Chuyển động

Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel tấn công Rafah

Trâm Anh 09/05/2024 - 09:52

Ngày 8/5, Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên công khai cảnh báo Israel rằng, Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho nước này nếu lực lượng Israel thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, một thành phố đông người tị nạn ở miền Nam Gaza.

“Tôi đã nói rõ rằng, nếu họ tiến vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp vũ khí...”, ông Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

img_1715220300012_1715220694991.jpg
Tổng thống Joe Biden cảnh báo Israel rằng, Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho nước này nếu lực lượng Israel thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah. (Ảnh: Reuters)

Câu trả lời của Tổng thống Biden thể hiện thái độ mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Israel nhằm vào Rafah.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington đã xem xét cẩn thận việc chuyển giao vũ khí có thể được sử dụng ở Rafah và kết quả là đã tạm dừng chuyến hàng gồm 1.800 quả bom nặng 2.000 pound (907 kg) và 1.700 quả bom nặng 500 pound.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan gọi quyết định trì hoãn vận chuyển của Washington là "rất đáng thất vọng", mặc dù ông không tin Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Tuần này, Israel đã tấn công Rafah, nơi hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn. Tuy nhiên, ông Biden cho biết, ông không coi các cuộc tấn công của Israel là một cuộc tấn công toàn diện vì chúng chưa tấn công “các trung tâm dân cư”.

Cuộc phỏng vấn được công bố vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III công khai thừa nhận quyết định hoãn giao hàng nghìn quả bom hạng nặng của ông Biden vào tuần trước vì lo ngại Israel tấn công toàn diện Rafah mà không có biện pháp bảo vệ dân sự.

Chiến dịch của Israel ở Gaza được kích hoạt bởi cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel. Theo thống kê của Israel, vụ việc đó đã khiến khoảng 1.200 người tử vong và khoảng 250 người khác bị bắt cóc, trong đó 133 người được cho là vẫn bị giam giữ ở Gaza.

Mỹ cho đến nay là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel và nước này đã đẩy nhanh việc giao hàng sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas.

Năm 2016, Chính phủ Mỹ và Israel đã ký Biên bản ghi nhớ thứ ba có thời hạn 10 năm, cung cấp 38 tỷ USD viện trợ quân sự trong 10 năm, 33 tỷ USD tài trợ để mua thiết bị quân sự và 5 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa. Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt 26 tỷ USD tài trợ bổ sung cho Israel.

Ông Biden cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí phòng thủ cho Israel, bao gồm cả hệ thống phòng không Iron Dome của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel tấn công Rafah