Những điều bắt buộc cha mẹ phải dạy con hàng ngày

Tiến Nguyễn| 09/04/2015 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc sống, có những điều bắt buộc phải dạy con của mình để trẻ lớn lên thật sự trở thành người tốt và sống có ích.

Dạy con không bao giờ ngừng học

Càng đọc và tìm hiểu nhiều, bạn càng mở mang tâm trí và cảm thấy cuộc sống thú vị hơn. Trẻ em cũng cần được học và đọc nhiều. Đó không chỉ là những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn cả những điều phía bên ngoài cuộc sống. Bạn nên khuyến khích trẻ cởi mở và tiếp thu những điều mới lạ, những tình huống hấp dẫn và bổ ích ngoài cuộc sống.

Dạy con tinh thần đồng đội

Thế giới ngày nay đã trở thành một ‘ngôi làng toàn cầu’. Các giá trị tinh thần đồng đội và chấp nhận sự khác biệt của người khác được đánh giá rất cao. Bạn nên khuyến khích trẻ chăm chỉ làm việc với những người khác để hướng tới mục tiêu chung. Bằng cách này, bạn không chỉ giúp trẻ học được sự khoan dung, biết chấp nhận sự khác biệt mà còn giúp trẻ có sự đồng cảm và sẻ chia.

dạy con

Dạy con cách giải quyết bất đồng trong hòa bình

Bất đồng là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, đặc biệt là ở thế giới có rất nhiều sự cạnh tranh như ngày nay. Bạn nên dạy trẻ cách giải quyết các bất đồng theo cách hòa bình ngay từ nhỏ để khi lớn lên chúng tránh được những xung đột đáng tiếc. Hãy khuyến khách trẻ đặt những câu hỏi ‘tại sao’ và đứng trên lập trường của người khác khi có bất đồng. Bằng cách đó, trẻ sẽ dễ kiểm soát cảm xúc hơn khi giận dữ.

Dạy con biết cách giao tiếp

Dù là những người cha mẹ tốt thì không phải lúc nào bạn cũng có thể có mặt để bảo vệ con. Hãy dạy con biết cách đứng lên vì chính mình, dạy chúng biết cách mạnh dạn nói lên suy nghĩ. Điều đó sẽ giúp trẻ có thể giao tiếp hiệu quả và có những kỹ năng tốt sau này.

dạy con

Dạy con nói lời xin lỗi khi sai và biết cách tha thứ

Trẻ em nên biết ai cũng có thể phạm sai lầm và sự tha thứ có thể chữa lành những sai lầm tồi tệ nhất. Không có gì là xấu hổ khi xin tha thứ hoặc tha thứ cho người khác. Trên thực tế, mong nhận được sự tha thứ của người khác là một dấu hiệu của sự can đảm. Chính vì thế, bạn hãy dạy trẻ biết cách nói lời xin lỗi và biết cách tha thứ.

Dạy con cách thể hiện lòng tốt

Việc thể hiện lòng tốt bất ngờ và giúp đỡ những người kém may mắn khi có thể sẽ giúp trẻ phát triển lòng từ bi và hướng thiện. Trẻ sẽ hiểu được sự khác biệt giữa cái muốn có và những nhu cầu trong cuộc sống. Hãy khuyến khích trẻ thể hiện lòng tốt và đưa bàn tay ra giúp đỡ người khác khi còn nhỏ.

dạy con

Dạy con cách bảo vệ môi trường

Trẻ em cần phải biết tất cả mọi người trên trái đất này chỉ có một hành tinh để sống. Chính điều đó khiến bất kỳ ai cũng phải bảo vệ nó. Điều đó có nghĩa là bạn nên dạy trẻ chăm sóc cây trồng, vật nuôi và môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta.

Dạy con yêu thương vô điều kiện

dạy con

Tình yêu là đức hạnh lớn nhất của con người. Tất cả mọi thứ đều xoay quanh nó. Nếu không có tình yêu, tất cả mọi thứ sẽ sụp đổ. Chính vì điều đó, bạn nên dạy trẻ yêu bản thân mình và cả những người xung quanh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều bắt buộc cha mẹ phải dạy con hàng ngày