Giao thông

Gắn kết hàng không Đà Nẵng – Chu Lai để bứt phá vùng hợp nhất

Trang Trần 11/07/2025 - 15:52

Hạ tầng hàng không miền Trung đang được tính toán lại sau hợp nhất, với trọng tâm là đồng bộ hóa sân bay Đà Nẵng và Chu Lai theo hướng kết nối – chia sẻ – phát triển dài hạn.

Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng nhằm bàn thảo các định hướng lớn trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không khu vực miền Trung, trong bối cảnh Đà Nẵng và Quảng Nam đã chính thức hợp nhất thành một đơn vị hành chính.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhìn nhận, trước đây, khu kinh tế trọng điểm miền Trung xác định Đà Nẵng là trung tâm, còn Quảng Nam đóng vai trò vệ tinh hỗ trợ. Nay khi đã là một thể thống nhất, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể là cần thiết, đặc biệt với các trụ cột chiến lược như trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do và lĩnh vực du lịch – hàng không.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hàng không và du lịch là hai lĩnh vực không thể tách rời. Du lịch không phát triển, hàng không cũng khó đạt công suất, kéo theo sự chững lại của các ngành kinh tế đối ngoại, quốc phòng, an ninh. Ngược lại, nếu đầu tư bài bản và đồng bộ, cả hai lĩnh vực sẽ hỗ trợ nhau tạo sức bật mạnh mẽ cho vùng kinh tế miền Trung mở rộng.

11-7-hang-khong9.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn.

Đặt mục tiêu dài hạn, đến năm 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách, tiến tới 30 triệu vào năm 2050. Trong khi đó, cảng hàng không Chu Lai được định hướng mở rộng linh hoạt, đóng vai trò hỗ trợ và điều phối trong trường hợp Đà Nẵng quá tải. Để hiện thực hóa điều này, Thứ trưởng đề nghị cần có nghiên cứu đầu tư đồng bộ, đặc biệt về kết nối giao thông giữa sân bay và các trung tâm du lịch, kinh tế trong vùng.

Phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đưa ra những con số cụ thể. Ông Trần Anh Vũ, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng dự kiến được mở rộng công suất từ 6 triệu lên 10 triệu khách/năm, nhà ga T2 phục vụ khách quốc tế tăng từ 4 triệu lên 6 triệu khách/năm. Riêng với hàng hóa, Đà Nẵng đang xây dựng trung tâm logistics có quy mô 100.000 tấn, nhưng có thể đạt 200.000 – 300.000 tấn/năm nếu đổi mới công nghệ mà không cần mở rộng quỹ đất.

ACV cũng cam kết tài trợ toàn bộ chi phí thuê tư vấn quốc tế để thực hiện đánh giá quy hoạch tổng thể cho hai sân bay, với thời gian hoàn thiện chỉ từ 70 đến 80 ngày. Bản quy hoạch này sẽ là cơ sở quan trọng để định hướng phát triển hệ thống hàng không vùng trong dài hạn.

11-7-hang-khong10.jpg
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam.

Về phía địa phương, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam bày tỏ sự đồng thuận với phương án mở rộng các nhà ga. Thành phố sẽ ưu tiên đón khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng, đồng thời sẵn sàng chuyển hướng khai thác sang Chu Lai khi nhu cầu vượt quá năng lực vận hành hiện tại.

“Điều thuận lợi là Đà Nẵng và Quảng Nam nay đã là một. Thành phố sẽ khẩn trương rà soát lại quy hoạch và đề xuất các giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa hai sân bay, nhằm tối ưu hóa năng lực vận hành toàn hệ thống”, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần chủ động của địa phương và sự hỗ trợ từ ACV. Ông đề nghị hồ sơ quy hoạch tổng thể hai sân bay phải được hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng trong tháng 9 tới, nhằm kịp thời tích hợp vào quy hoạch phát triển chung quốc gia.

Thứ trưởng nhấn mạnh, điều chỉnh quy hoạch sân bay không chỉ là giải pháp để đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng mà còn là bước chuẩn bị cho tương lai xa, đó là xây dựng một thành phố thông minh, bền vững – nơi hàng không, giao thông thông minh, năng lượng tái tạo và hệ sinh thái logistics hiện đại hòa quyện thành một chỉnh thể.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các rào cản về đất đai, đồng thời chủ động đề xuất cơ chế thu hút đầu tư vào những lĩnh vực then chốt như công nghệ cao, công nghệ thông tin và logistics – những mắt xích trọng yếu trong chiến lược nâng tầm vị thế trung tâm kinh tế miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết hàng không Đà Nẵng – Chu Lai để bứt phá vùng hợp nhất