Xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang): Người dân bức xúc vì bị thu tiền để tổ chức lễ hội

Minh Nguyệt| 08/05/2018 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của người dân, lễ hội tại chùa Đại Miễn, thôn Mịn To, xã Trù Hựu (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đang dần bị biến tướng, thương mại hóa. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Mịn To, xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang), sở dĩ người dân tại đây không đồng tình việc tổ chức lễ hội từ khi UBND xã Trù Hựu chỉ đạo cho thôn Mịn To đứng ra thu tiền của người dân để tổ chức lễ hội.

Lý giải về điều này, nhiều người dân cho biết, trước đây khi nhà sư trụ trì chùa Đại Miễn đứng ra tổ chức lễ hội cho bà con thì nhà chùa không thu bất cứ một đồng nào với người dân. Tuy nhiên, từ khi UBND xã Trù Hựu đứng ra tổ chức lễ hội thì lại yêu cầu, vận động người dân đóng góp tiền để lấy kinh phí tổ chức lễ hội. Chính điều này đã vấp phải sự phản đối của người dân.

Nhằm làm sáng tỏ sự việc trên, chúng tôi đã tìm về thôn Mịn To để gặp gỡ người dân nơi đây. Theo tìm hiểu được biết, trước đây chùa Đại Miễn chỉ có lịch sử lâu đời, cổ kính rêu phong. Qua thời gian, ngôi chùa trở nên xuống cấp, phần mái bị dột nên mỗi khi trời mưa thì người dân không có chỗ để lễ phật. Nhưng từ khi có nhà sư về trụ trì, chùa đã được tu bổ lại 5 gian tam bảo, 5 gian tiền đường, 2 gian hậu cung và được làm mới một số các công trình khác như sân thềm, công trình phụ.

Theo các cụ cao niên trong làng, để có được ngôi chùa khang trang, nguy nga như ngày hôm nay thì công lớn thuộc về nhà sư trụ trì và người dân nơi đây. Bởi lẽ, trước kia khi chưa có nhà sư về trụ trì, chùa Đại Miễn bị dột nặng khiến cho việc lễ bái của người dân bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều người không dám đến thắp hương vì sợ tường đổ trúng người. Nhưng kể từ khi nhà sư về trụ trì, thầy đã cho sửa sang và xây dựng mới hoàn toàn nên chùa Đại Miễn mới có được như ngày hôm nay.

Xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang): Người dân bức xúc vì bị thu tiền để tổ chức lễ hội

Quang cảnh Chùa Đại Miễn

Nói về những ngày xây dựng chùa, bà Nguyễn Thị Phấn thôn Mịn To chia sẻ: “Những ngày đầu xây dựng chùa vất vả lắm. Người dân địa phương cùng sư thầy đi xin từng cây tre về để làm kèo, vượt từng hòn đất vượt lên. Cũng vì mong muốn người dân chúng tôi có chỗ sinh hoạt tâm linh được khang trang, rộng rãi nên sư thầy đã lao tâm khổ tứ”, vừa nói bà Phấn vừa lấy tay quệt nước mắt vì xúc động khi nhắc tới những công lao to lớn của thầy trụ trì chùa Đại Miễn.

Trở lại câu chuyện người dân thôn Mịn To phản đối việc UBND xã Trù Hựu chỉ đạo cho thôn Mịn To đứng ra yêu cầu, vận động người dân đóng tiền để tổ chức lễ hội. Theo người dân, việc sinh hoạt văn hóa tâm linh là do nhu cầu tín ngưỡng của của bà con nhân dân. Và từ khi có sư thầy về trụ trì, toàn bộ kinh phí để tổ chức lễ hội đã có nhà chùa đứng ra lo liệu, cho nên người dân không phải đóng góp bất kì một khoản tiền nào để phục vụ lễ hội. Nhưng kể từ năm 2017, UBND xã Trù Hựu chỉ đạo cho thôn Mịn To, Mịn Con và Tân Thành thu mỗi người dân là 80.000 đồng để tổ chức lễ hội. Và việc này đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Người dân cho rằng, không phải vì họ tiếc tiền mà vì số tiền thu của người dân liệu có sử dụng đúng mục đích cho việc tổ chức lễ hội hay không? Nhiều người tỏ ra bức xúc nói rằng, trước kia khi xây dựng, sửa sang chùa Đại Miễn, tại sao UBND xã Trù Hựu lại không đứng ra tổ chức vận động người dân đóng góp kinh phí trong khi toàn bộ kinh phí xây dựng chùa là do sư thầy trụ trì đứng ra lo liệu.

Liên quan đến những băn khoăn của người dân về việc bị thu tiền để tổ chức lễ hội, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND xã Ngọc Hựu, tuy nhiên vẫn chưa nhận được hồi âm từ cơ quan này. Dư luận địa phương đặt câu hỏi, vì sao nhiều năm trước, UBND xã Trù Hựu lại không đứng ra tổ chức lễ hội mà chỉ đến khi chùa Đại Miễn có được cơ ngơi khang trang, được nhiều du khách, phật tử khắp vùng miền biết đến tìm về lễ phật thì lúc này UBND xã Trù Hựu mới đúng ra tổ chức lễ hội, phải chăng có điều gì khuất tất?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang): Người dân bức xúc vì bị thu tiền để tổ chức lễ hội