Ngày 7/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đến kiểm tra gói thầu XL1 thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đoạn kết nối trực tiếp với cầu Nhơn Trạch.
Tại buổi khảo sát thực địa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, gói thầu XL1 xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức cũ (từ Km12+200 đến Km14+950), có tổng giá trị 2.123 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 31/1/2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2026.
Tuy nhiên, với mục tiêu thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối tháng 12/2025 và đường song hành cuối tháng 6/2026, gói thầu đang đẩy nhanh tiến độ.
Tính đến hết ngày 30/6, tổng sản lượng gói thầu XL1 đã đạt 53,7%, trở thành gói thầu có tiến độ nhanh nhất trong số 6 gói thầu khởi công đợt 2 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (với tiến độ trung bình của nhóm là 42,8%).
Để đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Nhơn Trạch (khởi công trước gói XL1 khoảng 17 tháng, vào tháng 9/2022), Ban Giao thông và Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận và các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch ưu tiên hoàn thành sớm một số hạng mục tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Đến nay, cầu nhánh A đã hoàn thành 100% công tác bê tông. Phần đường nhánh D và E đã hoàn thành 50% công tác cấp phối đá dăm (CPĐD), phần đường tuyến chính khoảng 400m cũng đã hoàn thành 50% CPĐD, đây là đoạn thi công CPĐD đầu tiên của toàn dự án. Dự kiến, phần thảm bê tông nhựa sẽ được hoàn thành trước ngày 15/8.
Đối với các hạng mục như hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, thiết kế kỹ thuật đang được thẩm định, dự kiến hoàn thành trong tháng 7. Công tác lựa chọn nhà thầu sẽ xong trong tháng 8/2025 và triển khai thi công từ tháng 9/2025.
Các hạng mục trên dự kiến hoàn thành để kết nối với cầu Nhơn Trạch vào cuối tháng 9/2025, đảm bảo chất lượng và các điều kiện thông xe theo quy định. Tiến độ này đã rút ngắn khoảng 9 tháng so với tiến độ hợp đồng ban đầu (tháng 6/2026).
Cạnh đó, các nhánh còn lại của nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (nhánh B, nhánh C) cũng đang được nhà thầu tập trung thi công, đặt mục tiêu hoàn thành thông xe cùng với tuyến chính cầu cạn vào tháng 12/2025.
Ban Giao thông cho biết, cầu nhánh B và C đã hoàn thành 100% kết cấu phần dưới, đang thi công kết cấu nhịp dầm hộp đúc trên đà giáo. Trong đó, cầu nhánh B đã hoàn thành 2 nhịp giữa, là nhịp lớn nhất của nút giao này.
Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và chào mừng các ngày lễ lớn, Ban Giao thông cùng Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu đã nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức giao thông xe giai đoạn 1 để kết nối cầu Nhơn Trạch với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nhân dịp lễ 19/8 và 2/9/2025.
Cụ thể, phần đường tuyến chính của gói XL1 (khoảng 400m) dự kiến hoàn thành trước ngày 19/8. Các hạng mục đường nhánh D, nhánh E, hoàn thiện cầu nhánh A và hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng sẽ hoàn thành trước 30/9.
Các đơn vị cũng thống nhất mở thêm khoảng 200m đường hai chiều tại nút giao để phương tiện từ Đồng Nai (sau khi qua cầu Nhơn Trạch) chạy thẳng 900m đường sau phía TP.HCM rồi rẽ phải vào trạm thu phí, đi lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo các nhánh lên xuống cao tốc và ngược lại.
Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, nhất là trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi và gặp khó về vật liệu thi công.
"Ngày 19/8 tới đây sẽ thông xe cầu Nhơn Trạch, giúp phương tiện kết nối cao tốc. Đây là công trình giao thông trọng điểm nên phải đảm bảo thông xe đồng bộ. Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng phải tăng ca, tăng kíp, huy động nhân lực và máy móc để đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt tiến độ thi công", ông Cường nói.
Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đề nghị Ban Giao thông tổng hợp những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền ở tất cả các gói thầu gửi UBND TP.HCM để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án thi công bởi ngoài việc kết nối cầu Nhơn Trạch, dự án này còn phải đảm bảo thông xe khoảng 15km cầu cạn vào cuối năm nay.