Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh: Lấn chiếm đất công, bán cho người khác

Hồng Giang| 07/02/2017 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất lấn chiếm của Nhà nước đã được xác định rõ nhưng không trả lại mà đem bán cho người khác gây những tranh chấp phức tạp.

Mua bán đất bằng … giấy viết tay

Anh Vũ Văn Kiên, chồng của nguyên đơn Nguyễn Thị Lài trong vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và nhà ở” đối với ông Tô Xuân Quang cư ngụ tại 105 Gò Dưa, khu phố 3, phường Tam Bình (Thủ Đức, TP HCM) mà TAND Quận Thủ Đức (TP HCM) đang thụ lý cho biết, vợ chồng anh từ Nghệ An vào Thủ Đức làm thuê từ trước năm 2000.

Gom góp, vay mượn được hơn 80 triệu đồng, qua lời giới thiệu và biết ông Tô Xuân Quang là người có nhiều nhà đất bán với giá rẻ nên vợ chồng thống nhất mua. Ngày 12/08/2002, ông Tô Xuân Quang đã nhận đầy đủ 80 triệu đồng và làm giấy viết tay sang nhượng căn nhà số 32/5D  tổ 14, kp 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức nay là 911/2/2  cho chị Nguyễn Thị Lài.

Căn nhà có diện tích ngang 3,1m và dài 32m tương đương 99,2m2  (thực tế đo đạc theo địa chính là 100,3m2) tường gạch, mái tôn thuộc nhà cấp 4, có điện  kế chính. Bằng giấy viết tay này, ông Quang khẳng định “có gì tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm vì tôi bán cho cô Lài là đất của tôi được nhà nước cấp toàn bộ diện tích” và “không tranh chấp với cô Lài”.

Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh: Lấn chiếm đất công, bán cho người khác

Hợp đồng mua bán đất giữa ông Quang và bà Lài

Tuy nhiên, theo lời trình bày và hồ sơ do chị Nguyễn Thị Lài cung cấp, năm 2007, khi tiến hành làm thủ tục để được cấp giấy CNQSDĐ, chị mới phát hiện gia đình chị mua nhầm 60m2 đất công do ông Tô Xuân Quang lấn chiếm trái phép. Như vậy, gia đình của  anh Vũ Văn Kiên, Nguyễn Thị Lài chỉ thực sự mua đất chính chủ là 40m2 (tương đương với 800.000đ/m ×40m2 bằng 32 triệu đồng).

Đến nay căn nhà mà gia đình anh Kiên, chị Lài đã xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào là do hệ lụy từ việc không đủ điều kiện cho phép sửa chữa vì không có giấy tờ hợp lệ. Anh Kiên cho biết, nhiều năm nay làm đơn kiện ở các cấp nhưng chưa có nơi nào giải quyết dứt điểm.

Cần được xử lý theo pháp luật

Theo gia đình anh Kiên, hành vi lấn chiếm đất công và có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản của ông Tô Xuân Quang đã rõ ràng. Tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ do TAND quận Thủ Đức tiến hành, ông Tô Xuân Quang thừa nhận Nhà nước chỉ cấp cho ông 310m2 và ông lấn chiếm 500m2. Sau đó ông có trả lại một phần nhưng UBND phường Bình Chiểu chưa có quyết định thu hồi nên ông vẫn quản lý và sử dụng.

Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh: Lấn chiếm đất công, bán cho người khác

Ông Quang thừa nhận Nhà nước chỉ cấp cho ông 310m2, phần còn lại do ông khai phá thêm

Năm 2002, vợ chồng ông Quang có chuyển nhượng cho vợ chồng bà Lài 99,2m2 bằng giấy tay với giá 80 triệu đồng. Cũng tại cuộc họp này, ông Trần Anh Tuấn đại diện của UBND phường Bình Chiểu khẳng định, vào năm 1986 ông Quang có làm đơn xin sử dụng đất cất nhà, UBND quận Thủ Đức cấp giấy phép sử dụng đất số 519/GPSDĐ ngày 19/05/1988 với diện tích 310m2, nhưng thực tế ông Quang sử dụng tới 830m2.

Theo ông Tuấn, ông Quang chuyển nhượng cho gia đình bà Lài 99,2m2 thì chỉ có 40m2 thuộc sử quản lý của ông Quang và 59,2m2 còn lại là phần đất do ông Quang lấn chiếm đã bàn giao trả lại cho UBND phường Bình Chiểu nhưng chưa thực hiện.

Trong các công văn trả lời theo yêu cầu của Tòa án và trả lời công dân, UBND phường Bình Chiểu cũng như UBND quận Thủ Đức đều khẳng định việc ông Tô Xuân Quang lấn chiếm đất trái phép và bán lại cho nhiều hộ, trong đó có cả diện tích 60m2của gia đình chị Lài.

Cụ thể tại công văn số 26/UBND ngày 27/01/2015 của UBND phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) nêu rõ việc ông Tô Xuân Quang có lấn chiếm 519,7m2 (theo ông trình bày năm 1989). Năm 1998, ông Quang đồng ý giao trả lại phần đất do ông lấn chiếm cho UBND phường Bình Chiểu quản lý theo biên bản họp thu hồi đất công ngày 14/11/1998.

Tuy nhiên đến nay ông Tô Xuân Quang vẫn chưa giao trả phần đất lấn chiếm mà vẫn sử dụng và chuyển nhượng một phần cho ông Trần Hữu Kiệm, bà Nguyễn Thị Lài, ông Nguyễn Sỹ Luận...Cùng nội dung này, công văn số 3098/UBND.TNMT cũng phản ánh việc ông Tô Xuân Quang lấn chiếm đất và bán cho các hộ trong đó có cả chị Lài.

Tuy nhiên, qua vụ việc này cũng cần xét đến sự thờ ơ thiếu kiên quyết của chính quyền sở tại trong việc thu hồi đất dẫn tới hệ lụy người dân mua nhầm đất không phải chính chủ. Chính vì vậy rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh: Lấn chiếm đất công, bán cho người khác