Xã Yên Dương (Hà Trung, Thanh Hóa): Cán đích nông thôn mới

su Nguyễn| 07/01/2022 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp trên, Đảng bộ và nhân dân trong xã Yên Dương phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, chủ động, tranh thủ thời cơ thuận lợi, khắc phục những khó khăn thử thách nên đã đạt được những kết quả đáng tự hào, tiếp tục thực hiện xây dựng NTM.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Yên Dương Phạm Văn Cường cho hay: Yên Dương nằm ở phía Bắc huyện Hà Trung, giáp thị xã Bỉm Sơn có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển vùng. Xã có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đó là di tích lịch sử Đền thờ Trần Hưng và và di tích lịch sử Đình làng Đình Trung. Trong những năm qua các cấp uỷ, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phân công cho từng tập thể, từng đơn vị thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch về phát triển toàn diện; xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết trong nhân dân, an ninh đảm bảo, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, bộ mặt nông thôn trong xã đã từng bước khởi sắc. Thực hiện tốt Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở cơ sở, huy động nhân dân đóng góp để xây dựng kiến thiết địa phương, từng bước hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM.

Ngay sau khi Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện ban hành, Đảng uỷ Yên Dương đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời đã kiện toàn Ban chỉ đạo; Ban quản lý và Ban phát triển thôn về thực hiện chương trình NTM. Tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đơn vị, từng cá nhân phụ trách từng tiêu chí.

a1yenduong.jpg

Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang

Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được triển khai sâu rộng, đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức. Thông qua tuyên truyền vận động, ý thức của người dân được nâng lên, thay đổi nếp nghĩ, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tạo sự đồng thuận, thi đua sôi nổi trong nhân dân. Tổ chức cho đội ngũ cán bộ, các thành viên trong Ban phát triển thôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Ban chỉ đạo xã tổ chức các lớp tập huấn cho các đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã về kỹ năng, phương pháp giám sát việc xây dựng các công trình, việc thực hiện Pháp lệnh 34, việc thực hiện dân chủ xã phường thị trấn và các văn bản khác của Nhà nước về xây dựng NTM.

a2yd.jpg
Đời sống người dân từng bước được nâng cao

Phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM. Ý thức được điều đó trong những năm qua ngoài việc xây dựng ban hành các cơ chế, chính sách để khuyến khích xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội còn tăng cường ứng dụng kĩ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất. Tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện tốt quy trình sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón có hiệu quả.

a3yd.jpg

Khu vực công sở Yên Dương được quy hoạch hợp lý

Đảng ủy, Chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp; sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả bền vững, xây dựng kế hoạch chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp năng xuất hiệu quả thấp sang mô hình lúa cá kết hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Song song với việc phát triển sản xuất còn khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển và mở rộng dịch vụ thương mại, vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, sữa chữa cơ khí … Tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Thu nhâp bình quân đầu người trên địa bàn xã tính đến thời điểm hiện nay đạt 49,25 triệu đồng/người/năm. tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,52%, cơ cấu lao động chuyển dịch hợp lý.

a4yd.jpg
Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa 100%

Thời gian tới, Yên Dương tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với xã đạt chuẩn NTM. Khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư các ngành nghề sử dụng lao động, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ; ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế, quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, an toàn cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Yên Dương (Hà Trung, Thanh Hóa): Cán đích nông thôn mới