Chuyển động

Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah

Trâm Anh 28/05/2024 - 21:17

Ngày 28/5, ba tuần sau cuộc tấn công trên bộ ở thành phố phía Nam Gaza, xe tăng của Israel lần đầu tiên đã tiến tới trung tâm Rafah.

Theo Reuters, xe tăng và xe bọc thép gắn súng máy được phát hiện gần nhà thờ Hồi giáo Al-Awda, một địa danh ở trung tâm Rafah. Quân đội Israel cho biết, lực lượng của họ tiếp tục hoạt động ở khu vực Rafah mà không bình luận về những việc tiến vào trung tâm thành phố được báo cáo.

rafah1.png
Khói bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel trong một chiến dịch quân sự ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 28/5/2024. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các nhà lãnh đạo toàn cầu bày tỏ sự kinh hoàng trước vụ hỏa hoạn do cuộc tấn công nhầm của Israel tại một "khu vực nhân đạo", nơi các gia đình phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh ở những nơi khác thuộc Gaza tới đây trú ẩn. Các nước kêu gọi thực hiện lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế về việc dừng các cuộc tấn công của Israel vào Rafah.

Trong một động thái khác nhằm mục đích kiềm chế bạo lực, ngày 28/5, Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy đã chính thức công nhận một nhà nước Palestine.

Ba nước cho biết, họ hy vọng quyết định của họ sẽ đẩy nhanh các nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas, hiện đã bước sang tháng thứ tám, khiến phần lớn lãnh thổ đông dân cư trở thành đống đổ nát.

Ngày 28/5, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) đưa tin rằng, khoảng 1 triệu người - nhiều người liên tục phải di dời do làn sóng chiến tranh - đã chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Israel ở Rafah kể từ đầu tháng 5.

rafah.png
Khoảng 1 triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Israel ở Rafah kể từ đầu tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công bằng cách giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập cách đây ba tuần, xe tăng đã thăm dò xung quanh vùng ngoại ô và tiến vào một số quận phía Đông nhưng vẫn chưa dành toàn lực tiến vào thành phố.

Trong những ngày gần đây, xe tăng Israel đã tiến về các khu vực lân cận phía Tây và chiếm giữ các vị trí trên đỉnh đồi Zurub ở phía Tây Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah