Yemen công bố thủ phạm sát hại cựu Tổng thống Saleh

Hà Kim (Theo AFP)| 06/12/2017 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã lên tiếng xác nhận rằng cái chết của ông Saleh là do phiến quân Houthi đứng đằng sau.

AFP đưa tin, ngày 5/12, Lãnh đạo đảng GPC, ông Faiqa al-Sayyid nhấn mạnh, cựu Tổng thống Saleh đã hy sinh để bảo vệ nền cộng hòa của Yemen, đồng thời lên án phiến quân Houthi về vụ sát hại ông Saleh tại phía Nam thủ đô Sanaa.

Trước đó cùng ngày, lực lượng phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen Yahya al Mehdi đã khẳng định cựu Tổng thống nước này Ali Abdullah Saleh, người từng là đồng minh của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shiite này đã bị họ giết chết.

Bộ Nội vụ, hiện do phiến quân Houthi kiểm soát, công bố cái chết của ông Saleh trong một thông báo rằng, “quân phản nghịch đã xong, lãnh đạo của chúng đã bị giết". Những hình ảnh trong đoạn video của hãng thông tấn Shehab News công bố cho thấy, ông Saleh đã chết với những vết thương rất nặng phía sau đầu.

Yemen công bố thủ phạm sát hại cựu Tổng thống Saleh

Cựu Tổng thống Saleh 

Trước đó 2 ngày, ông Saleh tuyên bố ông đã "đường ai nấy đi" với phe Houthi và ông muốn bước sang trang mới  trong mối quan hệ với liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu - lực lượng phát động cuộc can thiệp quân sự vào Yemen vào năm 2015.

Liên minh của Saudi đã hoan nghênh động thái này và hỗ trợ về không lực cho ông Saleh trong các vụ đụng độ xảy ra sau đó. Đươc biết, Saudi Arabia và lực lượng Houthi đối đầu quyết liệt trong cuộc nội chiến Yemen. Năm 2014, phiến quân Houthi cùng các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh tràn xuống từ phía Bắc và chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen.

Quyết định "bắt tay" với liên quân Saudi của ông Saleh đã phá vỡ thế bế tắc vốn khiến cuộc nội chiến Yemen kéo dài suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, quyết định này đã thổi bùng sự giận dữ tại Sanaa. Ít nhất 125 người đã thiệt mạng và 238 người bị thương trong các vụ đụng độ suốt 5 ngày qua.

Cái chết của ông Saleh cũng được xem là một đòn giáng nặng đối với hy vọng tìm kiếm thỏa thuận hòa bình kết thúc cuộc xung đột lâu năm tại Yemen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yemen công bố thủ phạm sát hại cựu Tổng thống Saleh