Võ Nhai: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho đồng bào dân tộc

Q.T| 26/09/2019 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, thời gian qua huyện Võ Nhai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) dưới nhiều hình thức.

“Két... 4 chiếc ô tô phanh gấp để tránh đâm vào Duy - cậu bé học tiểu học đi xe đạp chỉ vì quá vội vàng, không để ý mà vượt đèn đỏ. Ngay lập tức, Duy được chú cảnh sát giao thông đưa lên vỉa hè nhắc nhở. Duy đã nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm”. - Đây là đoạn trích trong một bộ phim hoạt hình do Ban ATGT huyện trình chiếu để tuyên truyền về trật tự ATGT cho các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tiểu học Sảng Mộc vào trung tuần tháng 11-2019.

Võ Nhai: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho đồng bào dân tộc

Bộ phim đã khiến các em nhỏ không rời mắt khỏi màn hình, có lúc “ồ” lên vì tình huống gây cười, nhưng có lúc lặng im suy nghĩ trước những hành vi chưa đúng, bị nhắc nhở. Ngay sau khi trình chiếu bộ phim, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện - thành viên Ban ATGT huyện Võ Nhai) lại tiếp tục nhắc lại các tình huống, nêu rõ đúng, sai và hướng dẫn các em học sinh chấp hành quy định khi tham gia giao thông.

Em Hà Mạnh Cường, học sinh lớp 4A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tiểu học Sảng Mộc nói: Em rất thích buổi tuyên truyền vì có mấy bộ phim hoạt hình rất hay. Sau khi xem phim và được nghe các chú hướng dẫn, em đã nhớ là mình không được vượt đèn đỏ, không được đi hàng 2, hàng 3 bằng xe đạp trên đường và khi đi xe máy với người lớn phải đội mũ bảo hiểm.

Trong một hội thi khác được tổ chức tháng 9-2019 tại thị trấn Đình Cả, nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi xem tiểu phẩm “Mọi chuyện đã qua” của đội thi đến từ thị trấn Đình Cả. Tiểu phẩm này thể hiện bi kịch trong gia đình của một cậu bé học tiểu học. Trước khi đi học, cậu bé này đã được mẹ yêu cầu đội mũ bảo hiểm nhưng không chịu nên khi không may xảy ra tai nạn giao thông, cậu bé bị chấn thương sọ não, sống thực vật. Những tình tiết thể hiện nỗi đau của người mẹ, của người thân trong gia đình cậu bé được đẩy lên cao trào khiến người xem rất xúc động. Kết thúc tiểu phẩm, cậu bé may mắn tỉnh lại đã tháo gỡ “nút thắt”, khiến mọi người vỡ òa trong sung sướng.

Chị Phạm Thị Thu Hằng, xóm Làng Lường, thị trấn Đình Cả cho biết: Nhiều khán giả xem tiểu phẩm đã xúc động, bị ám ảnh bởi hình ảnh cậu bé trai sống thực vật nên đã thay đổi nhận thức, luôn chấp hành việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Chiếu các bộ phim ngắn, diễn tiểu phẩm là những hình thức được Công an huyện Võ Nhai triển khai thực hiện thời gian qua. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền còn được đa dạng hóa bằng việc trình chiếu hình ảnh, kết hợp phát tờ rơi, diễn thuyết.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện) đã tổ chức 16 buổi tuyên truyền, trong đó hình thức sân khấu hóa 6 buổi và diễn thuyết 10 buổi, thu hút gần 4.000 lượt người tham gia. Các cấp Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở tuyên truyền được hơn 50 cuộc và 3 hội thi thu hút trên 5.000 lượt người tham gia. Huyện đoàn tổ chức diễu hành tuyên truyền dọc Quốc lộ 1B từ xã Phú Thượng qua thị trấn Đình Cả, các xã Lâu Thượng, La Hiên và quay trở về trung tâm huyện với sự tham gia của 100 đoàn viên thanh niên trong toàn huyện; đồng thời phối hợp tổ chức 2 hội thi thu hút trên 2.000 người tham gia.

Các cuộc tuyên truyền có nội dung dễ hiểu, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền nên tạo hiệu ứng tích cực. Thượng úy Đỗ Duy Nam, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Võ Nhai) cho biết: Nhờ tích cực tuyên truyền cộng với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, người dân đã nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, qua đó cũng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về trật tự ATGT trên địa bàn huyện Võ Nhai vẫn còn những khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Anh Thống, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Võ Nhai, cho biết: Nhận thức của một bộ phận người dân về Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế; đồng bào sống rải rác ở triền núi, xa trung tâm xóm, xã, khu vực tổ chức hoạt động tuyên truyền là những khó khăn trong thực hiện công tác tuyên truyền về trật tự ATGT trên địa bàn huyện Võ Nhai.

Trong khi đó, lượng phương tiện những năm gần đây đã gia tăng, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, xa đã điều khiển mô tô, xe gắn máy ra trung tâm huyện, tỉnh nên rất cần tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ thường xuyên, để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định.

Để thực hiện tốt hơn công tác này, thời gian tới, Ban ATGT huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các thành viên trong Ban tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với hình thức khác nhau tại khu vực vùng sâu, xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Võ Nhai: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho đồng bào dân tộc