Xả súng kinh hoàng vào đoàn người diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập Mỹ: Nghi phạm bị bắt giữ

Nhật Minh| 05/07/2022 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 16 người khác phải nhập viện trong vụ tấn công bằng súng nhằm vào đoàn người diễu hành nhân kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ (4/7), tại khu vực Highland Park ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois. Đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ.

Theo thông báo của cảnh sát, đối tượng được xác định là Robert Crimo, 22 tuổi, bị bắt giữ sau cuộc truy quét lớn khắp thị trấn Highland Park ở bang Illinois.

xa-sung-vao-doan-dieu-hanh-my.jpg
Chân dung nghi phạm Robert E. Crimo III. Ảnh: CNN

Thông báo của cảnh sát cho biết, kẻ tấn công đã đứng trên mái nhà và dùng súng bắn vào đoàn người diễu hành nhân dịp cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ. Theo cảnh sát, một khẩu súng đã được phát hiện thấy ở nơi kẻ tấn công xuất hiện, trong khi các cơ quan chức năng đang truy lùng nghi phạm.

Hiện khoảng 20 người, trong đó có trẻ em, đang phải điều trị do trúng đạn. Một số người trong tình trạng nguy kịch, truyền thông đưa tin.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra thông báo cho biết, ông cảm thấy choáng váng về vụ tấn công mới nhất liên quan đến bạo lực súng đạn. Tổng thống Biden đã kịch liệt lên án vụ xả súng này, đồng thời cam kết sẽ đấu tranh chống "nạn bạo lực súng đạn" ở nước này.

Vụ tấn công bằng súng nêu trên diễn ra trong thời điểm dư luận Mỹ đang rất quan tâm tới vấn đề súng đạn. Hôm 24/5, vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas khiến 19 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng.

Sau vụ xả súng tại trường học này, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thúc đẩy thông qua dự luật "Vì cộng đồng an toàn hơn" để siết chặt kiểm soát súng đạn. Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật này.

Đạo luật "Vì cộng đồng an toàn hơn" là một nỗ lực liên bang mới quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ kể từ khi lệnh cấm vũ khí tấn công có hiệu lực trong 10 năm hết hiệu lực vào năm 1994.

Theo dữ liệu mới nhất từ Gun Violence Archive, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi bạo lực liên quan đến súng ở nước Mỹ, chỉ tính từ đầu năm đến nay, có hơn 21.800 người thiệt mạng trong 296 vụ xả súng trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia (NCES) của Viện Khoa học giáo dục (IES) thuộc Bộ Giáo dục Mỹ (ED) ngày 28/6 cho biết số vụ xả súng ở trường học trong năm học 2020-2021 đã tăng lên con số cao nhất trong 20 năm.

Theo báo cáo dài 31 trang do NCES công bố, trong năm học 2020-2021, tại Mỹ có tổng cộng 93 vụ xả súng trường học gây thương vong tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công và tư, trong đó có 43 vụ nổ súng trường học gây chết người. Ngoài ra, cùng thời gian này có 53 vụ nổ súng trường học may mắn là không có ai thương vong. Trước đó, cách đây 20 năm, trong năm học 2000-2001, nước Mỹ chỉ có 23 vụ xả súng trường học có thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả súng kinh hoàng vào đoàn người diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập Mỹ: Nghi phạm bị bắt giữ