Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả

Thành Văn| 11/05/2017 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng bãi rác huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả.

Được đầu tư xây dựng với tổng số tiền lên tới 34 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, bãi rác huyện Lộc Hà được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt các vấn đề về rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lộc Hà.

Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả

Bãi rác mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp

Với quy mô đầu tư gồm các hạng mục như hồ chôn lấp rác, hồ chứa nước rỉ rác, hồ sinh học, hệ thống cấp nước, bãi phân loại rác, bãi chứa đất phủ rác, đường giao thông nội bộ, thoát nước mặt, hệ thống cấp điện; điện chiếu sáng ngoài nhà; các công trình phụ trợ khác như nhà làm việc, nhà ở nhân viên, nhà để xe, kho chứa hóa chất… Đến nay, bãi rác mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, phần mái taluy của các hồ chứa rác đã bị sạt lở, kéo theo đó là phần bạt chống thấm HDPE bị rách, nguy cơ nước thải ngấm ra ngoài rất cao. Theo thiết kế, phần mái taluy của các hồ đều phải dùng đất mới đắp và phải có đầm nén đạt K95.

Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả

 Sạt lở nghiêm trọng ở phần mái taluy ngăn núi

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng ban A huyện Lộc Hà cho biết: “Kể từ khi bàn giao tôi cũng ít xuống đây, nếu có tình trạng như vậy tôi sẽ cho anh em kiểm tra ngay. Còn phần bạt bị rách có thể là do quá trình vận hành, sử dụng của anh em ở dưới không đúng quy trình nên mới có tình trạng như vậy”.

Lý giải của ông Trường là vậy, nhưng trên thực tế PV ghi nhận thì không chỉ rách ở một số điểm mà điểm rách xuất hiện tứ phía. Tại hồ chứa nước rác rỉ, xung quanh đã xuất hiện nhiều vết nứt, còn phần đáy hồ thì tấm bạt chống thấm đã nổi trên mặt nước, bị rách toác ở nhiều điểm. Phần bê tông mái ngăn núi đã bị sụt lún nghiêm trọng, các đường nứt đang từng ngày được kéo dài và đe dọa đến bờ rào của bãi xử lý rác.

Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả

Tại hồ chứa nước thải, phần bạt đã nổi bồng bềnh

Theo thiết kế, ở phần mái này được đổ bằng bê tông dày hơn 10cm, tuy nhiên trên thực tế thì đây chỉ là một lớp vữa mỏng chỉ xi măng, cát và một ít đá dăm nhỏ dùng để đổ mái.

Hệ thống nhà làm việc, nhà ở cho công nhân… đến nay vẫn chưa có người đến ở, bàn ghế và các vật dụng bên trong bụi phủ kín. Hệ thống cân điện tử vẫn chưa được sử dụng đến và đang ngày bị hoen rỉ... cho thấy cơ sở hạ tầng ở khu xử lý rác đang gặp rất nhiều vấn đề.

Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả

Chiếc xe thùng dùng để gom và chở rác được đầu tư hàng trăm triệu đồng vẫn đang đắp chiếu trong nhà xe

Lãng phí hơn, khi chiếc xe thùng dùng để gom và chở rác được đầu tư hàng trăm triệu đồng kể từ khi mua về cho đến nay vẫn nằm im trong nhà để xe.

Một cán bộ quản lý bãi rác này cho biết “sở dĩ xe không hoạt động là vì không có các thùng đồng bộ đi cùng, xe không thể gom và nén rác khi không có thùng được”. Nên hơn một năm nay chiếc xe này đang trở thành “ một đống sát vụt vô giá trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh: Bãi rác 34 tỷ đồng hoạt động kém hiệu quả