Yên Phong (Yên Định, Thanh Hóa): Cán đích NTM nâng cao

Thiên Tân| 05/05/2022 14:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, phát huy tính sáng tạo, đoàn kết của nhân dân, xã Yên Phong đã có những bước tiến vững chắc trên con đường xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh. Nhìn lại chặng đường cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao của địa phương này mới thấy cán bộ phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

Sau khi tiếp thu chủ trương, kế hoạch của cấp trên và sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Yên Phong đã quán triệt sâu sắc chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đến Đảng bộ, các ngành, đoàn thể, Chi bộ, trường học để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

a1yp.jpg
Công sở xã Yên Phong

Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo NTM gồm 14 đồng chí do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban. UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới gồm 21 đồng chí, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, ở mỗi thôn thành lập các tiểu ban do đồng chí Trưởng thôn làm trưởng tiểu ban. Ban chấp hành Đảng bộ xã Yên Phong đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ban chỉ đạo, Ban quản lý đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, phân công các thành viên phụ trách các lĩnh vực, các tiêu chí, các thôn. Nhờ đó, đã phát hiện những vướng mắc kịp thời để bàn bạc, thống nhất giải quyết nhằm thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và kế hoạch đã đề ra.

Chủ trương hợp với lòng dân nên công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Các ngành, đoàn thể, cấp ủy Chi bộ đã động viên tuyên truyền cho cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, thanh niên, hội viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả, không hình thức.

Một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định, bền vững trong xây dựng nông thôn mới là tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình mới trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nười dân. Trong nhiều năm qua xã Yên Phong đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất chuyên canh phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học và công nghệ, đưa các loại cây trồng có giá trị và năng xuất cao vào sản xuất.

Xã đã tập trung chỉ đạo quy hoạch các vùng sản xuất tập trung như: Xây dựng cánh đồng mẫu lúa thương phẩm với diện tích 50 ha, cánh đồng màu với diện tích 40 ha, hàng năm diện tích cây ớt xuất khẩu gieo trồng vụ Đông và vụ Xuân trên 60 ha; năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 13,6 tấn/ha/năm; liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa giống, Ớt xuất khẩu; một số loại cây trồng mang lại thu nhập cao như: Cây ớt xuất khẩu; rau màu các loại; …; giá trị ha canh tác năm 2021 đạt 148 triệu đồng/ha/năm. Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng 879 ha, đạt 100,1%  so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt 3652 tấn, đạt 103,8% KH năm, tăng 2,4% so với cùng kỳ.

a2yp.jpg
Người dân chính là trung tâm, thụ hưởng thành quả của NTM

Bên cạnh việc tổ chức phát triển đàn gia súc, gia cầm tại các trang trại, gia trại hiện có, xã đã xây dựng quy hoạch và vận động nhân dân xây dựng các trang trại chăn nuôi tập trung, mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Toàn xã có 12 gia trại sản xuất mô hình lúa cá. Diện tích đất nuôi trồng thủy sản của xã là 18,87 ha. Giá trị thu nhập từ nuôi trồng và đánh bắt thủy sản năm 2021 đạt 2,35 tỷ đồng.

Yên Phong khuyến khích đấy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, xã đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. Hàng năm, trên địa bàn xã có 1- 2 doanh nghiệp được thành lập mới. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có 19 doanh nghiệp, có 324 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động với mức lương ổn định. Công tác đào tạo nghề được quan tâm đúng mức. 

a3yp.jpg
Cơ sở hạ tầng đồng bộ để người dân rèn luyện thể dục thể thao

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người 50,35 triệu đồng/người/năm, năm 2020 là 58,98 triệu đồng/người/năm; năm 2021 là  63,3 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 20,2%.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Yên Phong Bùi Thanh Hải cho hay: Xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân; Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, nhiều cơ chế chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai. Trở thành một phong trào rộng khắp. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên. Qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng quê hương giàu đẹp.

a4yp.jpg
Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp

Bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Tình hình kinh tế - xã hội được duy trì và phát triển; trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định; các hình thức sản xuất được mở rộng cả về quy mô và chất lượng; đời sống văn hóa xã hội ngày càng được nâng cao về mọi mặt đã góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn xã. Người dân chính là chủ thể vừa đóng góp sức lực và của cải vào quá trình xây dựng NTM vừa là người hưởng thụ kết quả của chương trình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong (Yên Định, Thanh Hóa): Cán đích NTM nâng cao