Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng

Hà Thu| 23/10/2017 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh Lam là thế, dám nói những điều mà ít nghệ sĩ nào dám nói ra, chẳng sợ động chạm. Trong nghệ thuật cũng thế, Lam là một cá tính riêng, mang “cái điên” đáng nể ở làng nhạc Việt.

“Lại là Thanh Lam”

Nhạc sĩ Dương Thụ từng bảo, “ở tuổi của Thanh Lam, vẫn điên được như thế là đáng nể”. Quả thật, Thanh Lam “điên” theo cách chẳng giống ai và chẳng có ai làm được như chị. Ở tuổi 50, giọng hát vẫn đầy nội lực, căng tràn như nham thạch, như núi lửa và cũng gây nhiều tranh cãi trên báo chí vì những phát ngôn thẳng thắn, “động chạm” đến đồng nghiệp.

Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng

Thanh Lam 

Như  mới đây thôi, giọng ca  Em ơi Hà Nội phố lại gây tranh cãi với nhận xét của mình: "Miền Nam nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này". Ngay lập tức, nhiều người phản ứng rằng lại là Thanh Lam và chỉ có thể là Thanh Lam, (cũng như Tùng Dương) mới dám nói ra những điều như thế. Họ bảo, ở showbiz này, khen chê thì bão hòa, chỉ có lời nói thật lòng là xa xỉ, là “của hiếm, khó tìm”. Và Thanh Lam là một người như thế.

Sự thật là, nhiều người chỉ đọc lướt qua cái tít mà chỉ trích, thậm chí là nói những lời lẽ nặng nề dành cho giọng ca Em ơi Hà Nội phố. Bởi thực tâm, Thanh Lam không phân biệt nghệ sĩ Nam hay nghệ sĩ Bắc. Điều chị nói cũng đã có nhiều người nhận ra, chỉ có  điều ai mới là người nói thẳng, nói trước mọi người như thế. Từ lâu, nghệ sĩ hai miền Nam Bắc đã có những tranh cãi như thế. Thực tế, ở mảnh đất Sài Gòn hoa lệ, nhiều người nhanh chóng thành danh, được nhiều người biết đến. Bằng cách này hay cách khác, nhiều người được săn đón, nhận được tiền cát xê, tiền quảng cáo, rồi các lời mời đi event,…dễ hơn các nghệ sĩ ngoài Bắc.

Chả thế mà, nhiều người từ ngoài Bắc đã quyết định Nam tiến để phát triển sự nghiệp. Đó là sự lựa chọn của cá nhân mỗi người, nhưng điều đó chứng tỏ sức hút ma lực của mảnh đất phía Nam khi nó hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho những ai muốn đi theo con đường nghệ thuật. Không phải ở miền Bắc không thể phát triển, nhưng ở mảnh đất phía Nam, thị trường rộng hơn, khán giả cũng cởi mở hơn, điều này thuận lợi cho các nghệ sĩ trẻ. Nói đi cũng phải nói lại, không phải cứ nam tiến đều thành công, bởi nó còn phụ thuộc vào chữ duyên và sự định hướng của mỗi người. Nói thế, để biết giọng ca Em ơi Hà Nội phố cũng chỉ nói thay cho nhiều người về thị trường trong Nam và ngoài Bắc. Đó là cách Thanh Lam đối diện với đồng nghiệp của mình.

Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng

Thanh Lam vẫn "điên" ở tuổi 50 với âm nhạc

Đây cũng đâu phải lần đầu tiên Thanh Lam gây tranh cãi như thế. Trước đó, diva nhạc Việt cũng đã đôi ba lần có những nhận xét thẳng thắn, động chạm và bị cho là có phần xúc phạm đồng nghiệp.

Năm 2010, khi Uyên Linh vừa đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol, Thanh Lam nhận xét: "Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm".

Năm 2012, Thanh Lam cũng đã thẳng thắn “chê” Đàm Vĩnh Hương và Hồ Ngọc Hà khi họ ngồi ghế nóng Giọng hát Việt. Thanh Lam nói: "Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai bạn ấy sẽ dạy bằng cái gì? Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được".

Năm 2016, Thanh Lam cũng đã “mắng” Hồ Quỳnh Hương trên sóng truyền hình. Không dừng lại ở đó, diva lại tiếp tục hàm ý chê bài đàn em trên trang cá nhân: "Cô huấn luyện viên hàng ngày đóng kịch với chính mình. Cô dạy hoc trò cái văn hoá vốn có nơi cô! Đã bao giờ nhìn mình thật chưa... mọi thứ đều giả".

Lần nào cũng thế, phát ngôn của Thanh Lam đều gây bão dư luận. Uyên Linh, Hồ Quỳnh Hương chọn cách im lặng trong khi Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà phản ứng khá gay gắt. Đàm Vĩnh Hưng thậm chí còn tuyên bố không nhìn mặt Thanh Lam và khuyên đàn chị "hãy cứ ở trên gác tía lầu son". Lần này, Mr Dàm cũng đáp trả rằng nhận xét như thế không nên có từ một người “bề trên” như Thanh Lam.

Năm lần bảy lượt nhận xét thẳng thắn đàn em, Thanh Lam gần như “chịu trận” vì phầnđông mọi người người phản đối, chỉ có một bộ phận ủng hộ. Người phản đối thì nói Thanh Lam “hách dịch”, ngạo mạn, lấy cớ là nghệ sĩ ưu tú, là bề trên để nói. Còn người ủng hộ chị thì cho rằng đó là đẳng cấp diva, được đào tạo bài bản, và quan trọng là bản tính thẳng thắng, không sợ đụng chạm của Lam.

"Thanh Lam không ngừng chê bai đàn em vì chị chẳng biết làm chuyện gì khác", một khán giả bình luận trên mạng xã hội kèm những dẫn chứng về việc diva nhạc Việt đã lâu không có sản phẩm âm nhạc mới và tất cả hào quang đẳng cấp đã là câu chuyện của quá khứ.

Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng

Có một lần, Thanh Lam từng chia sẻ: “Trong cuộc sống có những hoàn cảnh xảy đến mà mình không được lựa chọn; nhưng đổi lại thì mình lại được thoải mái lựa chọn cách phản ứng với hoàn cảnh.

Cách chúng ta lựa chọn thái độ và cách phản ứng với hoàn cảnh cũng là cách chúng ta thể hiện văn hoá và trí tuệ. Trong thâm tâm Lam cảm thấy rất có hy vọng khi thấy sức mạnh tích cực của cộng đồng; đã là nguồn năng lượng để không chỉ vỗ về; chia sẻ với nhau mà còn điều chỉnh kịp thời những hành vi chưa đúng mực; cách điều chỉnh của cộng đồng rất nhân văn và thiết thực”.

Đó cũng là cách Thanh Lam đối diện với dư luận, với tranh cãi, với những ồn ào, thị phi ở showbiz này.

Gần 20 năm trong nghiệp ca hát, khó có ai vượt mặt được Thanh Lam. Cô sở hữu chất giọng mezzo-alto thuộc hàng hiếm ở làng nhạc Việt.
Trong số những nghệ sĩ Việt có tên tuổi như Hồng Nhung, Hà Trần, Tùng Dương, Hoàng Quyên, đến cả Đàm Vĩnh Hưng cũng phải nể. Thậm chí, ca sĩ Hồng Nhung còn gọi Thanh Lam là chị cả.

Chính Thanh Lam cũng từng nói với cậu con trai của mình rằng: “Nếu bạn sẵn sàng đối mặt với khó khăn thì bạn mới tiến gần hơn đến điều không thể. Điều không thể cũng chỉ là một khái niệm tương đối. Bạn sẽ ngạc nhiên khi dám vượt qua những điều hợp lý mà mọi người vẫn nghĩ. Đôi khi những con đường khó khăn gập ghềnh sẽ tốt hơn con đường mòn nhiều người đã đi”.

Đó cũng chính là cách Lam là “của hiếm” showbiz Việt, không thích màu mè và dám nói những điều mà chưa ai nói. Dù rằng, ở thời điểm hiện tại, như nhiều người nhận thấy, Thanh Lam bây giờ “đã cũ” so với thị trường, cô chưa có một sản phẩm âm nhạc nào mới. Nhưng Thanh Lam sâu sắc, bản lĩnh và đàn bà hơn, vì thế cũng có một sức hút mỗi khi xuất hiện. Chị chẳng chạy show, cũng không ra bài hát mới, nhưng vẫn nhận lời xuất hiện ở những sự kiện quan trọng, như trong Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa-Monsoon Musis Festival, hay những đêm nhạc hội tụ những diva của làng nhạc Việt một vài năm gần đây…

Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng

Thanh Lam trên sân khấu Monsoon Music Festival 

“Âm nhạc, tình yêu, nghịch cảnh hay hạnh phúc thì đặc điểm chung là đều chứa chan những cảm xúc về cuộc sống. Lam may mắn vì được cuộc đời cho trải nghiệm những điều quý giá và ý nghĩa đó đến tận cùng. Để rồi Lam gói gém nó vào từng ca khúc, mang tặng mọi người với mong muốn chúng ta được chia sẻ và cộng hưởng cảm xúc sống với nhau”- Thanh Lam chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam gói gém những trải nghiệm quý giá đến tận cùng