Họp báo công bố kết quả điều tra cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm nhầm vắc xin

22/05/2014 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi họp báo, thông báo kết quả điều tra về vụ án 3 trẻ sơ sinh tử vong ngày 20/7/2013 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Thay vì tiêm vắc xin viêm gan B, y tá của Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã tiêm nhầm thuốc Esmeron gây ra cái chết cho 3 trẻ sơ sinh. Với tài liệu thu thập được, cơ quan Công an xác định có dấu hiệu tội phạm nên ngày 10/10/2013 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”. Đến 25/3/2014, Công an Quảng Trị đã bắt tạm giam, khám xét chỗ ở đối với bị can Nguyễn Thị Thuận (trú tại khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa).

Họp báo công bố kết quả điều tra cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm nhầm vắc xin

Đại tá Trần Đức Việt - Thủ trưởng cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Trị giải đáp thắc mắc của các phóng viên.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của các phóng viên đặt ra xung quanh vụ án này. Đại tá Trần Đức Việt - Thủ trưởng cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Trị khẳng định nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong là do y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm nhầm thuốc. Ông cho biết, Đội CSĐT đã gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình điều tra bởi hiện trường vụ án đã có nhiều xáo trộn. Đồng thời, bị can Nguyễn Thị Thuận có ý thức tiêu hủy chứng cứ cũng như đối phó với Cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu các chứng cứ và việc chứng minh gặp nhiều khó khăn, phải nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực y tế xác định, kiểm chứng. Tuy nhiên với những nỗ lực không ngừng của Cơ quan điều tra, vụ án đã được làm rõ.

Đến nay, bị can Nguyễn Thị Thuận đã nhận tội. Cụ thể, sáng ngày 20/7/2013, sau khi nhận y lệnh của bác sỹ, bà Thuận đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc xin viêm gan B rồi trực tiếp đến tại phòng khám của bệnh viện gặp anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám) yêu cầu mở khóa phòng bảo quản vắc xin để lấy thuốc tiêm. Tại thời điểm này, do mất điện, phòng lại thiếu ánh sáng nên bà Thuận phải dùng điện thoại chiếu sáng để lấy thuốc. Sau khi lấy được vắc xin, bà Thuận đi về phòng đẻ khoa sản để tiêm cho 3 trẻ sơ sinh. Đến khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình 3 trẻ vừa được tiêm vắc xin, bà Thuận chạy đến đưa 2 trẻ lên phòng đơn nguyên để cấp cứu. Lúc này, bà Thuận nghĩ mình tiêm nhầm thuốc nên đến tủ lạnh khoa phòng khám lấy hộp thuốc đựng 3 lọ thuốc mà trước đó đã lấy tiêm cho 3 trẻ. Đồng thời, lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh bơm hết thuốc ra và bỏ 3 vỏ thuốc này vào sọt rác. Tiếp đó, bà Thuận lấy 3 vỏ thuốc đã tiêm nhầm trước đó để tiêu hủy.

Họp báo công bố kết quả điều tra cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm nhầm vắc xin

Toàn cảnh buổi họp báo

Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra ban đầu. Theo kết luận của cơ quan Công an, hiện trường nơi xảy ra vụ việc đã bị xáo trộn hoàn toàn nên công tác tìm chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, công tác điều tra nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh còn phụ thuộc nhiều vào kết quả giám định pháp y trên cơ sở các xét nghiệm và kết luận khoa học của các cơ quan chức năng nên cần phải theo nhiều trình tự, thủ tục phức tạp.

Kết quả điều tra xác định, loại thuốc mà bị can Thuận tiêm cho 3 trẻ dẫn đến tử vong là thuốc Esmeron - thuốc giãn cơ dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc mà bác sỹ gây mê Lê Huỳnh Sơn đã tự gửi vào trước đó. Đặc biệt, đặc điểm bên ngoài của lọ thuốc Esmeron có nhiều điểm tương đồng với lọ thuốc vắc xin viêm gan B. Và trong khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra nên bị can Thuận đã lấy và tiêm nhầm. Bởi vậy, căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu thu thập được đã đủ căn cứ chứng minh bị can Thuận vi phạm quy tắc nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ.

Họp báo công bố kết quả điều tra cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm nhầm vắc xin

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân và nhân dân vì đã để xảy ra vụ việc như vậy

Được biết, ở thời điểm bà Thuận được giao nhiệm vụ tiêm chủng thì bà chưa được tập huấn và chưa được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng theo quy định số 23 của Bộ Y tế. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết: “Việc Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa cấp chứng chỉ cho chị Thuận là việc làm sai trái và ngay sau khi vụ việc được làm rõ, Sở Y tế đã nhanh chóng thu hồi chứng chỉ của chị Nguyễn Thị Thuận”.

Hiện vụ án đang được áp dụng các biện pháp điều tra mở rộng theo quy định của pháp luật.

Hoa Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo công bố kết quả điều tra cái chết của 3 trẻ sơ sinh do tiêm nhầm vắc xin