Tòa án địa phương

TAND huyện Ngọc Lặc không ngừng nâng cao chất lượng xét xử

Thành Phan 23/05/2023 - 14:27

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua TAND huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) luôn chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

TAND huyện Ngọc Lặc đóng trên một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện còn nhiều phức tạp, số lượng án đơn vị thụ lý, giải quyết ngày càng tăng, nhiều vụ án có tính chất phức tạp.

Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, đơn vị luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán, đơn vị xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác và yêu cầu nhiệm vụ.

tand_huyen_ngoc_lac.jpg
TAND huyện Ngọc Lặc không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án.

Ngoài ra, TAND huyện Ngọc Lặc cũng luôn quan tâm tới công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại với dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của công dân.

Các vụ án điểm, phức tạp đều được Tòa án chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, VKSND, đảm bảo tiến độ giải quyết vụ án đúng trình tự và thời hạn theo luật định; bảo đảm việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Đối với công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động và kinh doanh thương mại, Tòa án đã kiên trì hòa giải trong vụ án dân sự nhằm giúp các đương sự hiểu rõ những quy định của pháp luật nên số vụ án hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đạt kết quả cao (đạt tỷ lệ trên 60%) các vụ việc phải giải quyết.

Cùng với tăng cường công tác nghiệp vụ xét xử, TAND huyện Ngọc Lặc đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính, tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính bổ trợ cho hoạt động xét xử tại Tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Ngọc Lặc đã thụ lý 335 vụ, việc; đã giải quyết xét xử 248 vụ, việc, tỷ lệ đạt 248/335 = 74%. Các vụ án hình sự được xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, mới đây TAND huyện Ngọc Lặc đã tổ chức thành công 5 phiên tòa trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa TANDTC, VKSND, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

tand_huyen_ngoc_lac2.jpg
Ông Lê Xuân Vinh - Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc.

Ông Lê Xuân Vinh - Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã không ngừng đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng theo hướng bảo đảm tính công khai, dân chủ, nghiêm minh; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, coi đây chiến lược để cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của ngành.

Đồng thời, trong 6 tháng cuối năm đơn vị phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thi đua mà ngành đã đề ra trong năm 2023 như: Án hình sự giải quyết, xét xử đạt từ 95% trở lên; Án dân sự hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại giải quyết xét xử đạt từ 90% trở lên, giải quyết xét xử án hành chính đạt từ 85% trở lên.

Các vụ án được giải quyết đúng thời hạn luật định và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm từ 4 phiên tòa trở lên, tiếp tục tổ chức phiên tòa trực tuyến và công bố 100% các bản án quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của TAND theo quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy và bị cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

TAND huyện Ngọc Lặc luôn bảo đảm 100% số người bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng thời hạn, duy trì và giữ vững đơn vị là một tập thể đoàn kết thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu công tác năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ngọc Lặc không ngừng nâng cao chất lượng xét xử