Việc tôn tạo khu di tích mộ bác sĩ A.Yersin: Chờ ý kiến của Bộ VH-TT&DL

congly.com.vn| 13/04/2012 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về Dự án tôn tạo Khu di tích mộ Bác sĩ A. Yersin ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm chiều 25-11.


Tại cuộc họp sau khi nghe ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội ái mộ Yersin, Viện Pasteur Nha Trang, Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng về Dự án tôn tạo Khu di tích mộ bác sĩ Yersin, ông Thân khẳng định việc tôn tạo khu di tích phải được thực hiện trên nguyên tắc không xâm phạm những yếu tố thuộc về di sản, mà chỉ làm cho di sản được đẹp hơn.

Khu mộ A. Yersin

Việc tôn tạo khu di tích phải có ý kiến và được sự cho phép của Bộ VHTT&DL thì mới tiến hành. UBND tỉnh sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến liên quan để có những điều chỉnh phù hợp với Quyết định số 933 ngày 28-9-1990 về việc công nhận quần thể di tích danh nhân A. Yersin cũng như Luật Di sản văn hóa Việt Nam. Di tích mộ bác sĩ A.Yersin là di tích cấp quốc gia nên được bảo vệ, bảo quản đúng theo Luật Di sản văn hóa Việt Nam.


Như Công lý đã phản ánh, việc tôn tạo khu di tích này dư luận rộ lên với nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Song điều đáng nói, chủ trương tôn tạo khu di tích mộ bác sĩ A.Yersin không phải đến bấy giờ mới được đề cập đến. Từ năm 2004, vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo. Phải khẳng định ngay rằng việc tôn tạo là một việc làm cần thiết nhưng vấn đề đặt ra ở đây chính là việc tôn tạo với phương án như thế nào để vừa giữ được những giá trị mang tính lịch sử, tâm linh vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa các mặt liên quan đến di tích là điều quan trọng.


Hoàng Thiên Lý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc tôn tạo khu di tích mộ bác sĩ A.Yersin: Chờ ý kiến của Bộ VH-TT&DL