụng hay trao đổi gì.

Sau khi nghe những lời khai trước tòa của các bị cáo, vị luật sư đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank đến tham gia phiên tòa để làm rõ những tình tiết có liên quan.

Cũng trong sáng nay, sau khi thẩm vấn một loạt bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Thu Ba, Đỗ Đại Khôi Trang, Luật sư Nguyễn Hữu Toàn, Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang để có căn cứ làm rõ trách nhiệm của ông Quang và các bị cáo đối với chủ trương “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.

Ngay sau lời đề nghị đó, Thẩm phán Trương Việt Toàn đề nghị Ban Thư ký phiên tòa phối hợp với C46 triệu tập gấp ông Trần Thanh Quang ngay trong chiều nay (8/9). Ông Trần Thanh Quang là lãnh đạo OceanBank duy nhất không bị khởi tố trong vụ án này. Đặc biệt, Tòa yêu cầu triệu tập ngay đại diện Vietsovpetro trong chiều nay.

Hiện ông Quang đang công tác tại Tập đoàn FPT với vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank (Khối ngành ngân hàng tài chính) kể từ tháng 4/2017. Theo giới thiệu của FPT, ông Trần Thanh Quang có nhiệm vụ hỗ trợ TGĐ Khối ngành quản lý và điều hành hoạt động của FPT IS Bank; phối hợp với lãnh đạo các đơn vị liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của FPT IS. Ông Trần Thanh Quang sinh năm 1977 tại Nam Định. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 1999. Trước khi đảm nhiệm vị trí mới ở FPT IS, ông làm việc tại một số ngân hàng như ABBank, OceanBank và PvcomBank.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm: Tòa yêu cầu triệu tập nguyên Phó Tổng GĐ OceanBank