Kinh tế

Xuất hiện tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép súng quân dụng

Nguyễn Cúc 08/06/2024 - 10:35

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 5/2024 đã ghi nhận hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép súng quân dụng trên tuyến hàng không miền Bắc.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 5/2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ vi phạm đã được lực lượng Hải quan bắt giữ và xử lý. Các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép những mặt hàng "nóng" như vàng, pháo nổ, đường kính trắng và sản phẩm gia cầm vẫn tiếp diễn ở các tỉnh miền Trung và tuyến biên giới Việt – Lào.

Sản phẩm gia cầm, thủy sản và thực phẩm không rõ nguồn gốc được phát hiện trên cả tuyến đường bộ miền Bắc và tuyến hàng không miền Trung.

sung.jpg
Xuất hiện tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép súng quân dụng.

Ngoài ra, than và xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra ở vùng biển Đông Bắc và mở rộng sang vùng biển Tây Nam. Đáng chú ý, tháng này còn ghi nhận hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép súng quân dụng trên tuyến hàng không miền Bắc.

Tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ lớn tại ba tuyến: Đường hàng không, đường biển và đường bộ. Tiền chất nhập khẩu cũng có nguy cơ bị lợi dụng để điều chế, sản xuất ma túy trái phép.

Trước tình hình này, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều kế hoạch và chương trình công tác trọng tâm để cảnh báo và hướng dẫn địa phương về công tác kiểm soát chống buôn lậu trong khu vực kiểm soát hải quan. Cụ thể, Tổng cục đã ban hành Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới và Kế hoạch kiểm soát ma túy cùng hoạt động xuất, nhập khẩu tiền chất ma túy trong năm 2024. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma túy, đặc biệt là Ketamine, và tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Tổng cục Hải quan cũng phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học về nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát nhân dân và lực lượng Hải quan trong đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm ma túy tại các cửa khẩu và khu vực biên giới. Đồng thời, Tổng cục triển khai chiến dịch Demeter X nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn chặn và phát hiện vận chuyển trái phép phế liệu và rác thải nguy hại theo thư mời của WCO.

Kết quả, tháng 5/2024, ngành Hải quan đã phát hiện và xử lý 1.370 vụ vi phạm pháp luật hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 1.285 tỷ đồng. Trong đó, 8 vụ được chuyển sang cơ quan khác để kiến nghị khởi tố. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt 128,1 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2024, ngành Hải quan đã phát hiện và xử lý 6.256 vụ vi phạm pháp luật hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 8.401 tỷ đồng. Trong đó, 4 vụ đã được khởi tố và 53 vụ được chuyển sang cơ quan khác để kiến nghị khởi tố. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trong 5 tháng đạt 284,8 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 5/2024, ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển để phát hiện và bắt giữ 20 vụ với 30 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 5 vụ. Tang vật thu được bao gồm 22,7 kg ma túy các loại: 34 gram cần sa, 12,17 kg heroin, 3,32 kg ketamine, 6,62 kg ma túy tổng hợp và 127,07 gram ma túy khác.

Lũy kế đến hết tháng 5/2024, ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng để phát hiện và bắt giữ 134 vụ với 159 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 49 vụ. Tang vật thu được bao gồm 650,41 kg ma túy các loại: 160 gram thuốc phiện, 71,53 kg cần sa, 42,7 kg heroin, 48,5 kg và 900 viên ketamine, 307,3 kg và 3 viên ma túy tổng hợp cùng 180,19 kg và 220 viên ma túy khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép súng quân dụng