Phòng chống dịch Covid-19: TP.HCM sẽ cưỡng chế cách ly

Chí Tâm| 24/03/2020 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu trong 2 ngày tới, Sở Tư pháp phải trình quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc vì có trường hợp thuyết phục, vận động nhưng không đi.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP cho biết, hiện nay TP phải gồng mình để chống dịch Covid-19. TP.HCM đang tiếp nhận một lượng lớn người từ nước ngoài về, trung bình 1.300 - 1.800 người qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày và đây là áp lực lớn với TP.

Nhận định 2 tuần tiếp theo là thời điểm cực kỳ quan trọng, quyết định thắng bại cuộc chiến chống Covid-19, ông Phong đề nghị bên cạnh các biện pháp hiệu quả đã triển khai, các sở, ngành, quận/huyện phải luôn nâng cao ý thức phòng chống, không chủ quan lơ là, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước…

Trong đó, cấp uỷ quận/huyện, phường/xã/thị trấn phát huy vai trò nòng cốt, nắm chắc tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; công tác tuyên tuyền phải đặt lên hàng đầu để thông tin đến được từng khu phố, từng người dân; làm sao để mỗi người dân ý thức tự bảo vệ bản thân, nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tập luyện thể dục thể thao, khai báo y tế chính xác, nghiêm túc cách ly tại nhà hoặc tại các khu cách ly tập trung…

Phòng chống dịch Covid-19: TP.HCM sẽ cưỡng chế cách ly

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Tư pháp nghiên cứu quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc với những trường hợp không hợp tác.

Ông Phong cũng khuyên người dân trên 60 tuổi hãy theo khuyên cáo của ngành y tế hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc và đến nơi đông dân cư.

Người dân khi ra đường, đến các nơi công cộng, tập trung đông người hãy đeo khẩu trang theo quy định. Những người khi được yêu cầu cách ly tại nhà hay tại các khu cách ly tập trung thì phải hợp tác theo quy định.

Liên quan đến việc cách ly, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian qua có một số trường hợp thuyết phục nhưng không đi. Từ đó, ông Phong giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất quy trình cưỡng chế cách ly tại nhà hoặc tại khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, Sở Tư pháp nghiên cứu tham mưu xử phạt hành chính về việc không đeo khẩu trang nơi cộng cộng.

"Vừa qua, có trường hợp phi công nước ngoài ở quận 2 được vận động đi cách ly tập trung, nhưng họ không hợp tác. UBND quận 2 vừa thuyết phục, vừa phối hợp với Sở Ngoại vụ và Tổng lãnh sự của họ mới đưa được đi cách ly.

Điều này cho thấy, nếu người bị yêu cầu đi cách ly mà không hợp tác sẽ gây khó khăn cho công tác chống dịch, bệnh; gây nguy hiểm cho cả bản thân họ và công đồng”, ông Phong cho hay.

Về khẩu trang, lãnh đạo TP.HCM khẳng định TP không thiếu, vấn đề là phân phối thế nào. Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, hiện nay còn tình trạng gom hàng, đầu cơ tích trữ khẩu trang với giá cao nên người dân không mua được khẩu trang.

Vì thế, ông Phong yêu cầu Sở Công thương rà soát  lại kênh phân phối khẩu trang, kiểm soát giá bán, tình trạng thiếu khẩu trang cục bộ. Phát hiện gom hàng, đầu cơ và bán giá cao phải xử nghiêm. Những trường hợp phức tạp hơn có thể chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý.

Tính đến tối 23/3, Việt Nam ghi nhận 122 ca nhiễm Covid-19, riêng TP.HCM có 30 ca (3 ca đã phục hồi); 9 trường hợp đang chờ kết quả; 6.760 người được theo dõi tại các khu cách ly tập trung của TP và các quận huyện; 1.016 người cách ly tại nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch Covid-19: TP.HCM sẽ cưỡng chế cách ly