Tân Lạc – Hòa Bình huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới

Hương Lê| 31/12/2021 12:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân Lạc là một huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình, trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dù xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được huyện triển khai có hiệu quả.

Xác định xây dựng NTM mới là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, chính quyền, đoàn thể; từ đó huyện Tân Lạc đã thành lập Ban Chỉ đạo các cấp nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM trên địa bàn huyện. UBND huyện đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện giai đoạn 2021 - 2025 gồm 32 thành viên; kiện toàn 15 Ban Chỉ đạo, 15 Ban quản lý và 132 Ban phát triển xóm ở các xã; kiện toàn Văn phòng Điều phối nông thôn mới; ban hành Quy chế, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo huyện về thực nhiệm vụ xây dựng NTM.

anh-1-tan-lac.jpg
Huyện Tân Lạc đã huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi chỉ đạo các xã, ngành, đoàn thể và bà con các dân tộc trong huyện tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền, vận động được huyện chú trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bà con đã tự nguyện hiến đất, góp ngày công cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Tân Lạc đã có nhiều thay đổi tích cực. Hệ thống đường giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ. Hệ thống thủy lợi được nâng cấp, các hộ dân đều có điện lưới sử dụng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người tăng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao thông qua các chương trình, dự án giảm nghèo, phát triển sản xuất”.

Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc thông tin thêm: "Chúng tôi luôn nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM. Đồng thời, xác định nội dung xây dựng NTM phải trở thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương và của các cơ quan có liên quan. Ngoài ra, chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện. Chủ động có kế hoạch mỗi quý ít nhất 1 lần xuống địa phương được giao phụ trách để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra theo dõi việc thực hiện nội dung, tiêu chí thuộc ngành, đơn vị phụ trách. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương, động viên các địa phương hoàn thành tốt kế hoạch đề ra".

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động được huyện quân tâm, các phong trào thi đua được tích cực triển khai, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào “tỉnh Hoà Bình chung sức xây dựng nông thôn mới’’, các ban, ngành đoàn thể huyện như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến bình, Hội Nông dân, Huyện Đoàn, UBND các xã đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp ngày công, tiền, hiến đất để xây dựng NTM, bằng các việc làm cụ thể: Hội Phụ nữ với mô hình "5 không 3 sạch", đường phụ nữ tự quản; Hội Cựu chiến binh với mô hình hàng rào xanh; Đoàn thanh niên với phong trào ngày thứ 7 tình nguyện; Hội Nông dân với phong trào phát triển kinh tế gắn với thị trường... đã thu hút được đông đảo người dân tại các xã hưởng ứng thực hiện.

Đến nay, các tuyến đường liên xã, liên xóm, đường nội đồng được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp. Trong năm 2021 huyện Tân Lạc đã cung ứng 900 tấn xi măng hỗ trợ các xã bê tông hóa được 4,45 km đường giao thông tại các xã: Ngổ Luông, Gia Mô, Ngọc Mỹ, Quyết Chiến, Lỗ Sơn, Đông Lai, Nhân Mỹ. Hoàn thiện các công trình đầu tư giai đoạn 2018-2020, triển khai xây dựng các công trình năm 2021 với 30 công trình. 

anh-2-tan-lac.jpg
Người dân tích cực tham gia các phong trào sản xuất và hiến đất, góp công xây dựng nông thôn mới

Các địa phương đã thực hiện cải tạo và nâng cấp, kiên cố hóa, nạo vét kênh mương, xây dựng tu bổ sửa chữa, nâng cấp bờ bao, cống, trạm bơm phục vụ tưới tiêu. Các đường dây điện không đảm bảo an toàn luôn được thay thế, số hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn 100%.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng các trường học được đầu tư nâng cấp, năm 2021 có 37 công trình được đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục. Cùng với đó, mạng lưới y tế cơ sở được phát triển rộng khắp, chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn được nâng lên, huyện đã duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân; thực hiện tốt chế độ thường trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở y tế trên địa bàn, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học và công tác chẩn đoán, điều trị, kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đến các vùng đông dân, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và đẩy mạnh. Nhiều hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa được quan tâm thực hiện. Sinh hoạt cộng đồng đã dần từng bước đi vào nền nếp. Trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. 

Thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn, đến nay toàn huyện tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư xây bể nước sạch, giếng khoan, các hệ thống nước mó tự chảy, khuyến khích người dân xây dựng các công trình vệ sinh tự hoại, nhờ đó đã góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân nông thôn.

anh-3-tan-lac.jpg
Người dân huyện Tân Lạc tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm

Tiếp tục đầu tư tại các xã đăng ký về đích xây dựng các bãi thu gom rác, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, phát triển hệ thống bể sinh học cho các hộ chăn nuôi, hỗ trợ bếp đun củi cải tiến từ các dự án cho người dân. Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng NTM; cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. 

Ngoài ra, công tác đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội địa bàn nông thôn thường xuyên được duy trì, toàn huyện đã xây dựng được 132/132 xóm an ninh tự quản, đạt 100%. An ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định; phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào xây dựng NTM" được đẩy mạnh; các hộ gia đình chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hoá, phát triển kinh tế.

Cùng với đó, mạng lưới y tế cơ sở được phát triển rộng khắp, chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn được nâng lên, huyện đã duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân; thực hiện tốt chế độ thường trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở y tế trên địa bàn, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học và công tác chẩn đoán, điều trị, kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đến các vùng đông dân, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao.

Ngoài ra, công tác đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội địa bàn nông thôn thường xuyên được duy trì, toàn huyện đã xây dựng được 132/132 xóm an ninh tự quản, đạt 100%.

anh-4-tan-lac.png
Nhờ chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Tân Lạc ngày càng khởi sắc

Công tác kiểm tra xây dựng NTM tại các xã được duy trì thường xuyên, trong năm tình hình sử dụng nguồn vốn tại các xã được thực hiện đúng theo quy định, tuy nhiên trong công tác thực hiện một số xã chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát do đó tại một số công trình đường giao thông tỷ lệ mác bê tông chưa đảm bảo nên chất lượng công trình chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ, cộng đồng, người dân được tổ chức.

Nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh" được nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, đồng thuận tham gia. Từ phong trào thi đua "chung sức xây dựng nông thôn mới", "vận động nhân dân hiến đất ở để mở đường giao thông nông thôn", diện mạo nông thôn của huyện Tân Lạc ngày càng khởi sắc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Lạc – Hòa Bình huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới