Vụ lập khống hồ sơ tại Công ty CP Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng: Xử lý lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm

H.M| 22/11/2016 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của công dân về việc ông Đào Mạnh Táu, Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp và XD Hải Phòng tổ chức lập khống hồ sơ quyết toán việc kinh doanh phân bón bán cho nông dân theo hình thức trả chậm.

Việc lập khống hồ sơ trên nhằm mục đích thể hiện việc kinh doanh hiệu quả để hàng năm được UBND TP. Hải Phòng ứng vốn số tiền 20 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Từ đó, ông Táu sử dụng nguồn tiền trên vào những việc trái mục đích, trong đó có việc sử dụng gần 1,7 tỷ đồng để mua cổ phần của công ty cho cá nhân mình.

Tiếp nhận phản ánh của công dân, phóng viên Báo Công lý đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc. Sau đó, Báo Công lý đã có nhiều bài đăng trên cả báo in và báo điện tử phản ánh những thông tin về vi phạm của ông Táu trong việc tổ chức lập khống hồ sơ quyết toán; thông tin về việc đánh giá, thẩm định hồ sơ quyết toán của Sở Nông nghiệp và Sở Tài chính có dấu hiệu tiếp tay cho ông Táu lập khống hồ sơ để “tiêu hóa” tiền ngân sách.

Những tưởng, với những thông tin báo phản ánh, UBND TP. Hải Phòng sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh rõ vụ việc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo sự nghiêm minh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước... nhưng không hiểu vì sao, UBND TP. Hải Phòng lại “phớt lờ” thông tin báo phản ánh, không chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc, để khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, quá trình tìm hiểu sự việc, sau khi làm việc với Sở Tài chính (Sở TC) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN) nhưng không được cung cấp thông tin đầy đủ, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với một lãnh đạo TP. Hải Phòng là người ký Quyết định ban hành chủ trương hỗ trợ phân bón cho nông dân, nhưng vị này không làm việc mà chỉ dẫn phóng viên liên hệ với Sở TC trong khi Sở TC thì trả lời là không được thành phố chỉ đạo.

Vụ lập khống hồ sơ tại Công ty CP Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng: Xử lý lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm

Văn bản của UBND TP. Hải Phòng

Sau khi có nhiều bài báo phản ánh, Báo Công lý đã có Văn bản số 197/2016/CV-BCL ngày 9/9/2016 về việc cung cấp thông tin. Theo đó, Báo Công lý đề nghị được làm việc với UBND TP. Hải Phòng để tìm hiểu thông tin về các nội dung: Chủ trương hỗ trợ phân bón cho nông dân theo Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 26/5/2011 của UBND TP. Hải Phòng được triển khai thực hiện như thế nào? Vai trò, trách nhiệm của Sở NN, Sở TC trong việc thực hiện Quyết định 791? Có hay không việc Sở NN, Sở TC “tiếp tay” cho ông Đào Mạnh Táu?...

Nhận được văn bản, UBND TP. Hải Phòng đã không trả lời cung cấp thông tin cho Báo Công lý mà có Văn bản số 1794/UBND-NN ngày 26/09/2016: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở TC, Thanh tra thành phố và các đơn vị liên quan cung cấp thông tin theo quy định. Theo đó, Báo Công lý muốn tìm hiểu thông tin thì lại phải liên hệ với Sở NN và Sở TC nơi mà rất nhiều lần làm việc nhưng phóng viên không được cung cấp đầy đủ thông tin.

Đã vậy, các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng lại xử lý vụ việc theo kiểu “lòng vòng”, có dấu hiệu bao che và đùn đẩy trách nhiệm. Cụ thể, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của ông Đào Mạnh Táu, công dân đã có đơn trình báo gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng (PC44). Qua hơn 5 tháng vào cuộc, xác minh vụ việc, PC44 không ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án theo quy định mà lại có văn bản gửi Sở NN để giải quyết theo thẩm quyền.

Nhận được tố cáo, Thanh tra Sở NN đã vào cuộc và sau hơn 6 tháng thanh, kiểm tra, ngày 18/1/2016, Thanh tra Sở NN đã ban hành Kết luận số 19/KL-SNN. Cho rằng kết luận trên không khách quan, có dấu hiệu bao che cho ông Đào Mạnh Táu, người tố cáo đã có đơn khiếu nại gửi đến UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan chức năng. Sau đó, UBND TP. Hải Phòng giao cho Tranh tra TP. Hải Phòng và Công an TP. Hải Phòng giải quyết. Công an TP Hải Phòng đã giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46). Nhận được chỉ đạo, hai cơ quan trên đã tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc. Nhưng mới đây, ngày 13/10/2016, PC46 lại có văn bản chuyển đơn của công dân đến PC44 để giải quyết theo thẩm quyền…

Thiết nghĩ, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến tiền ngân sách nhà nước, đề nghị UBND TP. Hải Phòng sớm có chỉ đạo giải quyết dứt điểm.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lập khống hồ sơ tại Công ty CP Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng: Xử lý lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm