Sức Khỏe

Xét nghiệm đường máu miễn phí cho 300 bệnh nhân đái tháo đường

Ngọc Minh 10/11/2023 - 16:13

Hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới, ngày 10/11, khoa Nội Nội tiết - Thần kinh- Hô hấp bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) đã phối hợp với Hội Nội tiết - Đái tháo đường TT-Huế tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường.

Chương trình lần này có gần 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tham gia. Các bệnh nhân đái tháo đường được xét nghiệm đường máu miễn phí, đo huyết áp, khám mắt miễn phí để phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường… Bệnh nhân có biến chứng đục thể thủy tinh nếu gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm kinh phí phẫu thuật.

Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng một cách nhanh chóng, số bệnh nhân tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

dai-thao-duong-1-.jpg
Các bệnh nhân được bác sĩ khám và tư vấn tận tình

Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng do lối sống ít vận động, ăn uống không hợp lý làm gia tăng béo phì, rối loạn chuyển hóa... Đặc biệt, bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9 - 13 tuổi; thanh niên 20 - dưới 30 tuổi.

Tại buổi sinh hoạt, các bác sĩ phổ biến những kiến thức phổ thông về bệnh lý đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng, cách tiêm và theo dõi sau tiêm Insulin, cách tự chăm sóc, điều trị tại nhà và phát hiện những biến chứng của bệnh, tầm quan trọng trong việc hợp tác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân đái tháo đường. Những bệnh nhân đái đường mới được phát hiện sau buổi sàng lọc sẽ được đưa vào chương trình quản lý và theo dõi bệnh nhân đái tháo đường của Bệnh viện.

dai-thao-duong-3-.jpg
dai-thao-duong-5-.jpg
Kiểm tra đường máu và tư vấn cho bệnh nhân

Chương trình sinh hoạt đã giúp nâng cao nhận thức cho bệnh nhân đái tháo đường tại BVTW Huế và gia đình trong phòng ngừa, quản lý, điều trị tốt nhằm hạn chế các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu những gánh nặng cho gia đình, xã hội do bệnh lý này gây ra.

Hàng năm, ngày 14/11 được Liên Hợp Quốc thống nhất lựa chọn là ngày Đái tháo đường thế giới. Chủ đề của Ngày Đái tháo đường thế giới 2023 là “ Know your risk, Know your response – Biết nguy cơ để hành động đúng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm đường máu miễn phí cho 300 bệnh nhân đái tháo đường