Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

Minh Khang| 15/09/2017 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 14-9, các nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, biểu diễn của Hà Nội họp báo giới thiệu chương trình nghệ thuật đặc biệt trong Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 nhân “Ngày sân khấu Việt Nam”.

Hàng năm, theo truyền thống lưu truyền từ thời xa xưa, giới sân khấu hát bộ, cải lương đều "ốp đoàn" (ngưng diễn) để tổ chức lễ cúng Tổ rất trang nghiêm, thành kính. Từ lẽ đó, ngày 4-1-2011 Chính phủ ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg, lấy ngày 12 tháng 8 (âm lịch) hằng năm là "Ngày Sân khấu Việt Nam". 

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

Các nghệ sĩ tề tựu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám chuẩn bị cho Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017

Năm 2017, tại Hà Nội, Ngày sân khấu Việt Nam hay Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu sẽ được tổ chức long trọng, hoành tránh với những chương trình thiết thực và mang tinh nhân văn sâu sắc vào lúc 19g30 ngày 29.9.2017 tại sân khấu Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô.

Sau lần tổ chức đầu tiên thực sự thành công và thu hút được đông đảo giới nghệ sĩ tham dự với những hoạt động thiết thực nhân văn vào năm 2016, Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu tiếp tục được tổ chức với mong muốn mang đến một không gian để các nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật gặp gỡ, cùng nhau nhìn lại một năm lao động đã qua và hướng đến những hoạt động nghệ thuật mới, đầy sức sáng tạo, thẩm mĩ và văn minh trong thời gian tới.

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

NSND Trần Nhượng

Đây cũng là sự kiện được tổ chức với mong muốn, bày tỏ lòng thành kính biết ơn và tri ân tới những bậc tiền bối, sư phụ đi trước đã truyền nghề lại cho lớp hậu thế hôm nay, đúng với phong tục ngàn đời của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Ngoài ra, đây cũng là sự kiện để các nghệ sĩ có dịp sát lại cùng nhau, đoàn kết và gắn bó để phát triển.

Có thể nói, Ngày lễ giỗ Tổ nghề sân khấu hàng năm chính là ngày hội của những người nghệ sĩ dù đang hoạt động ở bất cứ bộ môn hay lĩnh vực nào của nghệ thuật. Chính vì vậy, dù không phải là 1 tổ chức hay nhóm hội nào riêng rẽ, các nghệ sĩ của thủ đô Hà Nội vẫn gắn kết và tập hợp nhau để cùng thực hiện Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 trên tinh thần cầu thị, cởi mở và đoàn kết nhất.

Năm nay, thành phần ban tổ chức không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, vẫn sẽ là những cái tên khá nổi bật trong giới nghệ sĩ – tổ chức biểu diễn – truyền thông tại Hà Nội như: Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh, Đạo diễn Việt Tú, Đạo diễn Hoàng Công Cường, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Nghệ sĩ ưu tú Đức Hùng, Ca sĩ Minh Quân, Nghệ sĩ ưu tú Trần Nhượng, Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngoạn Hợp, Nhà sản xuất Hoài Oanh, Đạo diễn Trần Hương Na, Nhà báo Hồng Quang Minh, Đạo diễn ánh sáng Long Lighting,…

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

NTK Đức Hùng (phải)

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc và cầu thị, BTC đã thống nhất, Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 sẽ được chia làm 3 phần:

Phần 1 : Lễ Dâng hương – Dâng hoa Tổ nghề sân khấu.

Phần 2 : Tri ân những nghệ sĩ cao tuổi – tưởng nhớ những nghệ sĩ đã ra đi trong năm – Vinh danh những nghệ sĩ đang có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong năm.

Phần 3 : Trình diễn văn nghệ, dâng tổ những tiết mục đặc sắc với chủ đề tôn vinh những giá trị âm nhạc dân tộc.

Trà đàm tại Văn Miếu chuẩn bị cho ngày Giỗ tổ nghề sân khấu

Khác với năm 2016 (là lần đầu tiên), công cuộc chuẩn bị cho Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 được BTC sắp xếp chu đáo và cẩn trọng hơn. Buổi trà đàm cùng giới truyền thông Hà Nội được BTC sắp xếp tại Nhà Thái Học của Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ

Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, là nơi gìn giữ những giá trị lịch sử tinh hoa, thờ những người thầy lỗi lạc và nổi tiếng. Tổ chức buổi trà đàm tại đây cũng là dịp để những người nghệ sĩ hôm nay có một khoảng thời gian để lắng mình lại dưới bóng mái hiên nhà Thái Học trong không gian của Văn Miếu - Quốc Tử Giám với mong muốn, dưới bóng che của tiền nhân, con cháu hậu thế hôm nay cảm nhận được đầy đủ những giá trị của bài học làm người, làm nghề.

Từ đó nêu cao đạo lý uống nước phải nhớ nguồn, ăn quả phải nhớ người trồng cây cùng với truyền thống tôn sư trọng đạo, cùng nhau đoàn kết và phát triển sự nghiệp mà những người đi trước đã gây dựng nên và để lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017: Vinh danh nhiều nghệ sĩ