Trường Quốc tế Mỹ tiếp nhận học sinh trái quy định

Phong Vân| 16/09/2016 19:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn cầu cứu của bà Châu Hồng Loan (TP Hồ Chí Minh), phản ánh Trường THPT quốc tế Mỹ (AMERICAN INTERNATIONAL SCHOOL – AIS) tiếp nhận con của bà vào học tại trường sai quy định, tước bỏ quyền làm mẹ của bà.

Chấp nhận cho học sinh nhập học dù hồ sơ không đầy đủ

Theo đơn bà Loan trình bày, tại bản án số 06/2016/HNGĐ-ST ngày 13/4/2016 của TAND quận 2 giải quyết ly hôn giữa bà Loan và ông Chang Koon Yuen đã tuyên: “Giao 2 đứa trẻ là Chang Bao Choo và Chang Yong Xiong cho bà Loan trực tiếp nuôi dưỡng”, tuy nhiên kể từ thời gian đó cho đến nay ông Yuen vẫn không thực hiện theo phán quyết của tòa án và cố tình ngăn cản việc tiếp xúc giữa bà với các con. 

Sau quá trình tìm hiểu bà Loan được biết, ông Yuen đã đưa bé Chang Yong Xiong đến đăng ký học tại trường AIS và được trường gửi thông báo chấp nhận vào học lớp 9 gửi cho phụ huynh ngày 20/06/2016, mặc dù vào thời điểm đó bé vẫn là học sinh của trường BIS mà không được sự thống nhất và đồng ý của bà Loan.

Quá  bức xúc, ngày 18/8/2016, bà Loan có đến liên hệ với trường AIS và được phía nhà trường cho biết, ông Yuen là người trực tiếp liên hệ và tiến hành làm thủ tục đăng ký nhập học cho cháu Xiong. Tuy nhiên nhà trường cũng từ chối cung cấp cho bà Loan thông tin liên quan đến việc xin nhập học của cháu.

Sau khi bà Loan cung cấp giấy tờ chứng minh bà là mẹ ruột của cháu Xiong thì nhà trường mới cung cấp cho bà Loan bản phô tô hồ sơ xin nhập học của ông Yuen gửi nhà trường gồm: 01 đơn xin nhập học đề ngày 03/08/2016, Danh mục hồ sơ đăng ký tuyển sinh & nhập học, Thông tin liên lạc trong trường hợp khẩn cấp và Thông tin sức khỏe.

Điều đáng nói, hồ sơ nhập học của cháu Xiong còn thiếu theo qui định của trường AIS. Cụ thể thiếu Bảng điểm, hồ sơ chuyển trường chính thức, một bản sao hộ chiếu và một giấy tờ khác. Và nhà trường cho bà Loan biết, ông Yuen cam kết chậm nhất đến hết ngày 19/8/2016 sẽ hoàn tất các thủ tục bắt buộc theo quy định của trường và kèm theo yêu cầu trường AIS không được cung cấp thông tin của bé Chang Yong Xiong cho bất cứ ai, ngay cả với mẹ ruột.

Trường Quốc tế Mỹ tiếp nhận học sinh trái quy định

Trường AIS

Ngay sau đó, bà Loan cung cấp cho nhà trường bản án số 06/2016/HNGĐ-ST ngày 13/4/2016 của TAND quận 2 giải quyết ly hôn giữa bà Loan và ông Chang Koon Yuen. Bà là người trực tiếp nuôi dưỡng bé Xiong nhưng ông Yuen tự đăng ký học cho bé Xiong không được sự chấp nhận của bà, trong khi bé Xiong vẫn còn đang học tại trường BIS và toàn bộ hồ sơ học tập của bé Xiong còn đang ở tại trường BIS.

Sau khi nhận đủ thông tin, nhà trường cũng thừa nhận việc ông Yuen tự đăng ký học cho bé Xiong là sai, không trung thực với nhà trường cũng như trường đã thiếu sót trong việc không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi làm thủ tục chấp nhận cho cháu Xiong  nhập học. Thế nhưng phía nhà trường không giải quyết yêu cầu của bà Loan để bà đăng ký học cho con, do đó bà Loan làm đơn khiếu nại.

Liên tiếp ra hai thông báo trái ngược cho phụ huynh

Sau khi nhận được đơn của bà Loan, trường AIS đã không trả lời. Ngày 25/06/2016, bà Loan đã đến trường để tìm hiểu. Bà Tâm (bộ phận tuyển sinh của trường) thông báo, phía nhà trường chưa nhận được thư đề nghị của bà Loan. Khi bà Loan cung cấp biên nhận chuyển phát thư bảo đảm thì bà Tâm mới đi kiểm tra lại.

Sau đó, bà Tâm thông báo đã nhận được thư nhưng vì bà Loan qua làm việc mà không báo trước nên lãnh đạo nhà trường không thể tiếp. Buổi chiều cùng ngày, bà Tâm trực tiếp điện thoại cho bà Loan và yêu cầu bà Loan đúng 15h00 ngày 26/8/2016 phải có mặt ở trường để họp giải quyết việc liên quan đến bé Xiong, nhưng bà Loan cho biết đã có lịch hẹn mổ mắt với bác sỹ nên không thể tham dự được và đề nghị dời qua ngày khác nhưng bà Tâm không đồng ý.

Đến ngày 29/8/2016, bà Loan nhận được thông báo của trường AIS có nội dung đến ngày 26/8/2016 phòng tuyển sinh chưa nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký tuyển sinh của em Xiong do đó thư chấp nhận học đối với bé Xiong không còn hiệu lực và bé Xiong sẽ không được đến trường hay tham gia bất cứ hoạt động nào tại trường bắt đầu từ ngày thứ Hai (ngày 29/08/2016) và kèm theo khuyến cáo phụ huynh tìm hiểu việc tuyển sinh và nhập học tại các trường khác nhằm duy trì việc học của bé Xiong và nhà trường sẽ không đảm bảo việc giữ chỗ cho bé Xiong.

Sau khi nhận được thông báo trên bà Loan vất vả liên hệ xin nhập học cho bé Xiong vì đa số các trường đã đi học từ ngày 15/8/2016. Sau khi bà Loan đã làm thủ tục nhâp học cho bé Xiong thì vào tối ngày 29/8/2016, nhà trường gửi email thông báo cho bà Loan biết: tại buổi họp ngày 26/8/2016 (không có sự tham dự của bà Loan), ông Yuen đã xin gia hạn thời gian bổ sung hồ sơ đến ngày 1/9/2016 và trường AIS tiếp tục yêu cầu bà Loan phải bổ sung đầy đủ các giấy tờ trước ngày 1/9/2016.

Trường Quốc tế Mỹ tiếp nhận học sinh trái quy định

Thư thông báo bổ sung hồ sơ của trường AIS ngày 26/8/2016

Quá bức xúc với cách làm việc của trường AIS, bà Loan đề nghị trường trả lời những vấn đề không đúng trong quá trình nhận bé Xiong vào trường nhưng phía trường không phản hồi.

Đến ngày 05/09/2016, bà Loan nhận email của trường thông báo: “Vào ngày 01/09/2016, ông Chang Koon Yuen đã bổ sung đầy đủ giấy tờ nhập học cho em Chang Yong Xiong nên hiện tại Chang Yong Xiong đã chính thức nhập học tại trường”. Điều này là hoàn toàn trái ngược với nội dung thông báo chấm dứt học ngày 26/8/2016 với lý do các mẫu đơn còn thiếu chữ ký của bà Loan và bà Loan cũng hoàn toàn chưa bổ sung bất cứ giấy tờ gì theo yêu cầu của trường. Bà Loan đã tiếp tục khiếu nại yêu cầu trường cung cấp thông tin về việc làm hồ sơ nhập học cho bé Xiong nhưng cho đến nay thì bà Loan nhận được đó là sự im lặng từ phía nhà trường.

Bà Loan đã làm đơn yêu cầu thi hành Bản án số 06/2016/HNGĐ-ST ngày 13/4/2016 của TAND quận 2. Tại buổi làm việc với Chi cục thi hành án dân sự quận 2, ông Yuen khẳng định những gì ông đang làm là đúng, việc trường AIS chấp nhận cho bé Xiong là học sinh chính thức của trường cũng không sai.

Ngày 10/9/2016, bà Loan đã nhận được phản hồi của trường AIS tiếp tục khẳng định: “Đến ngày 01/09/2016, hồ sơ nhập học của học sinh Chang Yong Xiong đã được ông Chang Koon Yuen nộp đầy đủ và học sinh Chang Yong Xiong đã chính thức nhập học tại trường”. Đồng thời, kèm theo một bộ hồ sơ trắng như trường đã cung cấp cho bà Loan trước đây và một mẫu đơn xin học – ADMISSIONS APPLICATION FORM mới, yêu cầu bà Loan phải điền và ký tên đầy đủ thì bà Loan mới có quyền được biết về các thông tin liên quan đến bé Xiong.

Qua toàn bộ vụ việc trên có thể thấy trường AIS đã nhận bé Xiong vào học hoàn toàn trái với quy định của chính nhà trường và nghiêm trọng hơn là trường AIS đã tự cho mình quyền cao hơn cả các quy định của pháp luật Việt Nam, gây tổn thất nặng nề về mặt vật chất cũng như tinh thần của bà Loan.

Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục đào tạo Tp Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng kiểm tra những khuất tất trong việc tiếp nhận hồ sơ nhận học sinh Chang Yong Xiong. Đồng thời làm rõ việc có hay không việc giả mạo giấy tờ nhập học vì hiện tại toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhân thân, học tập của bé Xiong do bà Loan giữ và yêu cầu trường AIS nghiêm túc thực hiện thư thông báo ngày 26/8/2016 của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Quốc tế Mỹ tiếp nhận học sinh trái quy định