Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall

Tuệ Minh| 13/12/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua hai cấp xét xử, tưởng chừng bản án sẽ được thực thi theo đúng quy định, tuy nhiên, TAND TP Hà Nội tiếp tục phải quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh bán nhà tại dự án Phố Wall để bảo đảm tài sản thi hành án.

Văn phòng Chính phủ hai lần ra văn bản chỉ đạo

Liên quan sự việc này, ngày 19/10/2019, Báo Công lý đã có bài viết “Vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Cổ đông tiếp tục gửi đơn kiến nghị”. Bài viết phản ánh từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau hơn 3 năm triển khai, dự án nhà ở Phố Wall (Cầu Giấy, Hà Nội) đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ tài chính đồng thời đủ điều kiện để chuyển nhượng nhà. Từ đó ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh liên tục gửi đơn yêu cầu thu hồi giấy ĐKKD lần 5 của công ty với lý do hồ sơ “giả mạo” và khởi kiện ra tòa nhằm loại bỏ tư cách thành viên của ông Đoàn Minh Quân, chiếm giữ công ty.

Trong khi đó, trong 3 năm, Công ty Kim Anh đã có hàng chục biên bản họp HĐTV khẳng định ông Quân là thành viên và đầu tư vào công ty hơn 300 tỷ đồng. Đồng thời, ông Thế đã trực tiếp gửi toàn bộ hồ sơ thay đổi ĐKKD lần 5 lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội.

Ngày 12/8/2019, căn cứ vào nhiều tài liệu, chứng cứ TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên xử giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 06/03/2019 của TAND TP Hà Nội. Theo đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký cho ông Quân vô hiệu. Đồng thời buộc ông Thế phải thành lập chi nhánh theo Nghị quyết ngày 11/01/2013 của HĐTV công ty.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh:  Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall

Dự án nhà ở Phố Wall tại quận Cầu Giấy, Hà Nội

Ngày 18/9, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu ông Nguyễn Lương Thế thành lập chi nhánh của Công ty TNHH Kim Anh theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trước đó, sau khi nhận đơn kiến nghị, Phòng ĐKKD số 2 của Sở KH&ĐT Hà Nội có công văn 150/ĐKKD2 ngày 28/5/2015 trả lời ông Thế với nội dung: “Hồ sơ không đủ căn cứ để kết luận giả mạo”. Chưa thấy thỏa đáng, ông Thế lập tức có đơn gửi tiếp Sở KH&ĐT khiếu nại lần 2 về việc hồ sơ do chính mình lập ra là giả mạo.

Sau khi có kết luận của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội... Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp tục có Quyết định số 12/QĐ-KH&ĐT ngày 25/01/2016 về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Công ty Kim Anh. Quyết định nêu rõ: “Chưa đủ căn cứ pháp luật để thực hiện”.

Tiếp đến tại Văn bản số 12906/VPCP-V1 Văn phòng Chính phủ nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ việc: Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh:  Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall

Văn bản lần 2 của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP Hà Nội

Tưởng chừng sự việc được khép lại, bản án đã có hiệu lực pháp luật, việc thi hành án phải được thực thi nhưng ngày 9/10/2019, sau đơn tiếp tục khiếu nại của ông Thế, UBND TP Hà Nội lại có Văn bản số 9583/VP - ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng. Theo đó, ông Hùng tiếp tục giao cho Thanh tra Thành phố và Sở KH&ĐT kiểm tra rà soát hồ sơ sự việc, tiếp tục làm rõ, trả lời nội dung kiến nghị của Công ty Kim Anh.

Ngay sau đó, ông Đoàn Minh Quân có đơn phản ánh về Văn bản số 9583/VP - ĐT gửi tới Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân. Sau khi nhận được đơn của ông Lê Thanh Vân chuyển tới, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 9802/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình với nội dung: “Vụ việc phản ánh, kiến nghị của ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo số 12906/VPCP-V.I ngày 01/11/2017 của Văn phòng Chính phủ...”.

Kiến nghị cấm xuất cảnh với Giám đốc Công ty Kim Anh

Sau khi có văn bản trả lời của Văn phòng Chính phủ, nhận thấy dấu hiệu tẩu tán tài sản của công ty tại dự án nhà ở phố Wall, ảnh hướng tới quá trình thi hành án, ông Quân đã có đơn gửi TAND TP Hà Nội yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019/QĐ-ADBPKCTT. Theo đó, Quyết định số 496 cấm ông Nguyễn Lương Thế, với tư cách thành viên, giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội cho đến khi có nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép. Quyết định này có hiệu lực ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh:  Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Hà Nội

Ngày 12/12, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, ông Lê Xuân Hồng đã ký Quyết định thi hành án, cấm ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Phố Wall cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép.

Trước đó, trong đơn gửi TAND TP Hà Nội ông Quân đã đưa ra các bằng chứng chứng minh ông Thế đã tự ý ký các hợp đồng bán ít nhất là 6 căn nhà thuộc dự án khi chưa được HĐTV của công ty cho phép.

Đáng chú ý, Công ty Kim Anh đang còn nợ ngân hàng và ông Thế còn nợ một số cá nhân hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Thế sau khi ký hợp đồng bán 6 căn nhà không thông qua HĐTV (tạm tính giá tri theo giá thị trường là 400 tỷ) vẫn không thanh toán bất kỳ khoản nợ nào cho công ty.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh:  Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall

Quyết định thi hành án cấm ông Nguyễn Lương Thế được bán nhà tại dự án Phố Wall

Hiện tại, TAND TP Hà Nội cũng đang thụ lý, giải quyết yêu cầu ông Thế phải bồi thường thiệt hại cho Công ty Kim Anh ước tính trên 300 tỷ đồng. Nếu được xuất cảnh, ông Thế có thể mang theo toàn bộ số tiền theo các hợp đồng mua bán nhà do ông Thế ký, dẫn đến việc bản án không thể thi hành. Đồng thời công ty tiếp tục bị thiệt hại không thể khắc phục, bảo đảm nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước và ngân hàng cho vay. Vì vậy, với tư cách thành viên công ty ông Quân tiếp tục có đơn yêu cầu TAND TP Hà Nội áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với ông Thế.

Theo luật sư Phạm Văn Phất, trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm, kể từ ngày TAND TP Hà Nội ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019/QĐ-ADBPKCTT cho đến khi có nghị quyết hợp pháp của HĐTV Công ty Kim Anh cho phép, mọi hợp đồng mua bán nhà ở tại dự án Phố Wall do ông Nguyễn Lương Thế ký hoặc ủy quyền cho người khác ký đều vô hiệu. Do đó, người dân có ý định mua bán, đầu tư vào các căn nhà tại dự án này cần lưu ý, tìm hiểu kỹ xem người rao bán nhà có xuất trình được một nghị quyết hợp pháp của HĐTV công ty hay không để tránh rủi ro.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thời gian qua có trang mạng điện tử đăng tải thông tin gia đình ông Quân chiếm đoạt, lừa đảo 50 tỷ đồng của ông Thế. Sự việc này đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận rõ không có cơ sở để khởi tố vụ án. Ông Quân đã có văn bản kiến nghị lên Ban Tuyên giáo Trung ương về hành vi đăng tin sai sự thật. Hiện vụ việc cũng đang được Ban Tuyên giáo Trung ương làm rõ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Tòa yêu cầu khẩn cấp cấm bán nhà tại dự án Phố Wall