Xã Tăng Thành (Huyện Yên Thành–Nghệ An): Tăng tốc về đích xã nông thôn mới nâng cao

Hiền Mai| 30/11/2021 19:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tinh thần đoàn kết, quyết liệt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay, Tăng Thành đã cơ bản đạt các tiêu chí. Trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện tiêu chí chưa đạt để đến hết năm 2021 đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Tăng Thành ( huyện Yên Thành – Nghệ An) luôn quan tâm duy trì và nâng chất thêm tỷ lệ các tiêu chí đã đạt được. Từ năm 2020 đến nay, xã Tăng Thành đã triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, chú trọng thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, với những nỗ lực tính đến thời điểm này toàn xã đã đạt 15/15 tiêu chí NTM nâng cao.

anh-1.jpg
Toàn dân ra quân làm thủy lợi

Với quyết tâm chính trị xây dựng xã Tăng Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là sự chung sức đồng lòng vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng khởi sắc. Xã đã huy động tối đa nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ của cấp trên, đóng góp của nhân dân và sự ủng hộ của các doanh nghiệp với hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng. 

Xã đã làm được 8,36km đường bê tông và 2,7km đường nhựa; kiên cố hóa được 6,1km kênh mương; hộ nghèo còn 1,09 %; có mô hình nhà lưới, vườn mẫu; xây dựng mới hệ thống phòng học và nhà hiệu bộ ở 2 trường Mầm non và Tiểu học khang trang, sạch đẹp; xây mới nhà điều trị Trạm y tế; xây dựng lò đốt rác thải; xây dựng mới nhà văn hóa và khu thể thao 5/7 xóm; nâng cấp, bổ sung 6 trạm biến áp ở các xóm. Đây là những con số biết nói để minh chứng cho kết quả cố gắng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Tăng Thành thời gian qua.

Nét nổi bật của xã Tăng Thành là hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường trục chính giao thông, đường làng, ngõ xóm của xã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, bằng phẳng, thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển dịch vụ. Xây dựng mới được nhiều tuyến kênh mương phục vụ tưới, tiêu…

Đặc biệt, tiêu chí về văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống nhà văn hóa hoặc hội trường đa chức năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của 7/7 xóm, xã có thiết chế văn hóa và thể thao đạt chuẩn theo quy định.

anh-2-1-.jpg
Công tác môi trường được địa phương đặc biệt quan tâm

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm cho cuộc sống người dân vùng nông thôn có nhiều khởi sắc và được hưởng thụ thành quả mà nông thôn mới mang lại. Xã Tăng Thành tập trung nâng cao tiêu chí thu nhập, nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân. Xã thu hút mọi nguồn lực để phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã ứng dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Các hình thức sản xuất tập trung như trang trại, gia trại, sản xuất giống lúa chất lượng cao theo hướng hàng hóa, liên kết cho giá trị thu nhập cao, một số cây trồng mới phát huy hiệu quả. Các mô hình thâm canh giống lúa có năng suất chất lượng , liên kết bao tiêu sản phẩm như: TBR225, Khang dân, SL9 nhằm thay thế một số giống lúa có năng suất chất lượng kém. Hay mô hình nhà lưới của anh Nguyễn Thành Như trồng các loại dưa: Dưa Kim Hoàng Hậu, Dưa TL3…, với diện tích gần 1.500 m2 tại xứ đồng rộc Thuyền -  xóm 5 mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao.

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 đến nay các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tiếp tục được địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 48,6 triệu đồng/người/năm, năm 2021 đạt 52,281triệu đồng/người/năm. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo 4,85%, đến cuối năm 2021 thực hiện năm 2022 chỉ còn 22 hộ nghèo đạt 1,09 %.

anh-3-1-.jpg
Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định cho người dân

Ông Đào Văn Khai – Chủ Tịch UBND xã Tăng Thành cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia và dân hưởng thụ”. Tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn của cấp trên, bố trí lồng ghép các chương trình dự án, sử dụng nguồn lực có hiệu quả, công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để tham gia đóng góp xây dựng. Chúng tôi xác định, xây dựng nông thôn mới nâng cao là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển chung của lịch sử xã nhà. Qua đây, hạ tầng được xây dựng, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tăng Thành (Huyện Yên Thành–Nghệ An): Tăng tốc về đích xã nông thôn mới nâng cao