An ninh trật tự

Thanh Hóa: Đồng loạt khám xét các điểm cho vay nặng lãi

Thanh Phương 01/04/2023 10:31

Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng địa phương đã đồng loạt khám xét các điểm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân và TP. Thanh Hóa, bắt các đối tượng liên quan, thu giữ nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, lực lượng công an đã chia làm 6 tổ đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 6 điểm (trong đó có 4 điểm trên địa bàn huyện Triệu Sơn, 2 điểm trên địa bàn TP. Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân).

Qua khám xét tại các cơ sở này, lực lượng Công an đã thu giữ: 77 xe máy, 2 xe ô tô, hơn 1,2 tỷ đồng tiền mặt, 19 điện thoại di động, hàng trăm giấy tờ cầm cố, thế chấp khác như: sổ đỏ, giấy phép lái xe, đăng ký xe ô tô, xe máy các loại; hồ sơ mua bán nhà đất, xe ô tô… và nhiều tài sản, sổ sách, tài liệu khác có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điển hình như khám xét cơ sở cầm đồ Tâm Anh Phát của Lê Văn Hiếu (SN 1982 ở phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa), lực lượng Công an đã thu giữ: 1 tỷ đồng tiền mặt, 2 hợp đồng mua bán nhà và nhiều tài liệu sổ sách liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

tindungden_thanhhoa.jpg
Các đối tượng và nhiều tang vật có liên quan được thu giữ

Tiến hành triệu tập các đối tượng khác có liên quan lên trụ sở Công an huyện Triệu Sơn làm việc, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi cho vay nặng lãi của mình.

Trong đó, Lê Văn Hiếu và Hồ Tùng Anh lợi dụng giấy phép của cơ sở cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi.

Tại đây, Lê Văn Hiếu và Hồ Tùng Anh đã thuê Hoàng Ngọc Anh (SN 1995, ở phường Phú Sơn) và Vũ Ngọc Đức (SN 1993, ở phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) làm nhân viên tính lãi suất, thu tiền của người vay.

Hình thức các đối tượng áp dụng là cho vay thế chấp, cắt lãi trước. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, các đối tượng này đã cho 147 bị hại vay với tổng số tiền 23 tỷ đồng, mức lãi suất dao động từ 1000đ-5000đ/triệu/ngày. Qua đó đã thu lời bất chính 1,9 tỷ đồng.

Khám xét tại nhà của đối tượng Lê Minh Hoan (SN 1968, ở xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân), Công an đã thu giữ 20 xe máy, 1 ô tô, hơn 6 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan Công an, Lê Minh Hoan khai nhận, đã cho trên 30 bị hại vay với tổng số tiền 3,3 tỷ đồng, mức lãi suất dao động từ 3000đ-7000đ/triệu/ngày, thu lời bất chính trên 100 triệu đồng.

Công an huyện Triệu Sơn cũng đã đồng loạt khám xét 4 điểm khác trên địa bàn huyện, thu giữ nhiều xe máy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tang vật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Đây là các điểm cho vay lãi nặng có quy mô hoạt động lớn, với tổng số tiền các đối tượng đã cho vay là hơn 33 tỷ đồng, mức lãi suất "cắt cổ", thu lời bất chính hơn 2,3 tỷ đồng của hơn 500 bị hại.

Tính đến thời điểm này, Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố 4 vụ án, tạm giữ hình sự 5 đối tượng, bàn giao Công an thành phố 4 đối tượng, Công an huyện Thọ Xuân 1 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cơ quan công an đề nghị ai là nạn nhân vay tiền của các đối tượng nói trên, thì liên hệ với công an các địa phương để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đồng loạt khám xét các điểm cho vay nặng lãi