Mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương bị ngập úng

Khôi Anh| 18/09/2015 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, các vùng trên cả nước đã có mưa lớn. Nhiều địa phương mực nước sông dâng cao đã gây ngập úng, thiệt hại cho bà con.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tính đến chiều 17/9, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhiều nơi có mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa đo được 3 ngày qua phổ biến ở mức 250 – 400mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như: Thạch Hãn (Quảng Trị) 532mm, Đầu Mẫu (Quảng Bình) 519mm, Chu Lễ (Hà Tĩnh) 450mm…

Hiện nay lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên rất nhanh. Dự báo sáng nay (18/9) lũ trên thượng lưu các sông ở Thanh Hóa có khả năng lên mức báo động 1 – báo động 2, hạ lưu dưới mức báo động 1; các sông ở Nghệ An xấp xỉ báo động 1.

Trong ngày hôm nay (18/9), mưa lớn vẫn tiếp diễn tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội. Tại khu vực vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, đặc biệt là các huyện Lang Chánh, Thường Xuân, Quan Hóa, Mường Lát, Như Xuân, Như Thành, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành (Thanh Hóa) cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Các khu vực vùng trũng, đồng bằng đề phòng ngập lụt.

Mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương bị ngập úng

Nhiều địa phương bị ngập sau mưa lũ. Ảnh: TNO

Sơ bộ thống kê, mưa lũ đã gây ra một số thiệt hại và tài sản cho các tỉnh, thành phố:

Tại tỉnh Quảng Bình có 2 người chết và mất tích, 1 người bị thương, 85 căn nhà bị tốc mái, 5ha lúa, 3 ha ngô bị thiệt hại, 200 lồng cá bị thất thoát.

Tại Hà Tĩnh nhiều khu vực trên quốc lộ 8 bị ngập sâu và sạt lở khoảng 20m, giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ, hàng ngàn phương tiện, hành khách bị mắc kẹt tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Hồ Nước Lạnh (xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) bị sạt trượt thân đập phụ dài 15m, rộng 5m.

Tại Thanh Hóa nhiều vùng núi đã bị cô lập do mưa lũ, cây cầu Phà Lò, nằm trên quốc lộ 217 (bắc qua sông Lò) ở đầu thị trấn Quan Sơn ngập sâu khoảng 2m khiến giao thông gần như không đi lại được.

Trước đó, mưa lớn đã làm cho nhiều tuyến phố tại Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Đà Nẵng… bị ngập sâu, gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống của nhân dân.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày 18/9:

Phía Tây Bắc Bộ: Ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất  22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26 - 29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Sáng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, sau có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất  24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C.

Thủ đô Hà Nội: Sáng có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, sau có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Phía Bắc sáng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, sau có mưa rào vài nơi; Phía Nam ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C.

Khu vực ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.

Tây Nguyên: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C.

Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 -27 độ C.  Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

(Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương bị ngập úng