Chuyển động

Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh cho Israel ngừng các hoạt động quân sự ở Rafah

Hà Mai 25/05/2024 - 14:35

Ngày 24/5, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra lệnh cho Israel ngừng cuộc tấn công quân sự ở Rafah và có hiệu lực ngay lập tức.

“Tình hình đã xấu đi kể từ các phán quyết cuối cùng vào ngày 26/1 và 28/3”, Thẩm phán Nawaf Salam tuyên bố tại Cung điện Hòa bình ở The Hague. "Tình hình nhân đạo bây giờ thật thảm khốc", Thẩm phán cho biết thêm.

Ngoài ra, Tòa án yêu cầu Israel cho phép những người tìm hiểu sự thật và điều tra viên của các cơ quan Liên hợp quốc điều tra các cáo buộc diệt chủng và lưu giữ các bằng chứng có thể có.

gaza.jpg
Khói bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 18/5/2024. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các thẩm phán nói thêm rằng, Israel phải nộp báo cáo lên Tòa án về mọi biện pháp nhằm thực thi lệnh của Tòa án trong vòng 1 tháng.

Vào ngày 10/5, Nam Phi yêu cầu ICJ đưa ra phán quyết về việc sửa đổi và chỉ định các biện pháp tạm thời chống lại Israel liên quan đến việc áp dụng Công ước về ngăn chặn và trừng phạt tội ác diệt chủng ở Dải Gaza.

Đây không phải là phán quyết đầu tiên trong vụ kiện do Nam Phi khởi xướng lên ICJ vào ngày 29/12/2023. Ngày 26/1, các thẩm phán đã ra lệnh cho Israel thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn nạn diệt chủng, nhằm đảm bảo rằng quân đội của họ không phạm phải tội ác diệt chủng, ngăn chặn sự kích động chống lại người Palestine, bảo vệ bằng chứng và thực hiện các biện pháp ngay lập tức để đảm bảo viện trợ nhân đạo.

Sau đó, Nam Phi đưa ra các yêu cầu tiếp theo vào tháng 2 và tháng 3/2024 về các biện pháp tạm thời bổ sung. Do đó, ICJ vào ngày 28/3 đã ra lệnh cho Israel làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo rằng viện trợ cơ bản đến được với người dân Palestine ở Dải Gaza.

Thẩm phán Salam cho biết trong phán quyết ngày 24/5: “Sau nhiều tuần Rafah bị tấn công, 100.000 người Palestine đã được lệnh sơ tán vào ngày 6/5”. "Các hoạt động quân sự vẫn đang tiếp diễn và dẫn đến những cuộc sơ tán mới. Kết quả là gần 800.000 người đã được sơ tán vào ngày 18/5".

Thẩm phán Salam cho biết trong phán quyết mới nhất: “Theo quan điểm của Tòa án, lệnh ngày 28/3 không giải quyết đầy đủ sự thay đổi của tình hình. Vì vậy, việc sửa đổi các biện pháp là hợp lý”.

Vào ngày 16 và 17/5, Tòa án đã tổ chức các phiên điều trần công khai về vụ án hiện tại, trong đó cả hai bên đều có cơ hội đưa ra quan điểm của mình.

Đại sứ Nam Phi tại Hà Lan Vusimuzi Madonsela nói với các thẩm phán rằng, đất nước của ông đã quay trở lại Tòa án "do sự tiêu diệt liên tục người dân Palestine, với hơn 35.000 người hiện đã thiệt mạng và phần lớn Gaza biến thành đống đổ nát".

Quan chức Bộ Tư pháp Israel Gilad Noam nói với các thẩm phán, Israel đã tham gia vào một "cuộc chiến bi thảm" để tự vệ và bác bỏ "những cáo buộc liên quan đến tội diệt chủng" của Nam Phi.

Ngày 25/5, số người Palestine thiệt mạng vì các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel vào Dải Gaza đã tăng lên 35.386, cơ quan y tế ở vùng đất Palestine cho biết trong một thông cáo báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh cho Israel ngừng các hoạt động quân sự ở Rafah