Y án cho 2 kẻ nổ mìn dọa người tố cáo

19/02/2014 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/2, TAND Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm lần 2 xét xử Lê Quang Minh (49 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi giết người và huỷ hoại tài sản. Nguyễn Thị Lập (56 tuổi, người tình của Minh) hầu tòa với vai trò đồng phạm.

Y án cho 2 kẻ nổ mìn dọa người tố cáo

Bị cáo Minh và Lập tại toà.

Trước đó, ngày 6/3/2013, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt Minh tổng cộng 14 năm 6 tháng tù, Lập 12 năm 6 tháng tù về các tội danh như trên. Tuy nhiên, bị hại trong vụ án này là ông Dương Văn Chuốt (ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng còn bỏ lọt tội phạm nên đã làm đơn kháng cáo. Ngày 10/7/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội xét xử tuyên hủy bản án để điều tra, xét xử lại với lý do ông Chuốt đã giao nộp cho cơ quan điều tra ổ cứng camera có đoạn ghi hình liên quan đến vụ việc nhưng đoạn ghi hình này đã không được khai thác.

Tại tòa, Minh khai có sống không đăng ký kết hôn với một phụ nữ. Trong thời gian làm việc ở một công ty bảo hiểm nước ngoài, ông Minh còn có quan hệ tình cảm với đồng nghiệp là Nguyễn Thị Lập. Cuối năm 2009, người vợ không hôn thú của Minh phát hiện ra mối quan hệ trên nên đã nhờ ông Dương Văn Chuốt viết đơn đến công ty của Minh tố cáo việc này. Vì vậy, Minh bị buộc cho thôi việc một năm.

Khi quay lại Công ty, Minh được phân công vào chi nhánh do Lập làm giám đốc và hai người tiếp tục quan hệ tình cảm. Có lần, Lập tâm sự với người tình: "Ông Chuốt kiện em cải chính năm sinh làm em mất chức Hiệu trường trường mầm non xã". Lập xui Minh: "Cho nó một quả mìn" và Minh đã đồng ý. Khoảng 0h ngày 21/10/2011, Minh đi xe máy đến nhà ông Chuốt và mang theo 1 quả mìn nhặt được trước đó (khi Minh còn làm lái xe chở đá thuê ở Tuyên Quang). Minh châm lửa vào dây cháy chậm và vứt mìn vào sân. Đi được khoảng 20m, Minh nghe thấy tiếng nổ. Hôm sau, Minh kể lại cho Lập nghe việc ném mìn và được Lập xúi giục: “Còn quả nào thì ném cho nó sợ hẳn đi”.

Nghe lời người tình, Minh về nhà lấy khoảng 100 gram thuốc nổ để chế tạo quả mìn thứ hai. Gần 2h ngày 23/10/2011, Minh lại đến nhà ông Chuốt ném mìn. Sáng hôm sau, khi đi công tác tại tỉnh Vĩnh Phúc, Minh gọi điện cho Lập hỏi tình hình thì được thông báo “nhà ông Chuốt bị vỡ mấy chậu hoa”.

Theo cơ quan điều tra, hai vụ nổ tuy không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng chất nổ TNT do Minh sử dụng có thể gây chết người ở khoảng cách 1-2m nếu không có vật cản. Vì vậy, hành vi của Minh phạm vào tội giết người, hủy hoại tài sản.

Mặc dù bà Lập không thừa nhận hành vi đồng phạm nhưng Hội đồng xét xử căn cứ vào diễn biến vụ án, lời khai của bị cáo Minh và đã xác định bà Lập giữ vai trò đồng phạm trong hành vi giết người.

Hội đồng xét xử nhận định, theo đoạn ghi hình mà ông Chuốt giao nộp cho cơ quan điều tra đã ghi lại hình ảnh đêm 22 rạng sáng 23/10/2011, có bóng người đi xe máy ném vật thể lạ vào nhà ông Chuốt và lên xe máy bỏ đi. Theo đồng hồ ghi trên camera, thời gian người ném vật thể lạ cách lúc nổ là khoảng 8 tiếng, mặt khác không xác định được khuôn mặt, tên tuổi của người đó nên không có căn cứ để xác định có liên quan đến việc ném mìn đe dọa ông Chuốt.

Trên cơ sở đó, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Minh lĩnh 14 năm 6 tháng tù về 2 tội giết người và hủy hoại tài sản, Lập lĩnh 12 năm 6 tháng tù về tội giết người, giữ nguyên mức án mà Tòa đã tuyên trước đó.

KA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án cho 2 kẻ nổ mìn dọa người tố cáo