Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Nhóm PV| 20/05/2014 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nghe cáo trạng, đến phần phát biểu của mình, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nêu ý kiến, cho rằng những tội danh mà VKS truy tố trong cáo trạng với ông ta là không đúng.

* Nhấn F5 để liên tục cập nhật

17h30: HĐXX tuyên bố tạm nghỉ. Phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra vào 8h sáng ngày mai (21/5) với phần xét hỏi các bị cáo khác.

17h20: HĐXX chuyển sang xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng công ty ACBI).

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến trả lời chất vấn của tòa

17h15: Tiếp tục phần trả lời xét hỏi của mình, bị cáo Thanh cho biết:

Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo mình và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống Biên bản họp HĐQT, lập khống quyết định của HĐQT về chủ trương Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cung cấp cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát, chưa chuyển nhượng và chưa tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ liên quan nào.

16h45: Bị cáo Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) trả lời thẩm vấn.

Bị cáo cho biết, mình được bổ nhiệm về làm Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội từ đầu năm 2008. Tuy nhiên, khi có giấy tờ liên quan đến các hoạt động tài chính của công ty thì Thanh chỉ có nhiệm vụ ký. Còn lại thì đều do Chủ tịch chỉ đạo từ trên và Kế toán trưởng chuẩn bị giấy tờ.

Bị cáo Thanh cũng khai nhận, người có trách nhiệm cao nhất của công ty lúc bấy giờ là Nguyễn Đức Kiên.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Bị cáo Trần Ngọc Thanh trả lời phần xét hỏi

16h35: Sau thời gian hội ý, Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX tuyên bố bắt đầu phần xét hỏi các bị cáo.

Ba bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Thị Hải Yến và Trần Ngọc Thanh sẽ được HĐXX xét hỏi đầu tiên. Ba bị cáo này sẽ được xét hỏi về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

16h25: HĐXX tiếp tục tuyên bố tạm nghỉ giải lao sau khi đại diện VKS đọc xong cáo trạng.

16h20: Sau khi đại diện VKS đọc xong cáo trạng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã nêu ý kiến phát biểu của mình. Ông này cho rằng, 4 tội danh mà VKS truy tố ông trong cáo trạng là hoàn toàn không đúng sự thật.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn lại cũng đều cho rằng, các tội danh truy tố từng người trong cáo trạng là 'chưa thỏa đáng'. Các bị cáo này cho rằng, 2 tội danh 'Cố ý làm trái' vài 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' mà VKS truy tố là chưa chính xác.

16h10: Đến phần liên quan với 'siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như, cáo trạng nêu rõ, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như đã được xử lý ở vụ án khác nên không xem xét trong vụ án này.

16h00: Đại diện VKS vẫn tiếp tục công bố cáo trạng của vụ án. Sau khi đọc xong cáo trạng, phiên tòa sẽ chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo.

Trong cáo trạng của vụ án Nguyễn Đức Kiên, đáng chú ý có hai tội danh Cố ý làm trái và Trốn thuế.

Trong đó, với hành vi Cố ý làm trái, bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã gây thiệt hại và làm thất thoát số tiền hơn 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, với hành vi trốn thuế, VKS đã cáo buộc Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm đã tổ chức hành vi trốn thuế với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại phiên tòa ngày hôm nay, thông qua cáo trạng, đại diện VKS cũng công bố: Trong hành vi trốn thuế, bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) và em gái của bầu Kiên là bà Nguyễn Thúy Hương được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo cáo trạng, hành vi của Lan và Hương chưa cấu thành tội phạm do hai người này không biết, không tham gia và chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Đại diện VKS đọc cáo trạng vụ án

14h40: Bản cáo trạng dài gần 40 trang có đoạn viết: Cuối năm 2007, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB nhưng đề nghị Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB ra quyết định thành lập Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB, do Kiên là Phó Chủ tịch.

Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB có chức năng tư vấn cho Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, được cung cấp đầy đủ các tài liệu về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB.

Tuy không đảm nhiệm chức danh do Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm nhưng với vị trí là Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB và đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ, ông Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động, quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

14h05: Phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra với việc HĐXX đã quyết tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.

Các bị cáo còn lại trong đó có Nguyễn Đức Kiên vẫn sẽ được xét xử. Dự kiến, phiên tòa này sẽ diễn ra từ 20/5 đến 6/6.

Đầu giờ làm việc chiều nay, đại diện VKS công bố bản cáo trạng của vụ án. Theo quy định, các bị cáo khi nghe đọc cáo trạng phải đứng. Tuy nhiên, tại phiên tòa chiều ngày hôm nay, Nguyễn Đức Kiên đã xin được ngồi nghe vì lí do sức khỏe. Yêu cầu này đã được HĐXX chấp thuận.

Theo bản cáo trạng của vụ án, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị truy tố về 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tóm tắt hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Kiên theo cáo trạng truy tố như sau:

- Kinh doanh trái phép (K.2 điều 159 BLHS): Đã lập, thông qua 6 công ty do mình thành lập để kinh doanh trái phép cổ phần, cổ phiếu, vàng tổng trị giá hơn 21.490 tỉ đồng.

- Trốn thuế (K.3 điều 161 BLHS): Công ty B&B của Bầu Kiên lãi hơn 100 tỉ đồng, nhưng bầu Kiên chuyển lợi nhuận của DN sang cá nhân, trốn thuế 25 tỉ đồng.

- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (khoản 4 điều 139 BLHS): Công ty ACBI đã thế chấp 20 triệu cổ phần Công ty CP thép Hòa Phát, nhưng vẫn ký bán số cổ phần đã thế chấp, lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng.

- Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (K.3 điều 165 BLHS): Cùng các lãnh đạo ACB chủ trương ủy quyền cho nhân viên ACB đem gửi 718,8 tỉ đồng cho Ngân hàng Vietinbank CN Nhà Bè (bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt), thiệt hại cho ACB 718,9 tỉ đồng.

Trong đó, mức phạt cao nhất theo truy tố trong cáo trạng mà Nguyễn Đức Kiên phải nhận là chung thân.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Toàn cảnh phiên tòa xét xử bầu Kiên

11h20: HĐXX tuyên bố tạm nghỉ.

14h00 chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần Xét hỏi.

11h05: Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX đọc quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.

11h00: Tòa tiếp tục làm việc. Sau khi xem xét HĐXX khẳng định, đối với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nếu thấy cần thiết sẽ tiếp tục triệu tập.

10h30: Sau khi lắng nghe ý kiến cũng như đề nghị của các luật sư bào chữa và đại diện VKS, chủ tọa Nguyễn Hữu Chính quyết định tạm dừng phiên tòa để HĐXX hội ý.

10h25: phút bị cáo Kiên tiếp tục đề nghị HĐXX cho phép các luật sư cung cấp tại tòa những tài liệu liên quan đến vụ án để bị cáo Kiên có thể tiếp tục tự bào chữa cho mình.

Trước đó, "bầu" Kiên cũng đề nghị HĐXX cho phép được gặp gia đình. Bị cáo khẳng định đây là quyền tối thiểu của công dân. Bị cáo cũng đề nghị cơ quan điều tra không tiến hành cùm chân cùm tay đối với bị cáo

10h10: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập một số cá nhân có liên quan đến vụ án. Theo bị cáo Kiên đề nghị HĐXX "phải" triệu tập bà Nguyễn Chi Lan, nguyên trưởng phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam.

"Qua ý kiến các luật sư, tôi cũng đề nghị HĐXX bổ sung vào trong hồ sơ 2 đơn của tôi gửi cơ quan điều tra đó là vào ngày 20/9/2012, khi tôi bị tống đạt tội lừa đảo và đơn đề nghị thay đổi điều tra viên. Hai hồ sơ này hiện không có trong trích lục hồ sơ vụ án", bị cáo Kiên nói.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nêu ý kiến

9h50: Luật sư của ông Trần Xuân Giá được ủy quyền, công bố hồ sơ bệnh án của ông Giá. Đồng thời đề nghị đại diện VKS và HĐXX tạm đình chỉ vụ án liên quan đến ông Trần Xuân Giá.

Sau khi có yêu cầu từ phía luật sư Lưu Tiến Dũng được ông Giá ủy quyền, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tạm đình chỉ vụ án liên quan đến ông Trần Xuân Giá.

Ngày 19/5, ông Giá có đơn gửi tòa cho biết, sức khỏe ông vẫn còn yếu. "Mặc dù cố gắng nhưng sức khỏe của tôi không đủ điều kiện để tham dự phiên tòa". Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính công bố sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá tại Tòa.

9h05: Tòa kiểm tra xong phần căn cước của các bị cáo và sự có mặt của các đơn vị của các doanh nghiệp liên quan. Hiện chưa thấy ông Trần Xuân Giá xuất hiện tại tòa. Tuy nhiên, trong phần kiểm tra tại tòa, luật sư của ông Trần Xuân Giá là ông Lưu Tiến Dũng đã có mặt.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Sáng nay, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng đã xuất hiện tại tòa

8h35: HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước của các bị cáo. Trong số 9 bị cáo bị truy tố đưa ra xét xử, ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB) vắng mặt. Có 21 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư bào chữa, bị cáo Lý Xuân Hải và Huỳnh Quang Tuấn đều có 3 luật sư bào chữa. 6 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự gồm Ngân hàng ACB, Vietinbank, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh siêu thị Châu Á, Công ty TNHH MTV thương mại đầu tư Liên Á Châu. 82 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã được triệu tập tới phiên tòa trong đó có "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như. Hàng loạt các ngân hàng đã triệu tập tới phiên tòa gồm Ngân hàng Phương Nam, Techcombank, Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Eximbank, HBBank, Ngân hàng Viet Nam Thương tín, KienLong Bank... Ngoài ra, có 3 nguyên đơn dân sự.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính cùng HĐXX

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa ngày hôm nay

8h30: Phiên tòa xét xử vụ án bầu Kiên bắt đầu.

Theo quan sát của PV, trong số các bị cáo đến tòa ngày hôm nay, có mặt Huỳnh Thị Huyền Như (cựu cán bộ Vietinbank, vừa lĩnh án chung thân) xuất hiện tại phiên xử bầu Kiên với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Theo cáo trạng, từ việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền tiết kiệm dẫn đến bị Như chiếm đoạt số tiền hơn 718 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trần Xuân Giá vắng mặt.

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

8h20: Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) được đưa vào phòng xử trong bộ trang phục áo sơ mi trắng, quần âu, đi dép quai hậu đen. Bị cáo 50 tuổi nổi bật giữa hàng ghế các bị cáo mặc áo công nhân xanh

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) có mặt trong phòng xử từ sớm

Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS

6h30 ngày 20/5, xe áp tải chở các bị cáo đến tòa

Trước khi phiên tòa ngày hôm nay diễn ra, vào ngày 16/4, sau nhiều tiếng làm việc, TAND Tp Hà Nội đã tạm hoãn xét xử cựu phó chủ tịch Ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên cùng 8 người liên quan với lý do vắng mặt của ông Trần Xuân Giá.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị cáo buộc từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, thông qua việc lập 6 công ty tư nhân riêng đã tổ chức kinh doanh không đúng với giấy phép khi mua bán cổ phần, cổ phiếu, vàng với tổng số tiền hơn 21.000 tỷ đồng. Theo cơ quan công tố, ông Kiên còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thương vụ mua bán 20 triệu cổ phần (trị giá 264 tỷ đồng) đã thế chấp của Công ty cổ phần Thép Hoà Phát.

Xét xử bầu Kiên, Nguyễn Đức Kiên, ACB, tham nhũng, trốn thuế, co dong acb, ngan hang acb, truc tiep xet xu bau Kien, vo bau Kien, Trần Xuân Giá

Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) tại phiên tòa ngày 16/4 vừa qua

Trong khi đó, ông Trần Xuân Giá bị cáo buộc thời gian đương chức chủ tịch HĐQT ACB đã cùng ông Hải và các ông Nguyễn Đức Kiên (cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ (3 cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Huỳnh Quang Tuấn (cựu phó tổng giám đốc) thống nhất việc uỷ thác cho hàng chục nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. Việc này được cho là trái với Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại cho ACB gần 719 tỷ đồng (số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như - quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP HCM - chiếm đoạt). Ngoài ra với việc thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, các ông này còn bị quy kết đã làm trái quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB gần 700 tỷ đồng.

Người giữ quyền điều hành tại phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội. Dự kiến phiên tòa kéo dài gần 3 tuần làm việc từ ngày 20/5 đến ngày 6/6.

1. Nguyễn Đức Kiên, 50 tuổi, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép. Trong số này ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt có thể lên tới án chung thân.

2. Trần Xuân Giá, 75 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Lê Vũ Kỳ, 58 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Trịnh Kim Quang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Phạm Trung Cang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6. Lý Xuân Hải, 49 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Huỳnh Quang Tuấn, 56 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ít ngày trước, các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn đã bị bắt để phục vụ xét xử.

8. Trần Ngọc Thanh, 62 tuổi, giám đốc ACBI do bầu Kiên lập, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9. Nguyễn Thị Hải Yến, 45 tuổi, kế toán ACBI, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Bầu Kiên ngày đầu tiên: Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với truy tố của VKS