TAND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa: Điểm sáng trong phong trào thi đua

Thanh Phương - Tài Đức| 09/09/2016 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, TAND huyện Ngọc Lặc luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua của Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Cán bộ công chức nhiệt tình công tác, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được phân công; đơn vị đoàn kết, có sự thống nhất trong việc lãnh đạo của cấp uỷ và thủ trưởng đơn vị, sự đồng thuận của các tổ chức quần chúng.

Trở ngược miền tây xứ Thanh sau khi cơn bão số 2, số 3 tàn phá mới hiểu được vì sao con người nơi đây đoàn kết quật cường đến như vậy. Tất cả cán bộ các đoàn thể từ huyện xuống xã, bố trí sắp xếp công việc cơ quan rồi cùng nhau xuống trực tiếp các hộ dân để giúp đỡ, động viên. Trong rất nhiều con người chung tay vì cuộc sống người dân tốt hơn tôi thấy có những người mặc áo Tòa án. Cán bộ Tòa án tỉnh Thanh sẵn sàng xắn tay áo, nằm trên ghế để hiến máu tình nguyện nhiều năm nay. Ở Ngọc Lặc, người cán bộ Tòa án không chỉ làm tốt việc xét xử, họ cũng xắn tay áo, phụ giúp người dân, ủng hộ để giúp dân vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Huyện Ngọc Lặc là một huyện miền núi, cách thành phố Thanh Hóa 76km, địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn; trình độ dân trí còn thấp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% dân số toàn huyện. Vượt lên nhiều khó khăn, thử thách, cán bộ công chức Tòa án luôn nhiệt tình công tác, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được phân công; đơn vị đoàn kết, có sự thống nhất trong việc lãnh đạo của cấp uỷ và thủ trưởng đơn vị, sự đồng thuận của các tổ chức quần chúng.

Sáu tháng đầu năm 2016, đơn vị thụ lý 105 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 99, vụ việc, tỷ lệ đạt 94,28%. Các vụ án đều được xét xử, giải quyết đúng thời hạn luật định, không có trường hợp nào để quá hạn. TAND huyện Ngọc Lặc thực hiện đúng chế độ quản lý kinh phí được Ngân sách Nhà nước cấp và chế độ dự toán, quyết toán tài chính, được TAND tỉnh thẩm tra và duyệt quyết toán. Đơn vị đã quản lý và sử dụng hợp lý tài sản cơ quan, không để xảy ra mất mát, hư hỏng; quản lý và sử dụng hợp lý vật tư văn phòng, điện, nước bảo đảm tiết kiệm không để xảy ra lãng phí. Thực hiện chế độ báo cáo thống kê đầy đủ, kịp thời và chính xác; đóng góp xây dựng văn bản pháp luật theo đúng yêu cầu của ngành và địa phương. Phân công cán bộ làm công tác lưu trữ hồ sơ, bố trí phòng, tủ lưu trữ hồ sơ đầy đủ, bảo đảm hồ sơ được lưu trữ đúng quy định không bị hư hỏng, thất lạc. Việc tiếp dân có sổ nhận đơn đúng quy định. Sáu tháng đầu năm 2016 đơn vị không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo nào, đơn vị tiếp nhận được 72 đơn khởi kiện và 04 đơn kháng cáo. Đã giải quyết 76 đơn, tỷ lệ đạt 100%.

TAND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa: Điểm sáng trong phong trào thi đua

Chánh án huyện Ngọc Lặc Lê Văn Giảng

Đơn vị cũng tổ chức và duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thể dục thể thao, câu lạc bộ cầu lông hoạt động thường xuyên, có hiệu quả,  đã chuẩn các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 6 tháng đầu năm 2016 đã bố trí sắp xếp 12/19 vị Hội thẩm tham gia xét xử. Tòa án huyện phối hợp với Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện và thường trực Đoàn hội thẩm nhiệm kỳ 2011 - 2016 rà soát lại đội ngũ Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016 và chuẩn bị nhân sự Hội thẩm nhân dân đúng cơ cấu, đủ số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Luật tổ chức Tòa án nhân dân giới thiệu để kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân huyện khoá XIX bầu làm Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Căn cứ vào Nghị quyết của chi bộ và Hướng dẫn số 508/TA- TĐKT ngày 03/3/2016 của TAND tỉnh Thanh Hóa về việc lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng, học tập và nêu gương điển hình tiên tiến năm 2016, đơn vị đã tiến hành họp đăng ký xây dựng cơ quan trở thành tập thể điển hình tiên tiến năm 2016; lựa chọn bồi dưỡng và xây dựng một Thẩm phán phấn đấu trở thành điển hình tiên tiến với danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực, tiêu biểu”, cá nhân điển hình tiến tiến đã xây dựng kế hoạch công tác và được cơ quan bồi dưỡng xây dựng góp ý. Tại hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị họp xét công nhận điển hình tiên tiến và phát động cán bộ công chức học tập và nêu gương phấn đấu theo điển hình tiên tiến.

Đơn vị đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp như: Năm 2014 Tập thể Lao động xuất sắc, của Chánh án TANDTC; Cơ quan đạt chuẩn văn hóa của Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa; Tập thể Lao động xuất sắc năm 2015 của TANDTC; Cờ thi đua TAND năm 2016 của TANDTC.

Có được thành công đó, có đóng góp rất lớn của tập thể lãnh đạo mà đứng đầu là Chánh án Lê Văn Giảng. Đây là địa bàn miền núi, giao thông đi lại chưa được thuận tiện, trên 70% là đồng bào dân tộc thiểu số nên còn nhiều khó khăn. Nhưng với cương vị là người quản lý, điều hành cơ quan, tổ chức và trực tiếp xét xử nhiều vụ án anh luôn nỗ lực vượt lên mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Anh luôn đề ra các mục tiêu để cán bộ công chức cố gắng phấn đấu, các tiêu chí về tác phong và lề lối làm việc phải thật sự nề nếp, khoa học, thường xuyên phát động và duy trì các phong trào thi đua ở cơ quan theo chủ đề “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm hành động là “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Bên cạnh đó anh luôn quan tâm, chăm lo về mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công chức, tạo nên một cơ quan đoàn kết, thống nhất từ trên xuống.

Chánh án Giảng luôn được anh em trong cơ quan tín nhiệm, cấp trên tin tưởng, chính quyền địa phương hài lòng. Từ đó mọi công việc anh làm đều được đánh giá cao. Từ khi bước chân vào làm ở Tòa án, hầu như năm nào anh cũng được địa phương tặng bằng khen, giấy khen Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh đã được 2 lần Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 3 lần tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND và 8 lần nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa: Điểm sáng trong phong trào thi đua