Tòa tuyên án

Xét xử hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 400%/năm

Hải Yến - Quốc Bình 24/07/2023 - 11:02

Ngày 24/7, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Đức Lâm (SN 1976) và Lê Tuấn Anh (SN 1972) cùng trú tại TP. Hà Nội về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo đó, tháng 6/2021, Lâm rủ Tuấn Anh từ TP. Hà Nội đến tỉnh Thừa Thiên - Huế, thuê nhà và đăng ký tạm trú tại đường Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế để hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao. 

Trong đó, Lý Đức Lâm là người cung cấp, quản lý nguồn tiền, sổ sách cho vay… Tuấn Anh được Lâm trả lương 3 triệu đồng/tháng và các chi phí sinh hoạt khác. 

cho-vay-lai-suat-cao.jpg
Phiên toà xét xử sơ thẩm hai bị cáo cho vay lãi suất hơn 400%/năm.

Hình thức cho vay là trả góp cả gốc và lãi theo ngày, khi có người cần vay tiền, Tuấn Anh trực tiếp đến gặp người vay để thỏa thuận số tiền vay, số ngày trả, phí tiền vay và lãi suất. Người vay trả tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản qua ngân hàng.

Từ ngày 11/9/2021 đến ngày 30/12/2022, tại các địa bàn thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và TP. Huế, Lâm và Tuấn Anh đã cho 34 người vay tiền với tổng số tiền vay hơn 1,5 tỷ đồng, lãi suất cho vay dao động từ 150%/năm đến 421%/năm, gấp 7,5 đến 21,05 lần so với mức lãi suất cao nhất quy định của Bộ luật Dân sự nhằm mục đích thu lợi bất chính.

Tổng số tiền Lâm và Tuấn Anh đã thu lợi bất chính hơn 340 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi của mình, xin được hưởng mức án nhẹ để sớm về với gia đình. Được biết, bị cáo Lâm đã có 1 tiền án và bị cáo Tuấn Anh có 4 tiền án chưa được xóa án tích. 

Xét thấy hành vi của các bị cáo là gây mất trật tự an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Đức Lâm và Lê Tuấn Anh 7 tháng tù về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, ngoài ra buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi bất chính để sung công quỹ cho nhà Nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 400%/năm