Loại bỏ những hoạt động không đề cao tính nhân văn

Văn Võ| 19/03/2015 22:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/3, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến kiểm tra đột xuất công tác tổ chức lễ hội tại tỉnh Phú Thọ.

Phú Thọ là vùng đất cổ nên số lượng các di sản vật thể, phi vật thể trên địa bàn rất lớn. Tỉnh Phú Thọ có 300 di tích được xếp hạng các loại, trong đó có một di tích đặc biệt quốc gia là Đền Hùng, 73 di tích quốc gia, 266 di tích cấp tỉnh. Phú Thọ có đến 260 lễ hội các loại. Tính từ 2010 đến nay đã có 36 lễ hội được khôi phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh cho biết, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã từng bước đi vào nền nếp. Nội dung lễ hội phong phú, đa dạng, việc quản lý tài chính trong lễ hội được minh bạch, chặt chẽ, các vấn đề an ninh, bảo vệ môi trường được quan tâm, cho thấy sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân trong công tác tổ chức lễ hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cũng thẳng thắn thừa nhận, một số lễ hội còn tồn tại những tập tục cổ xưa khiến dư luận bất bình như lễ hội Cầu Trâu của xã Hương Nha và xã Xuân Quang, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Chính vì vậy, tỉnh Phú Thọ đang tiến hành rà soát các lễ hội, xác định các yếu tố phản cảm và sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi các phong tục tập quán có tác động tiêu cực đến xã hội. Tỉnh Phú Thọ sẽ nâng cao chất lượng lễ hội theo hướng bảo tồn có chọn lọc, loại bỏ những yếu tố phản tác dụng, không còn phù hợp.

Loại bỏ những hoạt động không đề cao tính nhân văn

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trò chuyện với bô lão địa phương

Tại xã Đào Xá (huyện Thanh Thủy), Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thị sát công tác tổ chức, quản lý lễ hội Rước Voi Đào Xá. Đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại di tích này, Bộ trưởng nhấn mạnh, Ban Tổ chức Lễ hội Rước Voi Đào Xá phải chú trọng đảm bảo an ninh trật tự và môi trường văn hóa trong lễ hội, đặc biệt gắn với thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành nhằm siết chặt và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Tại xã Hương Nha (huyện Tam Nông), trao đổi với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cùng người dân hai xã Hương Nha, Xuân Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Chu Ngọc Anh khẳng định: Phú Thọ tự hào là Đất Tổ, nơi phát tích cội nguồn dân tộc với hệ thống các lễ hội dân gian mang đậm nét đẹp văn hóa, lịch sử văn hóa truyền thống. Những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng tới việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Để hình ảnh Đất Tổ Vua Hùng ngày càng tạo ấn tượng tốt đẹp hơn trong mắt đồng bào cả nước và bè bạn bốn phương, Phú Thọ sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tổ chức, quản lý lễ hội theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống có giá trị nhân văn và loại trừ những tồn tại, hạn chế không phù hợp với cuộc sống văn minh…

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh cho rằng nguyên tắc của việc tổ chức lễ hội dựa trên ý nguyện của cộng đồng, đề cao giá trị văn hóa tốt đẹp, giàu tính nhân văn, phù hợp thông lệ quốc tế và văn minh nhân loại; quan trọng nhất là phải đúng quy định của pháp luật.

Đối chiếu với những nguyên tắc trên, những tập tục không còn phù hợp sẽ được điều chỉnh lại theo hướng: có tập tục nên thôi hẳn, có tập tục nên lược bỏ một phần hoặc thay thế bằng hình thức khác, với tinh thần cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì có hại cho dân thì phải tránh. Như việc cấm đốt và kinh doanh pháo nổ trước đây cũng vậy, khi nguyện vọng chính đáng của đa số người dân được tôn trọng và bảo vệ, chắc chắn sẽ được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh rằng: "Đảng và Nhà nước ta có quan điểm rõ ràng rằng lễ hội là di sản văn hóa chứa đựng nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, văn hóa là sự thật, nếu sự thật đó là những hành vi bạo lực hoặc tái hiện những tập tục không còn phù hợp, phản cảm, tạo dư luận xã hội bức xúc... thì nên thay đổi. Không ai có thể bào chữa cho việc làm không hay.

Những lễ hội có hành động phản cảm, không có tác dụng giáo dục, không đề cao tính nhân văn, thì chúng ta nên loại bỏ. Hiện tượng bạo lực “đâm trâu” ở lễ hội Cầu Trâu mà dư luận đã nêu theo chúng tôi không nên tiếp diễn, địa phương nên tìm hình thức nào hay hơn. Hàng ngày, con trâu ra đồng “cày sâu, cuốc bẫm” cho mình mà lại bị đối xử như thế thì đau lòng quá”.

Kết thúc buổi làm việc, đông đảo người dân 2 xã Hương Nha và Xuân Quang đã đồng ý với quan điểm của Bộ VHTT&DL về việc lễ hội Cầu Trâu vẫn diễn ra 5 năm/lần nhưng sẽ thay đổi cách tổ chức, không để những hình ảnh phản cảm, bạo lực tiếp diễn.n

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ những hoạt động không đề cao tính nhân văn