Chưa chốt thời gian chạy thử tàu trên cao đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Mai Đỉnh| 05/10/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do chưa có lịch chạy thử nên các toa tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn nằm phủ bạt để bảo quản chờ ngày lăn bánh.

Sáng 4/10, 12 toa tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội và được đặt trên đường ray tại depot Hà Đông. Được biết, các toa tàu Tian Wang Sing do Trung Quốc sản xuất được vận chuyển về Hà Nội từ đêm 1/10 đến rạng sáng 2/10. 

Khi chuyển về khu depot này, các toa tàu được phủ bạt che mưa nắng. 4 toa được ghép thành một đoàn tàu; hai toa đầu và cuối dài 19,5 m; hai toa giữa 19 m; mỗi toa cao 3,8 m, rộng 2,8 m.

Hiện nay hạ tầng của khu depot đã hoàn chỉnh và kết nối với các ga. Vì thế khác với đoàn tàu đầu tiên phải cẩu lên ga, các đoàn tàu tiếp theo sẽ theo lịch trình tập kết ở khu depot và chạy thẳng lên ga chờ ngày lăn bánh.

Chưa chốt thời gian chạy thử tàu trên cao đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Đoàn tàu số 2 và số 3 được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc BQL đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho biết, các toa tàu được vận chuyển về Hà Nội vào ban đêm để không làm ảnh hưởng đến giao thông tại các địa phương đi qua. Các toa tàu được vận chuyển theo lộ trình từ cảng Hải Phòng chạy dọc quốc lộ 5 cũ, rẽ vào quốc lộ 21B về đến Phủ Lý (Hà Nam) di chuyển vào quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, đi vào quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung (quận Hà Đông). 

Trước đó, theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, công tác lắp đặt đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7/2017, sau đó chạy thử từ 3-6 tháng. Dự kiến, quý 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục vì thiếu vốn. Do các thủ tục cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân được số tiền 250 triệu USD bổ sung.

Chưa chốt thời gian chạy thử tàu trên cao đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Dự kiến sẽ có 13 đoàn tàu phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Trong số 52 toa tàu, hiện 12 toa tàu đã về tới Việt Nam theo đường biển.

Tính đến đầu tháng 10, Trung Quốc đã bàn giao cho Việt Nam 3 trong tổng số 13 đoàn tàu của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dự kiến, 10 đoàn tàu còn lại sẽ được bàn giao từ nay đến cuối năm.

Được biết, mỗi toa tàu có năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở 1.326 người.

Sau khi đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có 13 đoàn tàu phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong số 52 toa tàu, hiện 12 toa đã về tới Việt Nam theo đường biển. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Dự kiến, quý 2/2018, sẽ đưa vào khai thác thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa chốt thời gian chạy thử tàu trên cao đường sắt Cát Linh-Hà Đông