Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải

Nguyễn Thanh Vĩnh| 27/10/2017 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sai phạm này chưa được xử lý thì sai phạm khác lại xuất hiện, thế nhưng, nhiều năm qua, lãnh đạo địa phương vẫn chỉ liên tục mời họp, tiến hành hòa giải để xử lí những sai phạm mà không có biện pháp xử lý "mạnh tay" hơn.

Phát sinh sai phạm mới

Như Báo Công lý đã thông tin, liên quan đến việc sử dụng lối đi chung tại hẻm 24 Trương Công Định (phường 14, quận Tân Bình), các hộ dân sống trong hẻm này đã ngang nhiên dựng hàng rào, ngăn cản không cho gia đình ông Trần Bảo (chủ căn nhà 24/4A) sử dụng hẻm để đi lại. Sự việc này kéo dài trong nhiều năm qua, khiến gia đình ông Bảo bị dồn vào ngõ cụt, chịu nhiều tổn thất cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải

Trụ sở UBND phường 14, quận Tân Bình

Theo đó, sau khi Báo Công lý đăng bài phản ánh vấn đề trên, ngày 14/10, ông Trần Văn Khánh (Chủ tịch UBND phường 14) đã chủ trì cuộc họp, tiếp xúc hộ ông Trần Bảo để giải quyết các vấn đề liên quan. Trong cuộc họp này, ông Khánh cho biết, căn cứ pháp lý thì gia đình ông Bảo có quyền được sử dụng hẻm 24 làm lối đi chung.

Qua đó, ông Khánh cũng kết luận: “Về vấn đề cửa rào sắt phía trước lối đi chung, UBND phường sẽ thực hiện xong trước Tết Nguyên đán 2018. Đối với các vật cản gây ảnh hưởng đến việc đi lại gia đình ông Bảo, khi thực hiện gắn nước sạch, Tổ công tác trật tự lòng lề đường sẽ tiến hành giải tỏa các vật cản”.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải

 “Hàng rào tự phát” chưa được tháo dỡ, gia đình ông Trần Bảo lại bị bít luôn lối thoát nước.

Về việc thực hiện các nội dung đã thống nhất trong cuộc họp, ông Bảo cho hay, ngày 19/10, UBND phường 14 đã tiến hành gắn mới đồng hồ nước cho gia đình ông. Tuy nhiên, trong quá trình đó, UBND phường lại không giải tỏa các vật cản gây ảnh hưởng tới việc đi lại của gia đình ông Bảo như đã thống nhất trước đó. Đáng nói nhất, sau khi nhà ông Bảo được gắn nước sạch, chủ căn nhà 24/4 Trương Công Định ngang nhiên xây dựng một “con lươn hẻm”, bít lối thoát nước nhà ông Bảo. Ngay sau đó, gia đình nạn nhân đã phản ánh sai phạm mới phát sinh này với lãnh đạo địa phương nhưng vẫn chưa được xử lí.

Ghi nhận thực tế của PV, hiện tại, phía trước “hàng rào tự phát” được người dân dựng lên phía trước căn nhà 24/4 đang có một “con lươn” ngăn không cho nước thoát ra từ nhà ông Bảo chảy xuống cống. Điều này khiến mực nước phía trước nhà ông Bảo thường dâng cao do bị ùn ứ vào những ngày mưa lớn, gây trở ngại đến việc sinh hoạt, bảo vệ môi trường của gia đình ông.

Chính quyền tiếp tục mời hòa giải

Trao đổi nhanh với PV Báo Công lý vào chiều ngày 27/10, ông Trần Văn Khánh cho biết, UBND phường 14 đã và đang thụ lý vụ việc liên quan đến quyền được sử dụng hẻm 24 Trương Công Định của gia đình ông Trần Bảo. Hiện tại, chính quyền địa phương đã có hồ sơ và đang chuẩn bị mời các hộ dân có liên quan lên họp, hòa giải và thống nhất giải quyết các vấn đề đặt ra.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải

Biên bản họp giữa UBND phường 14 và hộ ông Trần Bảo ngày 14/10.

Tuy nhiên, khi PV nhắc đến việc sắp được mời họp, ông Bảo cho biết, suốt nhiều năm qua, UBND phường đã tổ chức rất nhiều cuộc họp nhưng sự việc vẫn không được giải quyết như mong đợi. Hay nói khác hơn, họp chỉ là một hình thức “giải quyết sự việc trên giấy”, còn trên thực tế vẫn “đường ai nấy đi”.

Ngoài ra, ông Bảo còn cho rằng, lãnh đạo địa phương chỉ giải quyết sự việc một cách “qua loa”, “lấy lệ” để đối phó với dư luận. Bởi lẽ, những năm gần đây, mỗi lần ông Bảo gửi đơn khiếu nại thì UBND phường lại mời họp, tiến hành hòa giải và hòa giải không thành thì tiếp tục “lặng im”. Sự việc cứ tiếp diễn khiến ông Bảo mất niềm tin vào chính quyền địa phương. 

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải

Biên bản làm việc, tiếp nhận ý kiến của ông Trần Bảo do UBND phường 14 lập vào ngày 23/10.

“Tôi mong muốn lãnh đạo địa phương giải quyết dứt điểm những bức xúc của gia đình tôi, xử lý nghiêm những sai phạm. Nhiều năm rồi, UBND phường cứ mời họp, hòa giải nhưng có giải quyết sự việc “đến nơi đến chốn” đâu. Chính quyền địa phương cần có biện pháp cưỡng chế sai phạm để sớm “cởi trói” cho gia đình tôi, chứ cứ hòa giải như thế này thì đến bao giờ sự việc mới được giải quyết triệt để?”, ông Bảo nói trong uất ức.

Thiết nghĩ, UBND phường 14 cần quyết liệt hơn trong việc giải quyết bức xúc, tháo gỡ khó khăn cho gia đình ông Trần Bảo. Đồng thời, UBND quận Tân Bình cũng cần chỉ đạo sát sao hơn để cơ quan cấp dưới nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc, tránh trường hợp ì ạch, để cho sai phạm kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: Ngang nhiên sai phạm, chính quyền chỉ hòa giải