BHXH Việt Nam đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược

PV| 19/10/2017 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, Ban Ngành, các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT tại Việt Nam; trong đó có chính sách pháp luật về thuốc.

Thông tin trên đã được ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đưa ra tại Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số doanh nghiệp dược do BHXH Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam tổ chức hôm 17/10.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đánh giá việc nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT tại Việt Nam; trong đó có chính sách pháp luật về thuốc là nỗ lực nhằm tăng cường tiếp cận thuốc mới, phát triển ngành công nghiệp dược sản xuất thuốc trong nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu điều trị, đảm bảo quyền lợi người bệnh với chi phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và người quỹ BHYT.

BHXH Việt Nam cũng đã tham gia vào tất cả quá trình đấu thầu thuốc cùng với ngành y tế, từ đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đấu thầu thuốc cấp địa phương và đấu thầu riêng tại cơ sở KCB, đã đóng góp tích cực vào kết quả kéo giảm giá thuốc tại Việt Nam những năm qua. Hiện nay, BHXH cũng đang hoàn thiện bước cuối cùng để thực hiện thí điểm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đối với thuốc sử dụng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.

BHXH Việt Nam đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Theo ông Phạm Lương Sơn, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với các thách thức việc lựa chọn, kiểm soát, sử dụng thuốc như: tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc còn cao, tình trạng lạm dụng thuốc đang diễn ra khá phổ biến, nhất là các nguồn thuốc bổ trợ, acid amin và đạm truyền; tình trạng kháng kháng sinh, lãng phí nguồn lực trong sử dụng thuốc...

Nguyên nhân được đánh giá là do danh mục thuốc quá rộng, ghi chép thông tin trong đấu thầu thuốc còn chưa đúng, việc lựa chọn xây dựng danh mục thuốc, giá kế hoạch chưa thật phù hợp, việc thanh toán chi phí thuốc còn chưa kịp thời, tạo thêm áp lực về lãi suất lên giá gốc... Vấn đề trên đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tổ chức thực hiện, các cơ sở KCB và của các DN trong việc thực hiện mục tiêu mua sắm đấu thầu thuốc chất lượng và giá cả hợp lý, lựa chọn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với khả năng thanh toán của người dân; khả năng chi trả của quỹ BHYT và đảm bảo lợi nhuận của DN cung ứng thuốc gắn với phát triển bền vững.

Theo phản ánh của đại diện các DN dược, hiện  thị phần của DN dược trong nước vẫn “lép vế” nhiều so với các DN nước ngoài cả về số lượng và giá trị trong chi phí thuốc. Bên cạnh đó, các các quy định về tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu, khả năng cung ứng thuốc... cũng đang làm khó các DN dược trong nước; thực trạng các hợp đồng đấu thầu thuốc hiện vẫn nghiêng nhiều về trách nhiệm của bên cung ứng, bất cập trong quá trình cung ứng; thời gian thanh toán; hồ sơ thanh toán phức tạp, dẫn đến DN Dược bị chậm thanh toán…

Trước những vấn đề nêu trên, các DN dược kiến nghị : Minh bạch về mặt luật pháp, không tạo ra những rào cản vô lý trong đấu thầu thuốc, điều kiện các DN được tham gia đấu thầu, doanh mục hoạt chất rõ ràng; mở diễn đàn công khai cho các DN dược; có những chế tài phù hợp trong công tác đấu thầu; chất lượng hàng hoá liên quan đến giá cả;…

Ghi nhận ý kiến của DN, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết BHXH Việt Nam sẽ tập hợp các kiến nghị, cung cấp thông tin, giải đáp và tháo gỡ băn khoăn của DN trong khả năng và trách nhiệm của mình. Những vấn đề vướng mắc thuộc về cơ chế, chính sách cũng sẽ được tập hợp, kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi các văn bản liên quan cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam chi phí thuốc BHYT các năm trước khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 chiếm khoảng 55 – 60% tổng chi phí KCB BHYT, những năm gần đây tỷ lệ chi cho thuốc có giảm trong cơ cấu chi phí. Năm 2016, tổng chi phí thuốc là trên 32.00 tỷ đồng, chiếm khoảng 43% tổng chi phí KCB BHYT.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược