Mùa mưa đến, cẩn trọng với kiến ba khoang

Chí Tâm| 03/07/2020 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 80-100 ca viêm da do tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang, tình trạng rất hiếm gặp trong những tháng trước.

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP. HCM cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị kiến ba khoang đốt (cắn) dẫn đến tình trạng viêm da. Các bệnh nhân đến khám trong tình trạng da sưng đỏ, ửng mủ, kéo dài thành vệt gây đau rát. 

Qua thống kê cho thấy, chỉ tính từ đầu tháng 6 đến nay, khi mùa mưa bắt đầu, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 80-100 ca bị viêm da tiếp xúc côn trùng. Bệnh này trước đây rất hiếm nhưng trong tháng 6 tăng đột biến.

Mùa mưa đến, cẩn trọng với kiến ba khoang

Một người bệnh bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang thăm khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Ảnh: BVCC

BSCK2 Vũ Thị Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân thường đến khám với tình trạng da có sẩn, nổi hồng ban hoặc có chùm mụn nước nhỏ trên da.

Đa phần bệnh nhân được cho thuốc dị ứng và thuốc thoa tại chỗ, có tác dụng làm dịu da và kháng khuẩn. Một số trường hợp vết thương lan rộng và hở ra, có nguy cơ nhiễm trùng nên được cho thuốc uống và kết hợp chăm sóc tại chỗ cho vết thương mau lành.

Những người có cơ địa đặc biệt, hệ miễn dịch kém cần rất cẩn trọng với côn trùng, nhất là kiến ba khoang. Lượng độc tố Pederin, dù rất nhỏ từ loài này có thể gây ra những kích ứng nghiêm trọng, nguy cơ nhiễm trùng cao.

Kiến ba khoang là côn trùng thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa, khi độ ẩm cao thuận lợi cho kiến phát triển. Kiến ba khoang thường sống ở các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây, bãi rác thải, công trình đang xây dựng... Kiến ba khoang ưa thích ánh sáng đèn ban đêm nên bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn.

"Khi bị kiến ba khoang, côn trùng cắn, không nên đập, làm nát chúng, tránh dịch tiết của chúng phát tán và lan rộng. Lỡ dính dịch tiết, người dân nên rửa sạch phần da đó dưới vòi nước, hạn chế bôi chạm lên mắt", BS Thảo nói.

Để tránh tiếp xúc kiến ba khoang, BS Thảo khuyến cáo vào mùa này, những người có thói quen đi ra ngoài vườn cây để làm vườn thì nên bận quần áo dài tay, tốt nhất là mang găng tay, găng chân để bảo vệ che chắn các vùng da trên cơ thể.


Sau khi làm vườn xong, nên tháo găng tay chân ra, rửa tay chân lại liền, tốt nhất là tắm rửa sơ qua rồi thay đồ ngay.

Khi phát hiện có kiến ba khoang ở khu vực làm việc, sinh sống, nên liên hệ với đơn vị y tế chuyên trách (Các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, các Trung tâm Y tế dự phòng địa phương) để được hướng dẫn và phối hợp xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa mưa đến, cẩn trọng với kiến ba khoang